⚕️Đau Sườn Phải Là Bệnh Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Gan là cơ quan nội tạng lớn và quan trọng trong cơ thể người, đảm nhận nhiều chức năng quan trọng, gan nằm ở phần bụng trên bên phải hay còn gọi là hạ sườn phải. Một khi gan gặp vấn đề, bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đau sườn phải hay còn gọi là đau vùng gan. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, triệu chứng đau sườn phải lại không xuất phát từ các bệnh lý về gan. Vậy đau sườn phải là triệu chứng của bệnh gì? Tìm hiểu ngay để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Đau sườn phải có nguy hiểm không?

       Đau sườn phải là triệu chứng không hiếm gặp ở nhiều bệnh nhân, triệu chứng đau có thể xuất hiện với tuần xuất dày đặc hoặc thỉnh thoảng xuất hiện theo từng cơn tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân. Khi triệu chứng đau sườn phải xuất hiện đồng nghĩa với việc bệnh đã phát triển ở mức độ nặng và gây ra những tổn thương nhất định cho sức khỏe người bệnh.

Không những ảnh hưởng đến sức khỏe, triệu chứng đau sườn phải còn ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người bệnh. Cần lưu ý thêm rằng, triệu chứng đau hạ sườn phải chỉ xuất hiện đồng nghĩa với việc bệnh tình đang ở mức độ nặng, cần chữa trị ngay nếu không sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh.

Đau tức sườn phải là bệnh gì?

 Đau hạ sườn phải là dấu hiệu bệnh gan

Gan vốn là cơ quan không có dây thần kinh cảm giác, nhưng bên ngoài gan có một lớp nang gan, khi gan có vấn đề, các tế bào gan bị viêm, sưng khiến gan to lên, sẽ kéo theo triệu chứng đau sườn phải. Đau sườn phải có thể là triệu chứng của một số bệnh lý về gan sau đây:

 Viêm gan virus

Đau hạ sườn phải thường gặp do các bệnh lý viêm gan virus, nhất là viêm gan B và viêm gan C. Trong giai đoạn đầu, triệu chứng của người bệnh không mấy rõ rệt, tuy nhiên người bệnh vẫn cảm thấy đau gan, mức độ đau có thể từ nhẹ đến nặng, các cơn đau âm ỉ hoặc đau như bị châm chích.

Khi virus sao chép nhân và nhân lên nhanh chóng cũng là lúc bệnh nhân tình tiến triển nặng hơn, lúc này ngoài triệu chứng đau sườn phải, bệnh nhân còn gặp phải một số triệu chứng khác như: chán ăn, ăn không ngon, buồn nôn, vàng da, vàng lòng trắng mắt…

 Gan nhiễm mỡ

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng là đối tượng thường xuất hiện đau sườn phải, tuy nhiên triệu chứng có thể ở từng đợt hoặc chỉ khi bệnh chuyển sang các giai đoạn nặng. Ở những bệnh nhân gan nhiễm mỡ sắp chuyển sang giai đoạn xơ gan thì triệu chứng này xảy ra với mức độ nhiều hơn.

 Xơ gan

Đối với bệnh nhân xơ gan mà đặc biệt là xơ gan giai đoạn cuối, thì triệu chứng đau sườn phải xuất hiện khá rõ ràng. Bên cạnh đó là các dấu hiệu sút cân, suy giảm trí nhớ, vàng da, vàng mắt, kèm theo các hiện tượng bụng trướng nhẹ hoặc phù. Bệnh nhân khi xuất hiện các triệu chứng như trên cần nhanh chóng thăm khám và điều trị vì gan đã bị tổn thương nghiêm trọng.

 Ung thư gan       

Khi khối u càng lớn thì sự chèn ép màng gan càng lớn, khiến triệu chứng đau sườn phải diễn ra càng kịch liệt hơn, các cơn đau nhói xuất hiện với tuần suất lớn hơn. Có rất nhiều bệnh nhân ung thư gan chỉ xuất hiện triệu chứng mệt mỏi và đau sườn phải. Hiện tượng đau có thể nhẹ và biến mất, nếu bệnh nặng hơn hiện tượng đau sườn phải sẽ kéo dài kèm theo mệt mỏi tăng lên.

 Đau sườn phải là do bệnh khác

Ngoài những bệnh lý ở gan thì các đau sườn phải còn là dấu hiệu của một số bệnh lý khác ngoài gan như:

 Bệnh về túi mật bao gồm sỏi mật, ung thư túi mật…

 Bệnh thận phải (viêm cầu thận do vi khuẩn và viêm đài bể thận của thận phải).

 Áp xe dưới hoành.

 Các bệnh về đường tiêu hóa như bệnh dạ dày, ruột…

Kết luận: có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau sườn phải, trong đó không chỉ riêng các bệnh lý về gan mà còn là dấu hiệu cảnh báo trước cho các bệnh lý ngoài gan khác. Do đó khi có triệu chứng này xuất hiện, người bệnh cần đến ngay các bệnh viện, phòng khám chuyên gan để thăm khám  tìm hiều nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Điều trị đau sườn phải như thế nào?

       Để có thể điều trị chứng đau hạ sườn phải, người bệnh cần phải thông qua các xét nghiệm máu, xét nghiệm chức năng gan hoặc chuẩn đoán bằng hình ảnh để có thể chuẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên triệu chứng này. Khi phát hiện được nguyên nhân, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp nhất, để hạn chế cơn đau và kiểm soát biến chứng có thể xảy ra.

Khi nguyên nhân là do các bệnh lý về gan, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tìm ra phương pháp điều tốt nhất để giảm tình trạng viêm, giảm những yếu tố gây tổn thương gan, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ uy tín trong điều trị các bệnh lý về gan có thể điều trị chính xác và hiệu quả, giúp bệnh nhân gan sớm lấy lại sức khỏe.

Đau Sườn Phải Là Bệnh Gì

 Môi trường khám chữa bệnh chuyên nghiệpVới phòng phẫu thuật vô trùng, có chỗ nghỉ ngơi cho người bệnh trong suốt quá trình thăm khám và điều trị tại phòng khám. Môi trường sạch sẽ, khang trang.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng xét nghiệm viêm gan tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng – Khoa học: Thủ tục nhanh gọn, từ khâu phát số, thu phí đến quá trình kiểm tra, thăm khám. Không để người bệnh phải đợi chờ lâu.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Bài viết: ⚕️Đau Sườn Phải Là Bệnh Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017