⚕️Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh biểu thị lượng mỡ trong gan vượt quá mức độ cho phép, gây ảnh hưởng đến việc thực hiện chức năng gan. Dựa vào lượng mỡ tích tụ trong gan mà gan nhiễm mỡ được chia thành 3 cấp độ khác nhau trong đó gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu tiên của bệnh. Vậy gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

       Cuộc sống ngày càng hiện đại, những bệnh lý về gan ngày càng xuất hiện nhiều hơn mà điển hình nhất vẫn là bệnh gan nhiễm mỡ. Trong các cấp độ biểu thị bệnh gan nhiễm mỡ thì gan nhiễm mỡ độ 1 được cho là giai đoạn đầu tiên của bệnh và cũng là cấp độ nhẹ nhất. Lượng mỡ trong gan lúc này chỉ ở khoảng 5 - 10% trọng lượng gan, lúc này các chức năng của gan giảm đi chưa đáng kể.

Gan nhiễm mỡ độ 1 chưa nguy hiểm nhưng ai cũng có thể mắc phải căn bệnh này. 

       Gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 có thể chữa khỏi dễ dàng mà không cần phải điều trị quá nhiều, tuy nhiên vấn đề đáng nói là việc phát hiện gan nhiễm mỡ gặp khá nhiều khó khăn do không có nhiều dấu hiệu nhận biết, đa phần bệnh nhân vẫn có thể làm việc và sinh hoạt bình thường, chỉ nhận ra khi vô tình làm siêu âm hoặc khám sức khỏe định kỳ.

Gan nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

       Như đã nói gan nhiễm mỡ độ 1 là cấp độ nhẹ nhất của bệnh và nhìn chung thì chưa có sự nguy hiểm nào đến tính mạng bệnh nhân. Có nghĩa là các tế bào gan chưa bị xơ hóa và hoại tử do mỡ gây ra. Do đó bệnh nhân gan nhiễm mỡ cấp độ 1 khong cần phải quá lo lắng, người bệnh chỉ cần điều trị chế độ ăn uống, dành thời gian tập luyện và kết hợp điều trị đã có thể loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này.

       Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, gan nhiễm mỡ độ 1 vẫn được nhận xét là khá nguy hiểm vì:

➢ Diễn biến âm thầm: bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 xuất hiện và phát triển âm thầm, không có triệu chứng hoặc nếu có thì cũng không rõ ràng do đó mà người bệnh dễ dàng thích ứng với các triệu chứng. Đa phần bệnh gan nhiễm mỡ ở giai đoạn này chỉ được phát hiện thông qua các kiểm tra hoặc làm xét nghiệm định kỳ.

Biến chứng nguy hiểm mà gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến (ảnh minh họa).

➢ Biến chứng nguy hiểm: cũng vì diễn biến âm thầm của nó mà gan nhiễm mỡ độ 1 khó phát hiện và cũng không được điều trị kịp thời, do đó mà bệnh hoàn toàn có điều kiện để phát triển sang các giai đoạn cao hơn. Gan nhiễm mỡ chuyển sang giai đoạn 2, 3 có thể dẫn đến các biến chứng như viêm gan và xơ gan. Quá trình này diễn ra nhanh hơn ở những người thường xuyên sử dụng bia rượu và hút thuốc, thức khuya, lười vận động…

Điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 như thế nào để hiệu quả nhất?

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh được hình thành hầu hết do thói quen ăn uống, sinh hoạt không đúng cách của người bệnh gây nên, vì vậy, để điều trị hiệu quả gan nhiễm mỡ độ 1 và loại bỏ lượng mỡ dư thừa trong gan, bệnh nhân cần phải khắc phục được những thói quen này.

       Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu gan nhiễm mỡ, do đó việc điều trị thường phải kết hợp nhiều biện pháp khác nhau để mang lại hiệu quả nhất định. Thông thường gan nhiễm mỡ độ 1 không quá khó để điều trị, vì vậy khi may mắn phát hiện mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 thì cần phải điều trị ngay.

       Để điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 bệnh nhân cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống, chế độ ăn uống thanh đạm và giảm chất béo và cân bằng để có hiệu quả chữa bệnh.

➢ Những bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 do nghiện rượu cần phải cai rượu để tránh việc gan bị phá hủy nhanh chóng.

➢ Bệnh nhân gan nhiễm mỡ mắc chứng béo phì, lạm dụng rượu bia thì cần phải tiến hành giảm cân, hạn chế những thức ăn chứa nhiều chất béo, đồ nhiều dầu mỡ…

➢ Gan nhiễm mỡ do lạm dụng thuốc cần phải dùng thuốc một cách khoa học theo chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng thuốc.

➢ Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ do tiểu đường cần phải kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể để có sức khỏe ổn định nhất.

Gan nhiễm mỡ độ 1 cũng là căn bệnh dễ tái phát do đó sau khi điều trị xong, bệnh nhân cần phải loại bỏ các thói quen xấu, ngăn chặn việc tái gan nhiễm mỡ tái phát lại sau đó. Để xác định chính xác về tình trạng bệnh của mình bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám, xét nghiệm gan nhiễm mỡ và điều trị hiệu quả.

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  - địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ hàng đầu TPHCM được thành lập với mục tiêu đem lại sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hãy đến với chúng tôi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Mọi thông tin chi tiết, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách sau:

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Độ 1 Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017