⚕️Mắc Phải Viêm Gan B Có Con Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (8 bình chọn)

     Viêm gan siêu vi B không còn là một căn bệnh xa lạ ngày nay, số lượng người mắc viêm gan B trên thế giới lên đến 400 triệu người, trẻ em có đến 90% nhiễm HBV sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính, ở người lớn 10% từ viêm gan B cấp tính chuyển sang mãn tính. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tử vong ngày càng tăng cao do virus mang lại.

Tỉ lệ bệnh nhân mắc viêm gan B ngày càng tăng cao. (Ảnh minh họa)

Bệnh viêm gan B có di truyền?

     Các bác sĩ chuyên khoa Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, bệnh viêm gan B không phải là một loại bệnh di truyền, đây là một căn bệnh lây nhiễm, do vậy, nó sẽ không di truyền cho các đời sau. Tuy nhiên, nó có thể truyền nhiễm cho thai nhi khi người mẹ mắc viêm gan B mãn tính mang thai. Viêm gan B sẽ lây nhiễm qua 3 đường là: đường máu, đường quan hệ tình dục, đường từ mẹ sang con. Vì thế, khi người mẹ trong trường hợp mang virus HBV trong người nhưng không có biện pháp phòng ngừa viêm gan B hay điều trị từ trước thì dễ dàng lây nhiễm cho thai nhi, khi sinh đẻ thì tỉ lệ người con mang bệnh càng cao hơn, lên đến 90%.

Mắc phải viêm gan B có con được không?

     Qua sự phân tích đường truyền nhiễm viêm gan B như ở trên, thì có nghĩa bệnh nhân mắc viêm gan B vẫn có thể có con. Nhưng trong trường hợp nào thì có thể có con? Khi nào thì không thể có con? Đây là những vấn đề lo lắng, băn khoăn của các đôi vợ chồng khi mang bệnh. Dưới đây là lời giải đáp có thể giúp bạn giải quyết phiền muộn mà các bác sĩ chuyên gan phân tích cụ thể giúp bạn:

 Người mắc viêm gan vẫn có thể có con, trong các tình huống như: chức năng gan bình thường, người phụ nữ làm kiểm tra kháng nguyên e HbeAg có kết quả (-), lượng virus HBV không nhân lên, 1 trong 2 vợ chồng nhiễm bệnh phải tiêm vắc xin phòng ngừa

 Tuy nhiên, khi người mẹ làm xét nghiệm HbsAg, HbeAg, HbcAb có kết quả (+) thì không nên có con. Lúc này, người phụ nữ cần được điều trị kháng virus trước khi lập kế hoạch mang thai.  Điều trị đến khi xét nghiệm HbeAg cho kết quả (-) là tốt nhất.

Khi người phụ nữ phát hiện bệnh thì vẫn có thể có con, tuy nhiên cần phải lập kế hoạch phòng ngừa để không lây nhiễm sang con. (Ảnh minh họa)

Cách phòng ngừa truyền nhiễm viêm gan B sang con

     Để mang lại cuộc sống tốt đẹp và tránh lo toan cho con cái về sau, ngay lúc này, các đôi vợ chồng mắc bệnh cần xây dựng các phương pháp phòng ngừa đúng đắn cho trẻ  khi còn ở giai đoạn thai nhi. Bạn có thể áp dụng những  cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả được cung cấp dưới đây để tham khảo:

 Khi mang thai cần phải kiểm tra sức khỏe định kì đều đặn, không chọc dịch ối khi mang thai, nên sinh mổ để tránh đường lây nhiễm qua nhau thai; khi sinh sau 48h nên tiêm ngay 1 mũi GLO (globulin) cho trẻ, 2 tuần tiếp theo cần tiêm thêm mũi vắc xin viêm gan B. Càng tiêm vắc xin phòng ngừa viêm gan B càng sớm sẽ càng tránh được quá trình lây nhiễm của virus càng cao.

       

Người mẹ mang thai nên đi thăm khám làm kiểm tra định kỳ để theo dõi sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Mắc Phải Viêm Gan B Có Con Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017