⚕️Cẩn Trọng Khi Tăng Men Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

     Men gan tăng cao là hiện tượng phổ biến, đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Mọi người cần cẩn trọng khi tăng men gan bởi nếu không kịp phát hiện và chữa trị đúng cách sẽ gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe.

Tăng men gan- hiện tượng không nên chủ quan

     Trong lá gan của con người có một hệ thống enzyme rất hoàn chỉnh, chúng tham gia vào quá trình tổng hợp và chuyển hóa các chất, những enzyme này còn được gọi chung là men gan.

     Khi các tế bào gan già và chết đi thì men gan sẽ được giải phóng vào máu với một lượng cố định như:

→  AST: 20 - 40 UI/L

→   ALT: 20 - 40 UI/L

→  GGT: 20 - 40UI/L

→  Phosphatas kiềm: 30 - 110 UI/L.

     Khi các tế bào gan bị tổn thương do một tác nhân nào đó sẽ giải phóng một lượng lớn men gan vào trong máu, khi xét nghiệm men gan sẽ thấy các chỉ số này tăng cao hơn giới hạn cho phép, đây chính là tình trạng men gan cao.

Tăng Men Gan

Cẩn trọng khi tăng men gan (ảnh minh họa)

     Các chuyên gia cho biết, mọi người cần cẩn trọng khi tăng men gan bởi hiện tượng này không chỉ là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm tại gan mà khi tăng men gan sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng của gan. Đặc biệt với những bệnh nhân bị viêm gan tối cấp, lượng men gan sẽ tăng cao đột ngột hơn bình thường rất nhiều lần, các tế bào gan bị tổn thương diện rộng, chức năng gan suy yếu nhanh chóng và bệnh nhân có thể tử vong nếu không kịp thời điều trị.

     Một lý do nữa mà mọi người phải cẩn trọng khi tăng men gan chính là nồng độ men gan ALT và AST càng tăng cao thì tuổi thọ của người bệnh càng giảm, tỉ lệ tử vong tăng từ 21-78%. Bệnh nhân nếu không điều trị men gan cao đúng cách có thể dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan.

  Với những thông tin trên phần nào đã giúp bạn đọc hiểu rõ được sự nguy hiểm của tình trạng tăng men gan, tuyệt đối không nên chủ quan để tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng men gan cao

     Lí do khiến men gan cao có rất nhiều , trong đó có một số tác nhân chủ yếu sau:

➢ Bệnh gan:

     Sự tổn thương các tế bào gan là nguyên nhân  chính khiến cho nồng độ men gan tăng cao trong máu. Theo chuyên gia, bệnh gan do virus viêm gan A, B, C, D và bệnh gan do các yếu tố bên ngoài như rượu, bia, thuốc lá, thuốc tây…đều khiến gan hư tổn và gây nên hiện tượng men gan tăng cao.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Một số nguyên nhân khiến men gan tăng cao (ảnh minh họa)

➢ Bệnh lý ngoài gan

     Các loại enzyme này không chỉ tồn tại ở trong tế bào gan mà còn có ở cơ và tim, chính vì vậy men gan tăng cao cũng có thể do người bệnh bị nhồi máu cơ tim hay các cơ bị tổn thương gây ra

  Bệnh nhân khi bị tăng men gan thường có các triệu chứng như: chán ăn, vàng da, mệt mỏi, sốt, hơi đau ở hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, xuất hiện sự giãn các vi mạch ở cổ, mặt...Đa số bệnh nhân thường chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu trên khiến bệnh lý gây tăng men gan diễn biến trầm trọng hơn.

Cần làm gì khi men gan tăng cao?

     Mọi người khi phát hiện bị men gan tăng cao không nên mà quá lo lắng dễ khiến bệnh nặng hơn. Việc cần làm là người bệnh nên đến ngay các địa chỉ điều trị men gan cao để được các bác sĩ thăm khám, thực hiện các xét nghiệm nhằm xác định rõ nguyên nhân gây tăng men gan. Dựa vào kết quả khám bệnh, bác sĩ mới có thể đưa ra được phương pháp điều trị khoa học nhất, ngăn chặn bệnh diễn tiến nặng hơn.

→  Trường hợp nguyên nhân gây tăng men gan là do virus thì cần điều trị khống chế virus bằng các phương pháp tiên tiến như phương pháp xung mạch tần số thấp, phương pháp truyền máu ozone, phương pháp tách lọc virus.

→  Nếu tăng men gan do nhiễm độc thì cần loại bỏ ngay các tác nhân gây độc cho gan như bỏ rượu, không hút thuốc lá, trao đổi với bác sĩ để ngưng một số loại thuốc có hại cho gan.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Địa chỉ điều trị men gan cao hiệu quả tại TP.HCM

     Để được điều trị hạ men gan an toàn, hiệu quả, mọi người có thể đến ngay Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được bác sĩ chuyên khoa điều trị kịp thời nhất. Với trình độ cao cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các thiết bị y tế hiện đại, các bác sĩ sẽ khám chữa thành công hơn cho bệnh nhân.

 Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM được thành lập với mục tiêu đem lại sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hãy đến với chúng tôi ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Mọi thắc mắc, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách sau:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: ⚕️Cẩn Trọng Khi Tăng Men Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017