⚕️Anti Hcv Là Gì Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

       Viêm gan C là căn bệnh nguy hiểm được ví như kẻ giết người thầm lặng, là nỗi lo lắng của không ít người. Thông thường, trong các xét nghiệm viêm gan C mọi người vẫn thường nghe nhắc nhiều về chỉ số anti hcv, vậy anti hcv là gì? nó có ý nghĩa gì như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Anti HCV là gì?

       HCV là virus gây nên bệnh viêm gan C. Tương tự như virus viêm gan B, HCV lây truyền qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con, nhưng đường máu vẫn là con đường chiếm phần chủ yếu.

Viurs viêm gan C được đánh giá có mức độ nguy hiểm cao. Bệnh nhân không hầu như không thể phát hiện ra từ giai đoạn đầu, bệnh tiến triển một cách âm thầm đến khi xuất hiện triệu chứng cũng là lúc bệnh đã ở mức độ nặng. Virus viêm gan C trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết khi vẫn chưa có vắc xin phòng chống căn bệnh này.

Trong xét nghiệm viêm gan C, thì một trong những chỉ số xét nghiệm không thể thiếu đó là chỉ số anti HCV. Đây là một loại kháng thể do cơ thể tạo ra để chống lại virus viêm gan C. Kết quả xét nghiệm anti HCV dương tính có nghĩa là cơ thể đã hoặc đang nhiễm viêm virus viêm gan C.

Ý nghĩa xét nghiệm anti HCV

       Xét nghiệm anti HCV là một phương pháp đơn giản để có thể tầm soát được bệnh viêm gan C. Xét nghiệm anti-HCV là xét nghiệm nhằm tìm kháng thể chống virus C trong máu, hiện nay được sử dụng như một phương pháp nhanh chóng để tầm soát virus C có trong cơ thể. Để sàng lọc có viêm gan C hay không trước hết phải làm xét nghiệm Anti-HCV.

Khi thực hiện xét nghiệm anti HCV sẽ cho ra 2 trường hợp: nếu kết quả là  là âm tính đồng nghĩa với việc không mắc virus viêm gan C, ngược lại nếu là dương tính thì có nghĩa là đã có sự xâm nhập của virus viêm gan C vào cơ thể, cụ thể có hai trường hợp xảy ra:

 Trường hợp 1: có khả năng bạn đã từng nhiễm virus nhưng cũng đã loại trừ được virus ra khỏi cơ thể trước đó.

 Trường hợp 2: bạn đã bị nhiễm virus viêm gan C, người bệnh lúc này nên làm một số xét nghiệm chuyên sâu hơn để có thể chuẩn đoán chính xác nhất về tình trạng của bệnh như xét nghiệm HCV-RNA trong máu, tuy nhiên đây cũng là một xét nghiệm khá tốn kém, do đó chỉ nên thực hiện khi thực sự cần thiết và được các bác sĩ chuyên gan yêu cầu.

Xét nghiệm Anti HCV có ý nghĩa quan trọng trong xét nghiệm viêm gan C (Ảnh minh họa).

       Trong một số trường hợp, xét nghiệm anti HCV còn cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả. Bệnh nhân nếu có nghi ngờ sự chính xác của xét nghiệm có thể gặp bác sĩ để được tư vấn làm các xét nghiệm chuyên sâu khác. Các trường hợp này hầu như không hiếm xảy ra, do virus viêm gan C có tính chất khó lường và biến dị, đã có những trường hợp có kết quả xét nghiệm anti HCV âm tính nhưng xét nghiệm lại sau 2 tháng lại cho kết quả dương tính. Nguyên nhân được cho là do anti HCV xuất hiện muộn sau khi xâm nhập vào cơ thể.

Hiện nay xét nghiệm anti-HCV được sử dụng như một phương pháp đơn giản, nó nhanh chóng giúp tầm soát bệnh viêm gan C. Có thể hiểu Anti-HCV là một loại kháng thể do cơ thể tạo ra để phản ứng lại với virus. Khi thực hiện xét nghiệm này sẽ giúp người bệnh nhanh chóng tìm ra kháng thể chống virus viêm gan C trong máu. Xét nghiệm này sẽ bước đầu đánh giá bạn có khả năng bị viêm gan C hay không. Xét nghiệm này sẽ có 1 trong 2 kết quả sau: Anti-HCV (-) (âm tính) có nghĩa bạn không bị nhiễm virus viêm gan C và Anti-HCV (+) (dương tính).

       Kết quả của xét nghiệm viêm gan C này giữ vai trò rất quan trọng đối với quá trình điều trị của mỗi bệnh nhân viêm gan C. Tùy thuộc vào genotype người bệnh mắc phải mà các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Bệnh nhân sau khi phát hiện mình mắc viêm gan C nên điều trị sớm, nhằm ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy đến, nghiêm cấm việc tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có sự đồng ý của các bác sĩ chuyên khoa tránh tình trạng sử dụng sai thuốc, sai liều lượng sẽ càng làm bệnh tình trầm trọng hơn.

Xét nghiệm viêm gan C ở đâu tốt nhất?

       Để được thăm khám và xét nghiệm viêm gan C hiệu quả, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Phòng khám không chỉ được biết đến với chất lượng điều trị viêm gan C hiệu quả mà cả thành công trong việc đưa ra kết quả xét nghiệm chính xác. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả xét nghiệm bởi những lý do sau đây:

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ xét nghiệm và điều trị viêm gan C hiệu quả 

► Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm lâm sàng, cũng như nhiều năm trong nghề.

► Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất. Từ đó đưa ra các phương pháp điều trị viêm gan C hiệu quả.

► Quy trình khám, xét nghiệm nhanh, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

► Chi phí xét nghiệm được công khai, minh bạch, phù hợp với mặt bằng chung của đa số bệnh nhân.

Bài viết: ⚕️Anti Hcv Là Gì Có Ý Nghĩa Gì Trong Xét Nghiệm Viêm Gan C

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017