⚕️Khái Quát Về Bệnh Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (2 bình chọn)

       Thời gian vừa qua đã có rất nhiều câu hỏi của bạn đọc gửi về Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để hỏi về căn bệnh Viêm gan C. Vì vậy các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi xin được tổng hợp và trả lời câu hỏi của bạn đọc qua bài viết sau đây "Khái quát về bệnh Viêm gan C"

Viêm gan C là một căn bệnh truyền nhiễm

     Bệnh viêm gan C là do sự tấn công của virus siêu vi C vào gan, gây hủy hoại tế bào gan, khiến chức năng gan suy giảm. Đây là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, vì đường truyền nhiễm dễ dàng nên bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. Dưới đây là 3 con đường truyền viêm gan C mà bạn nên biết:

➢ Đường truyền từ mẹ sang con: Nếu người mẹ mắc bệnh viêm gan C mãn tính khi sinh con có khả năng lây nhiễm sang đứa con là rất cao.

➢ Đường truyền qua máuKhi tiếp nhận hoặc cho máu, dùng chung bơm kim tiêm, các dụng cụ y tế,…

➢ Đường quan hệ tình dụcKhi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn gây chảy máu, quan hệ đồng tính, quan hệ một lúc nhiều người.

Triệu chứng nhận biết của bệnh viêm gan C là gì?

       Viêm gan C là một căn bệnh “thầm lặng”, thường không có các dấu hiệu rõ ràng, các triệu chứng thường gặp rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Vậy triệu chứng nhận biết của bệnh viêm gan C là gì? Bạn nên cảnh giác nếu có các biểu hiện dưới đây:

➢ Buồn nôn, nôn, tiêu chảy, chán ăn, kém tiêu hóa.

➢ Mệt mỏi, suy nhược, lừ đừ, mất tập trung.

➢ Vàng da, nước tiểu vàng, mắt vàng.

➢ Đau nhức khớp, phù tay chân.

➢ Đau tức vùng gan, trướng bụng.

Bệnh nhân mắc viêm gan C có triệu chứng hay đau tức vùng gan (Ảnh minh họa)

Các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan C

       Việc thực hiện các xét nghiệm là rất cần thiết không chỉ giúp phát hiện bệnh sớm mà còn theo dõi điều trị bệnh hiệu quả. Qua các kết quả lấy được từ xét nghiệm, các bác sĩ sẽ nắm rõ tình hình sức khỏe của bạn để có hướng điều trị hợp lí. Dưới đây là các xét nghiệm để chẩn đoán viêm gan C mà bạn không nên bỏ qua:

➢ Xét nghiệm Anti-HCV: Nếu kết quả là (+) thì có nghĩa là bạn đã nhiễm virus, xét nghiệm này chỉ để nhận biết được cơ thể có nhiễm virus HCV hay không, nhưng không đánh giá được các tình trạng khác của virus.

➢ Xét nghiệm HCV-RNA: Xét nghiệm định lượng và định tính HCV để biết được tình trạng nhiễm bệnh, lượng virus và tính năng hoạt động của nó.

➢ Xét nghiệm chức năng gan: Thông qua các xét nghiệm như Bilirubin, ALT, AST, GGT, ALP có thể đánh giá được sự  tổn thương của các chức năng gan.

➢ Siêu âm: Thông qua hình ảnh chụp được từ siêu âm, có thể xác định được gan có tổn thương hay không.

Phương pháp điều trị viêm gan C hiệu quả nhất hiện nay

       Khi viêm gan C không được điều trị sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan – con đường dẫn đến ung thư gan nhanh chóng. Sau đây là những phương pháp điều trị viêm gan C mới nhất hiện nay:

Điều trị diệt virus bằng các phương pháp và các thiết bị Y tế hiện đại nhất (Ảnh minh họa)

1. Điều trị bằng thuốc: Điều trị thông thường bằng 2 loại thuốc Interferon và Ribavirin. Việc áp dụng 2 thuốc này sẽ giúp ức chế sự nhân lên của virus, tăng kích thước tế bào miễn dịch. Khi sử dụng Interferon thì cần kết hợp với Ribavirin để ức chế acid nucleic của virus nhằm ngăn chặn sực phát triển của virus.

2. Phương pháp Lọc virus: Dựa theo nguyên lí hoạt động cực âm thì hút nhau, sử dụng điện tích âm dương để lọc virus ra khỏi máu bằng công nghệ lọc phân tử.

3. Phương pháp Xung tần số thấp: Phương pháp dựa vào nguyên lí áp dụng tăng nồng độ thuốc diệt virus bằng cách thông qua các thiết bị lọc máu để truyền thuốc đến từng bộ phận của gan, tăng cường sự thẩm thấu tế bào. 

4. Phương pháp truyền máu mang ozone: Phương pháp được sử dụng bằng các thiết bị Y tế được nhập từ Đức, sử dụng công nghệ phóng điện tiên tiến nhất để sinh ra khí ozone. Sau đó rút một lượng khoảng 50-100 ml máu của người bệnh. Lúc này, máu trong cơ thể kết hợp với ozon sẽ sinh ra phản ứng, các tế bào trong máu sẽ sinh ra các nguyên tử tế bào và chất chuyển hóa, chuyển đi khắp cơ thể. Từ đó, kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, có tác dụng điều trị diệt virus.

Bài viết: ⚕️Khái Quát Về Bệnh Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017