⚕️Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Và 2 Khác Nhau Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

        Gan nhiễm mỡ là căn bệnh mãn tính khi lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá mức cho phép. Đây là căn bệnh lành tính tuy nhiên bệnh nhân gan nhiễm mỡ vẫn có thể đối mặt với nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Gan nhiễm mỡ là căn bệnh được chia thành nhiều cấp độ khác nhau dựa vào lượng mỡ tích tụ trong gan khác nhau, trong đó, gan nhiễm mỡ cấp độ 1 và cấp độ 2 là hai giai đoạn đầu của bệnh, cùng tìm hiểu về sự khác nhau giữa hai cấp độ gan nhiễm mỡ này.

Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Và 2 Khác Nhau Như Thế Nào

Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1 và 2

        Gan nhiễm mỡ là căn bệnh không có quá nhiều triệu chứng nhận biết và phụ thuộc vào mỗi cấp độ mà gan nhiễm mỡ lại có những triệu chứng khác nhau, cụ thể như sau:

 Gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ độ 1 hay còn gọi là giai đoạn đầu và cũng là cấp độ nhẹ nhất trong tiến trình phát triển của bệnh. Trong gan nhiễm mỡ độ 1, các tế bào gan hầu như chưa phải chịu sự tổn hại nào đáng kể và có thể chữa khỏi dễ dàng mà không cần phải điều trị quá nhiều.

Chính vì chưa tổn thương đáng kể nên các bệnh nhân trong giai đoạn này không có triệu chứng nhận biết nào rõ ràng. Do đó mà hầu như không nhận ra mình mắc bệnh. Hầu hết chỉ nhận ra khi vô tình làm siêu âm trong các đợt khám sức khỏe tổng quát.

 Gan nhiễm mỡ độ 2

Gan nhiễm mỡ độ 1 khi không được xử lý sẽ tiếp tục phát triển và chuyển sang cấp độ 2. Đây là lúc lượng mỡ trong gan tăng lên mức từ 10-20%, các tế bào gan đã có sự tổn thương nhất định. Gan nhiễm mỡ độ 2 nếu không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng sang cấp độ 3 với mức độ nguy hiểm nghiêm trọng hơn.

Ở gan nhiễm mỡ độ 2, phần lớn bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu đặc trưng, một số triệu chứng thường thấy như:

Chán ăn, ăn không tiêu: khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 thì lượng mỡ đã xâm lấn vào gan khá nhiều, làm cho chức năng đào thải kém đi, khả năng chuyển hóa gặp nhiều ảnh hưởng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân gan nhiễm mỡ cảm thấy ăn uống kém ngon, chán ăn, ngán dầu mỡ, khó tiêu, bụng có cảm giác đầy hơi, khó chịu.

Mệt mỏi, lười vận động: tình trạng chán ăn còn khiến cho chất dinh dưỡng cung cấp vào gan không đủ, làm rối loạn chuyển hóa, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, năng suất làm việc giảm sút.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

Vàng mắt, vàng da: gan nhiễm mỡ làm cho nồng độ bilirubin trong cơ máu tăng cao gây nên các triệu chứng vàng da, vàng mắt.

Đau hạ sườn phải: ở giai đoạn nặng của gan nhiễm mỡ, triệu chứng đau hạ sườn phải sẽ xuất hiện rõ ràng hơn, kèm theo đó là gan to lên, ấn vào thấy đau, khó chịu.

Dấu sao mạch: ở một số bệnh nhân khác còn xuất hiện dấu sao u mạch dưới da.

Triệu chứng gan nhiễm mỡ dù là ở cấp độ 1 hay 2 thì cũng khá âm thầm và khó nhận biết, vì vậy mà khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ thường không thể tự chuẩn đoán được những dấu hiệu lâm sàng của bệnh.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 và 2 như thế nào?

        Gan nhiễm mỡ vốn là căn bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển sang cấp độ 3 với mức độ nguy hiểm khá cao, người bệnh có thể đối mặt với nguy cơ biến chứng thành viêm gan hay thậm chí là xơ gan, ung thư gan. Chính vì vậy, điều trị gan nhiễm mỡ ngay từ các giai đoạn ban đầu là việc làm rất quan trọng và cần thiết.

Có không ít bệnh nhân cho rằng gan nhiễm mỡ độ 1 và 2 chưa nguy hiểm nên chưa cần điều trị, điều này là không đúng. Các chuyên gia gan Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM khuyến cáo rằng cần điều trị ngay ở các giai đoạn đầu để tránh những biến chứng nguy hiểm, đồng thời cũng sẽ tiết kiệm được cả thời gian và chi phí hơn.

Và cho dù là gan nhiễm mỡ cấp độ 1 hay 2 thì việc điều trị cần phải bắt nguồn từ nguyên nhân gây bệnh. Xác định rõ nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp đưa ra phương án điều trị thích hợp nhất.

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 và 2 như thế nào? (ảnh minh họa).

Để điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 thì thường không quá phức tạp, bệnh nhân chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện hợp lý là bệnh tình đã có sự thuyên giảm.

Tuy nhiên với bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 thì mức độ tổn thương gan đã ở mức nghiêm trọng hơn nên bệnh nhân trong giai đoạn này cần phải điều trị bằng thuốc bằng việc sử dụng thuốc và các phương pháp khác. Tuy nhiên, những lưu ý thêm cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ là không nên tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ, đặc biệt là một số loại thuốc với công dụng mát gan, giải độc gan cũng không nên sử dụng do gan đã bị tổn thương nay lại uống thêm các loại thuốc không phù hợp sẽ làm gan phải làm việc nhiều hơn, gây nên tổn thương nghiêm trọng.

Do đó, để được điều trị chính xác hơn bệnh nhân có thể đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương án điều trị chính xác nhất.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là phòng khám được Sở Y tế cấp phép hoạt động chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị các bệnh gan mật tại thành phố Hồ Chí Minh. Kể từ khi thành lập cho đến nay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đã không ngừng nỗ lực trong các công tác y tế, nâng cao chất lượng thăm khám và điều trị. Với các ưu thế nổi trội như:

► Đội ngũ y bác sĩ: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là nơi quy tụ của nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi trong ngành, với nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn tại nước ngoài.

► Hệ thống trang thiết bị: Hiện đại, cho hình ảnh sắc nét, chính xác, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị bệnh.

► Chi phí điều trị: Chi phí được niêm yết công khai, minh bạch tại phòng khám theo đúng quy định của Sở Y tế, không phát sinh phụ thu.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Và 2 Khác Nhau Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017