⚕️Chích Ngừa Viêm Gan Cho Thai Nhi

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

Tại sao mẹ bầu phải chích ngừa khi bị nhiễm viêm gan

       Hơn 8 triệu người Việt Nam mắc bệnh viêm gan , chiếm tỷ lệ rất cao , trong số đó khoảng 15% mắc bệnh viêm gan siêu vi B và biến chứng thành nhiều bệnh khác. Đáng lo ngại là người bệnh lại không có triệu chứng hay dấu hiệu đặc trưng nào cho thấy mình mắc bệnh.

       Nếu bạn nằm trong số này, rất có khả năng truyền virus cho con khi sinh. Vì thế phụ nữ trong thời gian thai kỳ cần phải làm các xét nghiệm máu, trong đó có xét nghiệm virus viêm gan để kịp thời chích ngừa bảo vệ an toàn cho thai nhi.

Phụ nữ mang bầu cần làm các xét nghiệm máu để bảo vệ cả mẹ và con

       Virus viêm gan lây truyền qua máu và các chất dịch trong cơ thể người, vì thế mang thai là con đường tiện lợi nhất để lây truyền từ mẹ sang con. Nếu người mẹ âm tính với virus viêm gan và chưa được chủng ngừa bác sĩ sẽ khuyên nên tiêm vacxin nếu người mẹ có nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh cao. Vacxin viêm gan hoàn toàn an toàn với thai phụ và không có ảnh hưởng đến thai nhi.

Nguyên nhân lây nhiễm viêm gan từ đâu

       Nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất chính là viêm gan do các nhóm virus Hepatitis gây ra, trong đó nguy hiểm rình rập người bệnh nhiều nhất là virus viêm gan B. Tùy vào tình trạng sức khỏe và kết quả xét nghiệm liên quan, người bệnh sẽ biết được đang mắc phải viêm gan ở dạng nào và có được phương hướng điều trị hiệu quả 

       Qua hoạt động tình dục với người mang virus.

       Dùng chung kim tiêm hoặc vô tình bị kim mang virus đâm phải.

       Dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dao cạo râu dính máu (dù ít đến mức mắt thường không nhìn thấy).

       Xỏ khuyên hoặc xăm hình trong điều kiện vô trùng không đảm bảo.

       Trong quá trình sinh nở, nếu người mẹ nhiễm virus viêm gan.

Các nguyên nhân phổ biến thường gặp do virus viêm gan gây ra

 Tham khảo: TÌM HIỂU RÕ VỀ BỆNH VIÊM GAN

Tại sao phải chích ngừa viêm gan cho thai nhi

       Virus viêm gan sẽ tác động đến thai nhi trong thời gian mẹ bầu mang thai nhất là vào giai đoạn chuyển dạ. Vì thế trong 3 tháng cuối thai kỳ người mẹ sẽ được tiêm thuốc globulin để ngăn ngừa và ức chế khả năng tấn công virus vào trẻ. Sinh con ngã âm đạo và sinh mổ đều an toàn như nhau đối với người mẹ mang viêm gan siêu vi B.

        Ngay sau khi chào đời trẻ sơ sinh sẽ được tiêm một mũi kháng thể viêm gan B để bảo vệ bé khỏi bị nhiễm bệnh trong một thời gian. Trong vòng 12h sau sinh bé cũng sẽ được tiêm vaccine viêm gan B, và được hẹn lịch tiêm 2 mũi vaccine nữa trong những lần khám tới.

        Ba mũi vaccine HBV là đủ để bảo vệ đứa trẻ khỏi siêu vi B trọn đời, và loại vaccine này được khuyến khích cho mọi trẻ sơ sinh dù người mẹ có mang siêu vi viêm gan B hay không. Kháng thể và vaccine có hiệu quả ngừa bệnh viêm gan B cho bé đến 90%. Nhưng vẫn phải thường xuyên quay lại để bác sĩ kiểm tra tránh để trường hợp xấu xảy ra sẽ không trở tay kịp.

Trong vòng 12h sau sinh bé cũng sẽ được tiêm vaccine viêm gan B

       Nếu bạn mang virus viêm gan B và không được tiêm kháng thể, khả năng truyền virus cho em bé trong khi sinh là 10-20% nếu bé không được điều trị trong 12 giờ đầu sau sinh thì khả năng lây truyền từ mẹ sang con là 80-90% nếu bạn nhiễm viêm gan B trong tam cá nguyệt thứ ba.

Bài viết: ⚕️Chích Ngừa Viêm Gan Cho Thai Nhi

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017