⚕️Có Bao Nhiêu Phương Pháp Chẩn Đoán Xơ Gan Mất Bù Chính Xác

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

      Làm cách nào để chẩn đoán xơ gan mất bù là điều được nhiều người quan tâm thời điểm hiện nay, nếu chỉ dựa vào các triệu chứng lâm sàng thì không thể cho kết luận chính xác về tình trạng bệnh nên cách tốt nhất để chẩn đoán xơ gan mất bù là thực hiện các xét nghiệm. Vậy có bao nhiêu cách chẩn đoán xơ gan mất bù? Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

Tầm quan trọng của việc xét nghiệm chẩn đoán xơ gan mất bù

      Bệnh xơ gan nếu như không phát hiện sớm khi bệnh còn nhẹ thì sẽ nhanh chóng tiến triển thành các cấp độ bệnh nặng hơn là xơ gan cổ chướng, ung thư gan.

      Riêng với giai đoạn xơ gan mất bù, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng có thể lấy đi tính mạng người bệnh bất cứ lúc nào. Hôn mê gan, xuất huyết tiêu hóa, hội chứng suy gan, suy thận…đều là những tai biến nguy hiểm ở giai đoạn xơ gan mất bù. Chính vì những ảnh hưởng tiêu cực có thể gặp phải do xơ gan mất bù gây ra nên việc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán xơ gan mất bù là điều cực kì quan trọng giúp phát hiện sớm bệnh, ngăn chặn các biến chứng xảy ra, điều trị kịp thời, kéo dài sự sống cho người bệnh.

      Hiện nay việc điều trị xơ gan mất bù là cực kì khó khăn, càng phát hiện muộn thì thời gian sống của người bệnh càng rút ngắn. Vậy nên các chuyên gia khuyến khích các bệnh nhân bệnh gan nên tiến hành thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán xơ gan mất bù càng sớm càng tốt.

Các phương pháp chẩn đoán xơ gan mất bù chính xác

      Theo các chuyên gia gan mật, hiện nay có rất nhiều phương pháp giúp chẩn đoán xơ gan mất bù cho kết quả nhanh chóng và chính xác, dưới đây là một số phương pháp mà mọi người có thể tham khảo:

➢ Xét nghiệm máu

      Sự hình thành các mô xơ trên gan sẽ gây cản trở đến dòng máu đến gan khiến cho lá lách bị phình to ra do lượng máu qua gan bị chảy ngược về. Bệnh nhân bị xơ gan thường có hiện tượng cường lách do số lượng hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu giảm. Thông qua xét nghiệm công thức máu, nếu phát hiện số lượng tiểu cầu giảm mạnh thì nguy cơ bị xơ gan mất bù cao.

Xét nghiệm máu giúp chẩn đoán sớm bệnh xơ gan mất bù (ảnh minh họa)

➢ Xét nghiệm bilirubin

      Đây còn gọi là xét nghiệm kiểm tra sắc tố mật, gan của chúng ta có chức năng chuyển hóa bilirubin trong máu, khi bệnh nhân bị xơ gan, đặc biệt là xơ gan mất bù, chức năng của gan bị suy yếu nặng nề. Điều này dẫn đến việc gan không thể xử lý được bilirubin trong máu khiến nồng đô sắc tố mật trong máu tăng cao.

➢ Phương pháp siêu âm

      Siêu âm được xem là cách chẩn đoán xơ gan mất bù đơn giản và an toàn, bệnh nhân có thể thực hiện nhiều lần mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Thông qua hình ảnh của gan được ghi lại khi chùm tia siêu âm quét qua, bác sĩ sẽ đánh giá được kích thước, cấu trúc của gan qua đó chẩn đoán bệnh gan dễ dàng.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Siêu âm chẩn đoán bệnh gan (ảnh minh họa)

➢ Chụp cắt lớp vi tính (CT)

      Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách dùng tia X để tạo ra hình ảnh cắt ngang cơ thể, nhờ vậy hình ảnh lá gan sẽ chân thực rõ nét giúp bác sĩ chẩn đoán được xơ gan mất bù hiệu quả hơn. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này chính là  người bệnh dễ bị nhiễm xạ từ tia X không tốt cho sức khỏe, ngoài ra chi phí cũng khá cao.

➢ Cộng hưởng từ (MRI)

      Đây được đánh giá là một trong những phương pháp chẩn đoán xơ gan mất bù hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Phương pháp MRI không sử dụng tia X mà thông qua sóng vô tuyến và từ trường để tạo ra hình ảnh nên bệnh nhân sẽ không lo bị nhiễm xạ.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Chẩn đoán xơ gan mất bù bằng phương pháp MRI (ảnh minh họa)

➢ Sinh thiết gan

      Theo các chuyên gia thì sinh thiết gan là cách duy nhất để xác định được xơ gan mất bù cho kết quả chính xác tuyệt đối. Các bác sĩ sẽ lấy một mỗi mô gan trong cơ thể người bệnh và đem phân tích dưới kính hiển vi. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp chẩn đoán này chính là không thể áp dụng được với  những người bị rối loạn chảy máu, khó đông máu hoặc những người bị cổ chưởng nặng. Ngoài ra việc lấy một mẫu gan cũng dễ khiến bệnh nhân bị nhiễm trùng, chảy máu…

Trên đây là những xét nghiệm chẩn đoán xơ gan mất bù hiệu quả hiện nay. Để đảm bảo các chỉ số xét nghiệm gan được chính xác nhất thì bệnh nhân có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các chuyên gia gan mật thực hiện nhanh chóng nhất.

      Hiện Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là địa chỉ chuyên khoa gan uy tín tại TP.HCM, với đội ngũ y bác sĩ là những người có nhiều kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh nhân không chỉ được chẩn đoán đúng bệnh mà còn được hỗ trợ điều trị phục hồi sức khỏe tốt hơn.

Bài viết: ⚕️Có Bao Nhiêu Phương Pháp Chẩn Đoán Xơ Gan Mất Bù Chính Xác

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017