⚕️Gan Nhiễm Mỡ Độ 2 Là Gì? Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Độ 2 Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

 BỆNH NHÂN HỎI: Tôi là người kinh doanh, năm nay đã 45 tuổi, vì lý do công việc nên tôi thường xuyên phải tiếp khách và sử dụng rượu bia là điều khó tránh khỏi. Vừa rồi có đi khám thì được bác sĩ chuẩn đoán tôi mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2. Tôi muốn tìm hiểu thêm về căn bệnh này cũng như cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 như thế nào cho hiệu quả. Mong sớm nhận được câu trả lời từ bác sĩ. Cám ơn bác sĩ. (Văn Hoàng – Tp.HCM).

 BÁC SĨ TRẢ LỜI: Cảm ơn câu hỏi mà anh đã gửi về cho Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM chúng tôi. Trả lời cho câu hỏi trên, các bác sĩ của chúng tôi đã có những giải đáp cụ thể sau đây.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là gì?

       Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn tiếp theo của gan nhiễm mỡ độ 1, biểu thị tình trạng bệnh đang ở mức trung bình nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo gan bị quá tải mà người bệnh không nên lơ là.

       Ở gan nhiễm mỡ độ 2, lượng mỡ sẽ chiếm khoảng 33-66% tổng trọng lượng của gan. Bệnh khá ít triệu chứng nhận biết nên siêu âm gan là cách để chuẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất. Qua siêu âm sẽ thấy được bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 2 có độ hồi âm ở nhu mô gan lan tỏa mạnh hơn, khả năng xác định những đường bờ tĩnh mạch cũng như cơ hoành trong gan giảm mạnh.

Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

       Ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 2 vẫn chưa có nhiều đặc điểm nhận biết, một vài người có thể có hiện tượng sợ dầu mỡ, chán ăn, khó tiêu và khó chịu ở vùng gan. Thường người bệnh chỉ biết được bệnh thông qua các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ hay do thấy mình có chế độ ăn uống thiếu khoa học, hay rượu bia, béo phì… nên nghi ngờ mình bị gan nhiễm mỡ và đi khám.

       Gan nhiễm mỡ độ 2 là bệnh không thể xem thường, vì rất nhanh sau khi bị mắc gan nhiễm mỡ độ 2 mà người bệnh không điều trị, thì bệnh sẽ chuyển sang gan nhiễm mỡ độ 3. Ngoài những nguy hiểm tăng theo khi bệnh chuyển sang giai đoạn 3 thì mức độ khó chữa tăng lên và tổn thương gan ngày càng trầm trọng hơn. Rất dễ và nhanh chóng khiến gan bị xơ hóa, tiếp sau là xơ gan và ung thư gan.Hơn nữa, khi gan đã bị tổn thương thì rất khó có thể khiến gan hồi phục lại bình thường được.Vì vậy, có thể nói gan nhiễm mỡ độ 2 tuy không ngay lập tức đe dọa tính mạng, nhưng những hệ quả của bệnh kéo theo là rất nhanh và nguy hiểm.

       Đa phần bệnh nhân khi mắc gan nhiễm mỡ đều cho rằng gan nhiễm mỡ độ 2 chưa nguy hiểm đến tính mạng nên chưa cần điều trị, đến khi bệnh nặng hơn thì mới cần điều trị. Tuy nhiên đây là suy nghĩ sai lầm, khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 thì cần phải điều trị ngay, tránh tình trạng khi bệnh đã quá nặng gây ra những biến chứng nguy hiểm, khó khắc phục. Việc điều trị sớm sẽ dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 2 như thế nào?

       Gan nhiễm mỡ khi không được điều trị kịp thời sẽ chuyển biến sang gan nhiễm mỡ cấp độ 3, do đó để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả cần xác định nguyên nhân gây bệnh cụ thể, tùy vào nguyên nhân khác nhau mà phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau:

➢ Gan nhiễm mỡ do béo phì: bệnh nhân cần điều chỉnh chế độ ăn uống, cung cấp dinh dưỡng thiết yếu nhưng tránh tích trữ thêm chất béo, đồng thời có sự tập luyện thể dục, thể thao kết hợp chế độ giảm cân khoa học.

➢ Gan nhiễm mỡ do suy dinh dưỡng: tương tự, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên nên hạn chế việc dung nạp quá nhiều chất béo.

➢ Gan nhiễm mỡ do tiểu đường, viêm gan virus: bệnh nhân cần điều trị các bệnh lý này trước, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn các căn bệnh này, do đó chỉ cần điều trị đến mức ổn định.

       Để nâng cao hiệu quả điều trị, bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ, bởi việc này có thể khiến bệnh trầm trọng hơn.

     Tuy mức độ nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 không quá cao nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ không gây hại gì cho sức khỏe của bạn. Do đó, việc thực hiện những biện pháp điều trị bệnh ngay từ ban đầu là rất cần thiết và không thể kéo dài để tránh những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng về sau. Người bệnh có nhu cầu thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được một dịch vụ y tế chất lượng nhất. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Độ 2 Là Gì? Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Độ 2 Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017