⚕️Gan Có Chức Năng Gì Nguy Cơ Và Ảnh Hưởng Từ Rối Loạn Chức Năng Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

        Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể, có vai trò to lớn trong việc thực hiện các chức năng giúp các hoạt động của cơ thể được diễn ra bình thường. Tuy nhiên, với lối sống thiếu khoa học của phần đông người dân cũng như các bệnh lý về gan đang ngày càng gia tăng như hiện nay thì các chức năng gan là thành phần dễ dàng bị suy yếu. Vậy cụ thể gan có chức năng gì?

Gan có chức năng gì trong cơ thể con người?

        Gan là cơ quan nội tạng không thể thiếu của cơ thể, vừa thực hiện chức năng  ngoại tiết vừa thực hiện chức năng nội tiết, đồng thời là cơ quan dự trữ các chất cùng nhiều chức năng quan trọng khác.

➢ Chức năng chuyển hóa:

Gan thực hiện chức năng chuyển hóa nhiều chất quan trọng, trong đó bao gồm glucid, lipid, protid… Các chất sau khi được chuyển hóa sẽ được cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

➢ Chức năng chống độc:

Không chỉ chuyển hóa, gan còn là cơ quan có tác dụng ngăn chặn các chất độc xâm nhập vào cơ thể. Gan thực hiện chống độc bằng cách tạo ra các phản ứng hóa học hoặc cố định và thải trừ một số kim loại nặng, các chất độc có hại.

Gan là bộ phận đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng của cơ thể (ảnh minh họa).

➢ Chức năng tạo mật:

Mật được sản xuất không ngừng từ các tế bào gan và được dự trữ cô đặc ở túi mật, tiếp sau đó được bơm xuống sử dụng cho các bữa ăn. Mật có tác dụng tiêu hóa thức ăn, giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn.

➢ Chức năng dự trữ:

Gan còn giữ chức năng quan trọng trong việc dự trữ các loại vitamin tan trong dầu, vitamin B12, dự trữ sắt, dự trữ máu…

Chức năng gan bị tổn thương gây ảnh hưởng như thế nào?

        Khi cơ thể bị quá tải bởi các quá nhiều chất độc hại, lượng chất độc dư thừa tích tụ trong cơ thể trong một thời gian dài sẽ dẫn đến những rối loạn tại gan.

Khi gan bị rối loạn chức năng, sẽ không còn khả năng lọc và thải hết các chất độc trong máu gây tích tụ các chất độc hại làm suy giảm sức đề kháng. Bên cạnh đó còn kéo theo các hoạt động sống của khác của cơ thể cũng bị ảnh hưởng theo.

Suy giảm chức năng gan gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh (ảnh minh họa).

Rối loạn chức năng gan dẫn đến các triệu chứng cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, chán ăn, tiêu chảy… tình trạng này diễn ra trong thời gian dài khiến sức khỏe suy kiệt, nặng hơn còn dẫn đến hôn mê gan.

Không những thế, gan bị rối loạn chức năng còn kéo theo chức năng thải độc kém, sức đề kháng của suy giảm, các tế bào bị thoái hóa mỡ dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ. Khi không điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Điều trị rối loạn chức năng gan như thế nào?

       Rối loạn chức năng gan không chỉ gây nên những ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể mà thậm chí đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các bệnh lý về gan nhất là các bệnh lý nguy hiểm như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan…

Chính vì vậy mà bệnh nhân khi có những triệu chứng rối loạn chức năng gan cần phải nhanh chóng thực hiện xét nghiệm để biết bạn có đang mắc các bệnh lý về gan hay không. Một số xét nghiệm bệnh nhân cần thực hiện để biết rõ hơn về tình trạng gan gồm có: xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm viêm gan virus (như xét nghiệm viêm gan cB, D, A, E),  xét nghiệm gan nhiễm mỡ siêu âm gan, sinh thiết gan…

Với những trường hợp bệnh nhân bị rối loạn chức năng gan do các bệnh lý về gan gây nên mà đặc biệt là các bệnh viêm gan virus thì phải cần đến các phương pháp điều trị như: 

●   Phương pháp xung tần số thấp

●   Phương pháp truyền máu ozone

●   Kỹ thuật tách lọc virus CIL

Đây là những phương pháp mới trong tiến trình điều trị các bệnh lý về gan mà đặc biệt là suy giảm chức năng gan, đem lại hiệu quả điều trị nhanh chóng, an toàn, không gây tác dụng phụ cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe và các sinh hoạt hàng ngày khác của bệnh nhân. Ngoài ra, các bác sĩ còn cho biết thêm, trong suốt quá trình điều trị, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của các bác sĩ. Tuyệt đối không được phép tự ý dùng thuốc, thay đổi liều lượng hay dùng theo đơn kê của bệnh nhân khác.

Bên cạnh việc điều trị thì bệnh nhân cũng cần phải giữ cho mình một lối sống lành mạnh, tránh xa rượu bia và các việc làm gây tổn thương gan khác để tránh tình trạng gan bị quá tải và tổn thương nghiêm trọng hơn. 

Điều trị suy giảm chức năng gan ở Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

Để được thăm khám và điều trị rối loạn chức năng gan hiệu quả, thì ngay khi có những triệu chứng bất thường của cơ thể bệnh nhân cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để được tư vấn và điều trị ngay. Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh được đông đảo bệnh nhân tin tưởng và đánh giá cao của giới chuyên môn, do đó, đến với chúng tôi bạn sẽ hoàn toàn an tâm. 

Nên tìm những địa chỉ điều trị bệnh gan có tiêu chí sau

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Bài viết: ⚕️Gan Có Chức Năng Gì Nguy Cơ Và Ảnh Hưởng Từ Rối Loạn Chức Năng Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017