⚕️Bị Viêm Gan B Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

      Gan là tuyến tiêu hóa lớn nhất của cơ thể, là cơ quan thải độc, cơ quan chức năng lớn nhất của cơ thể. Khi bị viêm gan là gan bị viêm nhiễm, vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà dẫn đến tế bào gan bị hủy hoại, chức năng gan suy giảm. Các bệnh viêm gan thường gặp như viêm gan do virus, viêm gan do rượu, viêm gan do thuốc, gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan,… Trong đó, viêm gan do virus, cụ thể là viêm gan siêu vi B là một căn bệnh cực kì nguy hiểm, vì nó có tính truyền nhiễm cao, bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải. 

     Viêm gan B là virus HBV tấn công vào lá gan, gây tổn thương tế bào gan, làm cơ thể xuất hiện các triệu chứng như tiêu chảy, chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, suy nhược, đau tức vùng gan, vàng da, nước tiểu vàng,… Tuy nhiên, các triệu chứng này biểu hiện không rõ ràng, nên dẫn đến thái độ chủ quan của người bệnh, khi các triệu chứng này trở nên nặng hơn thì chứng tỏ bệnh viêm gan B đã chuyển sang giai đoạn trầm trọng hơn, khó điều trị hơn.

Bị Viêm Gan Có Nguy Hiểm Không

     Thông thường, viêm gan B có thời gian ủ bệnh là từ 3-6 tháng, trung bình là 3 tháng, nếu trong thời gian ủ bệnh, viêm gan B cấp không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì  sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Lúc này, tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, và có thể xuất hiện các biến chứng nguy hiểm mà bạn không lường tới.

     Dưới đây là những nguy hại của viêm gan B mà bạn nên biết để có thể hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của bệnh để có cách phòng ngừa và điều trị đúng lúc:

 Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B sẽ dẫn đến tổn thương tế bào gan trầm trọng, dẫn đến các chức năng gan suy giảm, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

 Viêm gan B dẫn đến men gan tăng cao, lúc này nếu không điều trị giảm lượng men gan sớm sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

 Viêm gan B có xu hướng phát triển thành xơ gan: Khi viêm gan B mãn tính trở nên trầm trọng thì các tế bào bị hủy hoại sẽ trở thành các vết sẹo. Đến một lúc nào đó, các vết sẹo này phát triển rộng lớn, gây cản trở việc lưu thông máu đến gan, dẫn đến các tế bào gan chết đi, các chức năng gan suy giảm.

 Viêm gan B có xu hướng phát triển thành ung thư gan: Nếu bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B biến chứng thành ung thư gan chứng tỏ tình trạng bệnh đã ở mức nguy kịch. Bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B dẫn đến quá trình phá hủy tế bào gan gia tăng, dẫn đến việc kéo theo sự gia tăng các tế bào mới có khả năng chứa đột biến gây ung thư. 

Viêm gan B gây nên những tác hại nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong, tuy nhiên nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị thích hợp sẽ có cơ hội trị lành rất cao.

Xu hướng phát triển của viêm gan B. (Ảnh minh họa) 

Cách điều trị viêm gan B

     Nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường của bệnh viêm gan B thì bạn không nên ngần ngại mà cần đến các bệnh viện uy tín chuyên về gan để làm các xét nghiệm kiểm tra gan ngay. Thông qua các xét nghiệm viêm gan B như xét nghiệm 5 hạng mục, kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm HBV-DNA, siêu âm gan, sinh thiết gan, bạn sẽ biết được tình trạng bệnh, mức độ nghiêm trọng của bệnh và hàm lượng virus tồn tại trong cơ thể. Qua đó, bác sĩ sẽ tư vấn cách chữa viêm gan B trị thích hợp với tình trạng bệnh của bạn.

Làm các xét nghiệm và tiêm vắc xin viêm gan B định kì để có thể phòng ngừa bệnh xâm nhập vào cơ thể. (Ảnh minh họa)

     Thông thường, bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B thì không cần điều trị bằng thuốc ngay mà phải hướng điều trị diệt virus.Interferon là loại thuốc được sử dụng nhiều vì tính hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, interferon có các tác dụng phụ như làm sốt nhẹ, rụng tóc, chán ăn, tăng lượng đường đối với người tiểu đường, giảm bạch cầu, tiểu cầu,… Vì vậy, việc sử dụng thuốc là bạn cần phải nghe theo sự hướng dẫn điều trị của bác sĩ để có thể tăng cao khả năng tính hiệu quả.

        Viêm gan B là một căn bệnh nguy hiểm, có nhiều nguy hại nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, bạn nên đi thăm khám và tiêm vắc xin định kì 6 tháng/lần để có thể phòng ngừa ngay từ ban đầu sự xâm nhập của bệnh gan. Bên cạnh đó, việc chế độ ăn uống cùng kết hợp lối sống lành mạnh là điều rất quang trọng trong việc phòng ngừa bệnh viêm gan B. Mọi thông tin thắc mắc thêm bạn đọc có thể liên hệ phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua hệ thống chat online để được hỗ trợ thêm.

Bài viết: ⚕️Bị Viêm Gan B Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017