⚕️Bệnh Xơ Gan Có Điều Trị Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

         Gan là cơ quan nắm giữ nhiều vai trò thiết yếu của cơ thể, đồng thời cũng là nơi phải chịu nhiều ảnh hưởng từ các chất độc hại, một khi lượng độc tố tích tụ trong gan quá nhiều sẽ kéo theo tình trạng gan không làm việc kịp để giải quyết những độc tố này. Đây là nguyên nhân khiến các tế bào gan không kịp thời phục hồi gây ra xơ hóa và còn gọi là bệnh xơ gan. Vậy bệnh xơ gan là gì? Có điều trị được bệnh này không?

Bệnh xơ gan là gì?

         Xơ gan là nguyên nhân gây tử vong chiếm tỉ lệ khá cao, ước tính mỗi năm có đến 30.000 người chết vì căn bệnh này. Bệnh xơ gan là hậu quả của nhiều bệnh gan mãn tính, dẫn đến cấu trúc của lá gan bị thay đổi, các mô gan bình thường được thay thế bởi các mô xơ, sẹo, cục bất thường làm tế bào gan bị hư hại và chết dần.

         Ở người bình thường, gan có màu nâu, mềm, mặt nhẵn với khối lượng từ 1,2-1,5 kg, nằm ở vùng hạ sườn phải. Khi mắc bệnh xơ gan, gan bị đổi màu từ màu nâu sang màu vàng nhạt, khối lượng gan cũng giảm xuống còn 0,5kg với bề mặt gan cứng, nhiều nốt sần sùi.

Hình ảnh xơ gan.

         Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là các nguyên nhân do viêm gan virus, sử dụng quá nhiều rượu bia, ứ mật kéo dài, do dùng thuốc và nhiễm hóa chất hay do rối loạn chuyển hóa gây ra.

Bệnh xơ gan nguy hiểm như thế nào?

         Bệnh xơ gan khi không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ phát triển và để lại những biến chứng nguy hiểm cho người người bệnh. Người bệnh có thể tử vong do các biến chứng như vỡ tĩnh mạch thực quản, não gan, ung thư gan.

➢ Giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản: đây là tình trạng xảy ra khi dịch ứ đọng trong khoang bụng quá nhiều, chèn ép dây tĩnh mạch thực quản. Khi bị giãn nỡ quá mức thì khiến tĩnh mạch thực quản bị vỡ, gây nên hiện tượng chảy máu ồ ạt. Có đến 40% trường hợp sẽ tử vong trong lần chảy máu đầu tiên và 50% còn lại tái phát trong 1 năm đầu.

➢ Bệnh não gan: hay còn được biết đến với tình trạng hôn mê gan. Thường xảy ra khi chức năng gan bị suy yếu tới 80-90%, khiến các chất độc không được đào thải, não bị nhiễm độc ammonia là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hôn mê gan ở những bệnh nhân này. Tùy vào tình trạng của mỗi bệnh nhân mà mức độ hôn mê sẽ diễn ra khác nhau, có thể trong vòng từ 1 đến 2 ngày. Người bệnh có thể tử vong do thiếu chất dinh dưỡng.

Các biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan (ảnh minh họa).

➢ Ung thư gan: các tổ chức ung thư sẽ loại bỏ các tế bào gan, khiến bề mặt gan trở nên sần sùi, đây cũng là lúc chức năng gan gần như mất đi. Hầu hết những bệnh nhân mắc ung thư gan thường chỉ sống thêm được khoảng 6 tháng.

Bệnh xơ gan có điều trị được không?

         Xơ gan là căn bệnh nguy hiểm do đó mà không ít bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh này tỏ ra khá hoang mang và không biết bệnh xơ gan có thể điều trị được không. Trả lời cho vấn đề này, các bác sĩ chuyên gan cho biết, khi mắc bệnh xơ gan ở giai đoạn đầu tức giai đoạn còn bù thì bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi, do các tế bào gan chưa bị tổn thương nghiêm trọng thì việc điều trị hoàn toàn có thể đẩy lùi được bệnh.

         Tuy nhiên ở những bệnh nhân mắc xơ gan ở giai đoạn xơ gan mất bù thì việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn nhiều, do các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng, chức năng gan bị suy yếu nhiều. Lúc này, việc điều trị chỉ có thể làm giảm triệu chứng cho bệnh nhân, ngăn chặn biến chứng xảy ra, kéo dài thời gian sống của bệnh nhân.

         Hay nói cách khác, bệnh xơ gan có chữa được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, trong đó chủ yếu nhất vẫn là tình trạng bệnh của bệnh nhân, hay sức khỏe của người bệnh, tuổi tác, phương pháp điều trị… Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là bệnh nhân nên trực tiếp đến các bệnh viện, phòng khám chuyên gan uy tín để được thăm khám và điều trị hợp lý nhất, tránh để bệnh chuyển biến sang giai đoạn nghiêm trọng, không thể điều trị được nữa.

Môi trường Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

        Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với chuyên khoa gan, chuyên về thăm khám, xét nghiệm và điều trị các bệnh lý về gan, trong đó có bệnh xơ gan giai đoạn đầu. Phòng Khám hiện nay đang áp dụng rất nhiều phương pháp tiên tiến, hiện đại mang lại hiệu quả cao trong điều trị xơ gan, rút ngắn thời gian cũng như giảm thiểu chi phí điều trị, chi phí xét nghiệm gan...

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Có Điều Trị Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017