Chỉ Số HbsAg Và HbeAg Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B

Có khá nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B nhưng không thể nhận biết vì không có nhiều dấu hiệu lâm sàng rõ, do đó mà chỉ đến khi thực hiện các xét nghiệm viêm gan B mới phát hiện được, lúc này bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính. Có thể thấy được xét nghiệm viêm gan B mà đặc biệt là hai chỉ số HbsAg và HbeAg có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cùng tìm hiểu rõ hơn về hai chỉ số này để có cho mình những kiến thức cơ bản nhất.

Chỉ số HbsAg trong xét nghiệm viêm gan B

HbsAg là từ viết tắt của Hepatitis B surface antigen, một chất có ở bề mặt virus. Xét nghiệm HbsAg là xét nghiệm để tìm ra người bệnh có mang virus viêm gan B hay không. Nếu kết quả là dương tính đồng nghĩa với việc trong máu của bạn xuất hiện virus, tức là bạn đã nhiễm viêm gan B. Nếu là âm tính thì nghĩa là không nhiễm bệnh.

Ở trường hợp khi bạn nhiễm virus viêm gan B, bệnh sẽ phát triển theo hai hướng khác nhau như sau:

➢ Trường hợp 1: nếu cơ thể người bệnh khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt và đủ sức để chống lại virus thì sẽ loại bỏ virus ra khỏi cơ thể trong vòng 1-6 tháng sau đó. Bệnh nhân sau khi thoát khỏi tình trạng nhiễm bệnh viêm gan B cấp tính này sẽ trở lại bình thường, hoàn toàn miễn dịch với virus viêm gan B, thậm chí là miễn dịch suốt đời mà không cần phải tiêm phòng.

➢ Trường hợp 2: cơ thể người bệnh yếu cộng với việc virus viêm gan B diễn biến phức tạo là nguyên nhân khiến bệnh nhân không thể đào thải virus ra khỏi cơ thể, khi tồn tại quá 6 tháng sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính và tiếp tục phát triển gây hại cho các tế bào gan. Tuy nhiên con số bệnh nhân có thể biến chứng sang giai đoạn mãn tính chỉ ở mức 10-15%, đa phần bệnh nhân sẽ tự khỏi bệnh ở giai đoạn cấp tính. Trong số những người mang viêm gan B  mạn tính cũng chỉ có một số ít bệnh nhân chuyển sang xơ gan và ung thư gan, do đó mà khi có kết quả HbsAg dương tính bệnh nhân cũng không cần phải quá lo lắng, lúc này nên làm thêm xét nghiệm HbeAg.

Chỉ số HbeAg trong xét nghiệm viêm gan B

HbeAg được biết đến như một phần của kháng nguyên lõi, là một dạng của protein do virus viêm gan B tiết ra. Đây là xét nghiệm có vai trò quan trọng trong việc theo dõi sự nhân lên của virus viêm gan B.

Kết quả xét nghiệm cho HbeAg dương tính cho thấy lượng virus trong máu đang tăng cao, khả năng lây nhiễm cũng tăng lên. Ngược lại, với kết quả HbeAg là âm tính có nghĩa là virus viêm gan B đang trong giai đoạn nằm yên, không hoạt động, các tế bào gan cũng ít có nguy cơ bị tấn công. Đồng thời khả năng lây nhiễm cho cộng đồng cũng ít hơn, tuy nhiên khả năng lây nhiễm vẫn xảy ra, do đó, những người thân tiếp xúc hàng ngày vẫn nên tiêm phòng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Trường hợp HbsAg dương tính và HbeAg âm tính là như thế nào?

Có khá nhiều bệnh nhân khi đi xét nghiệm viêm gan B nằm trong trường hợp HbsAg (+) nhưng kết quả HbeAg (-) thường khá thắc mắc muốn biết tình trạng hiện tại của mình là như thế nào.

Giải thích cho kết quả này, các bác sĩ của chúng tôi cho biết: khi có HbsAg (+) đồng nghĩa với việc bạn đang nhiễm virus viêm gan b, hay có sự xuất hiện của virus trong máu của bạn, tuy nhiên với HbeAg (-) thì cho biết rằng lúc này virus không có sự hoạt động và nhân lên, đồng thời khả năng lây nhiễm thấp. Do đó, khi có kết quả này, bệnh nhân không cần phải quá lo lắng.

Tốt hơn hết, bệnh nhân nên tích cực nghỉ ngơi nhiều hơn, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là phải tránh xa rượu bia và các đồ uống có cồn khác. Ngoài ra, có thể kết hợp tập thể thao, vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe, ngăn cho virus không có cơ hội hoạt động trở lại.

Với những thông tin cơ bản trên đây, hy vọng bạn đọc đã có thêm kiến thức hữu ích cho bản thân trong việc tìm hiểu và ngăn ngừa bệnh viêm gan B. Để tìm hiểu rõ hơn cũng như kiểm tra tình trạng sức khỏe lá gan của mình, bạn có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được các bác sĩ thăm khám, làm xét nghiệm và đưa ra những phương án điều trị kịp thời.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm khám chữa và điều trị các bệnh về gan mà nhất là viêm gan B đem lại hiệu quả cao, được đông đảo bệnh nhân và cả giới chuyên môn đánh giá cao về mọi mặt.

Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Tư vấn trực tuyến 24/24h: Hệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Bài viết: Chỉ Số HbsAg Và HbeAg Có Ý Nghĩa Như Thế Nào Trong Xét Nghiệm Viêm Gan B