⚕️Con Đường Dẫn Đến Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Gan cổ trướng là triệu chứng của biến chứng cuối cùng xảy ra khi bị xơ gan. Được mô tả lâm sàng là tình trạng bụng phình to, da bụng căng bóng, đẩy rốn lồi ra ngoài.

Nguyên nhân trực tiếp gây biến chứng gan cổ trướng

       Nguyên nhân trực tiếp gây nên biến chứng bệnh xơ gan cổ trướng đó là tình trạng xơ hóa ở gan, cụ thể là bệnh xơ gan. Xơ gan đến giai đoạn cuối, gan sẽ bị xơ cứng, khiến cho các mô xơ chèn ép, làm tắc nghẽn mạch máu ở gan, gây cản trở lưu thông máu của tĩnh mạch qua gan như một nút chặn, làm tăng áp lực tĩnh mạch cửa. Áp lực tĩnh mạch sẽ khiến các chất dịch rỉ ra thành tĩnh mạch và chảy vào khoang trống nằm giữa thành bụng và thành tĩnh mạch.

Xơ gan gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm rỉ dịch từ tĩnh mạch vào khoang bụng (Ảnh minh họa)

       Bên cạnh đó, khi gan bị xơ hóa đến giai đoạn cuối, chức năng gan suy giảm gần như hoàn toàn, nồng độ protein Albumin trong huyết tương không được gan tổng hợp nữa, sẽ bị giảm xuống. Sự chênh lệch nồng độ protein trong và ngoài thành tĩnh mạch sẽ khiến nước và các chất dịch thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài thành tĩnh mạch và đổ vào khoang bụng.

       Lượng dịch tích tụ ngày càng nhiều làm cho khoang bụng to lên, gây nên tình trạng gan cổ trướng.

Nguyên nhân gây xơ gan dẫn đến gan cổ trướng

       Gan cổ trướng do xơ gan gây nên bởi quá trình xơ gan hóa không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả. Như vậy, về sâu xa là do những bệnh về gan gây nên tình trạng xơ gan hóa khiến gan bị xơ. Bao gồm các bệnh:

1. Viêm gan do Virus: Viêm gan B, C mãn tính nếu không được điều trị sẽ dẫn đến xơ gan sau 20-30 năm. Viêm gan B, C lây nhiễm qua đường máu, đường quan hệ tình dục và mẹ lâysang con khi mang thai.

2. Viêm gan do rượu: nghiện rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan.

3. Viêm gan do thuốc, nhiễm hóa chất: các chất hóa học vừa gây hại cho tế bào gan, vừa kích thích hình thành các mô xơ khiến gan bị xơ hóa

4. Viêm gan do chuyển hóa chất: việc chuyển hóa chất bị rối loạn vì bất kì nguyên nhân gì cũng khiến cho hoạt động của các tế bào Kupffer gia tăng dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan

5. Gan nhiễm mỡ: gan nhiễm mỡ có sự liên quan qua lại với viêm gan, việc chèn ép mao mạch khiến ngăn chặn cung cấp dinh dưỡng và oxi vừa gây phá hủy tế bào gan, vừa kích thích hình thành mô xơ.

6. Suy tim: suy tim khiến lượng máu cung cấp cho gan bị suy giảm, kết hợp cùng tình trạng tồn đọng và ứ máu ở gan khiến các tế bào gan bị hoại tử. Dần dần dẫn đến tình trạng xơ hóa ở gan.

Xơ gan cần phải được điều trị với phương pháp hiệu quả (Ảnh minh họa)

   Như vậy, con đường dẫn đến gan cổ trướng là từ những bệnh liên quan đến gan nếu không được điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, lâu dài xảy ra quá trình xơ gan hóa ở gan gây xơ gan. Việc tiếp tục bỏ mặc điều trị sẽ đến giai đoạn cuối của xơ gan là xơ gan mất bù, gây tình trạng gan xơ cứng và biến chứng cuối cùng là gan cổ trướng.

Bài viết: ⚕️Con Đường Dẫn Đến Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017