⚕️Tổng Quan Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 2

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

       Gan nhiễm mỡ là một bệnh không còn phố biến trong xã hội hiện nay. Bệnh hình thành do nhiều nguyên nhân như nghiện rượu, ăn nhiều thức ăn dầu mỡ, rối loạn dinh dưỡng, bệnh về chuyển hóa…

       Tùy theo mức độ mỡ tích tụ trong gan mà bệnh được phân thành ba cấp độ khác nhau, trong đó cấp độ 2 được cho là chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng nếu không điều trị sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là gì?

       Theo các chuyên gia Phòng Khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM thì gan nhiễm mỡ được chia làm 3 cấp độ: gan nhiễm mỡ độ 1, 2 và 3. Trong đó gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là giai đoạn sau của gan nhiễm mỡ cấp độ 1 với mức độ mỡ trong gan cao hơn và tình trạng gan bị tổn thương nhiều hơn. Lúc này, tình trạng mỡ trong gan chiếm 10-20% trọng lượng của gan. Bệnh sẽ tiến triển lên cấp độ 3 nếu không có phương án điều trị và thay đổi chế độ ăn uống.

Rượu bia là một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Đặc điểm của bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 là khi siêu âm gan sẽ thấy các mô mỡ lan tỏa trên nhu mô gan nhiều hơn, giảm đáng kể khả năng xác định được cơ hoành và đường bờ các tĩnh mạch trong gan. 

Nhận biết gan nhiễm mỡ cấp độ 2

       Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 cũng giống như giai đoạn đầu ở chỗ không có nhiều triệu chứng nhận biết, bệnh hầu như chỉ có thể phát hiện chính xác thông qua siêu âm. Đây cũng là điều khiến nhiều người chủ quan, dẫn đến bệnh phát triển nặng hơn.

       Tuy nhiên, gan nhiễm mỡ cấp độ 2 cũng có một số triệu chứng đặc trưng để nhận biết như sau:

➢ Chán ăn, ăn không ngon.

➢ Ngán dầu mỡ.

➢ Ăn không tiêu.

➢ Khó chịu vùng bụng dưới xương sườn.

       Người bệnh nên đến các trung tâm y tế để kiểm tra tình trạng của gan khi thấy các triệu chứng này xuất hiện, đặc biệt là đối với những người thường xuyên ăn đồ nhiều đạm và uống bia, rượu. 

Gan nhiễm mỡ cấp độ 2 có nguy hiểm không?

       Nói đến mức độ nguy hiểm của gan nhiễm mỡ cấp độ 2, bệnh nhân không cần phải quá lo lắng, bởi ở giai đoạn này bệnh cũng chưa nguy hiểm đến tính mạng cũng như sức khỏe của người bệnh.

       Tuy nhiên, không phải vì vậy mà người bệnh chủ quan và xem thường, điều cần làm là phải xét nghiệm gan nhiễm mỡ , có phương án điều trị ngay trước khi quá muộn, vì không lâu sau đó bệnh sẽ tiến triển thành gan nhiễm mỡ cấp độ 3. Lúc này, ngoài những nguy hiểm gây ra thì gan nhiễm mỡ giai đoạn này cũng khó điều trị hơn, kéo theo mức độ tổn thương ngày càng trầm trọng. Bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang xơ gan và ung thư gan nếu không được điều trị đúng phương pháp và kịp thời. Một khi gan bị tổn thương thì rất khó có thể phục hồi lại được.

Điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2

     Các bác sĩ chuyên khoa cũng cho rằng phần nhiều bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 đều chuyển sang cấp độ 3 vì vậy mà yêu cầu đặt ra là khi có các triệu chứng của bệnh thì cần đến địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ để điều trị ngay.

➢ Ở bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 thì việc điều trị chủ yếu thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống và thay đổi thói quen sinh hoạt thì đến cấp độ 2 người bệnh sẽ phải dùng thêm thuốc để giảm lượng mỡ dư thừa tích tụ trong gan.

➢ Việc điều trị cần chú ý sử dụng thuốc theo đúng chỉ định và liệu trình của bác sĩ đưa ra vì bản thân thuốc cũng là chất độc có thể gây tổn thương đến gan nếu dùng không đúng cách.

➢ Ngoài ra, người bệnh nên lựa chọn những dược phẩm có nguồn gốc từ các thảo mộc thiên nhiên, từ bỏ các chất kích thích như rượu, bia và giữ tâm lý thoải mái, tránh gây áp lực cho gan. 

Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 2

Điều trị gan nhiễm mỡ như thế nào? (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM )

Bài viết: ⚕️Tổng Quan Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 2

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017