⚕️Bệnh Xơ Gan Giai Đoạn Đầu Có Những Triệu Chứng Nhận Biết Nào

Xơ gan là một trong những biến chứng nguy hiểm của các căn bệnh gan mãn tính. Biểu thị tình trạng các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng, các mô gan dần bị thay thế bởi các mô xơ, sẹo, cùng với đó là các chức năng gan cũng suy giảm theo.

Trong những năm trở lại đây, những bệnh lý về gan trong đó có xơ gan tăng lên với tốc độ chóng mặt, tuy nhiên những hiểu biết của bệnh nhân đối với những căn bệnh này có lẽ vẫn còn không đủ, biểu hiện là người bệnh khá lúng túng trong việc nhận biết các triệu chứng trong giai đoạn đầu, dẫn đến tình trạng khi phát hiện ra thì bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng. Bài viết hôm nay sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về những triệu chứng của căn bệnh xơ gan giai đoạn đầu giúp bệnh nhân có thể kịp thời phát hiện được bệnh.

Xơ gan giai đoạn đầu

Xơ gan giai đoạn đầu hay còn được gọi là xơ gan còn bù, đây là giai đoạn mà hầu hết các tế bào gan, các chức năng gan vẫn chưa bị tổn thương quá nhiều, phần gan khỏe mạnh vẫn có khả năng bù trừ về mặt chức năng cho các tế bào gan tổn thương. Bệnh vẫn có khả năng phục hồi hoàn toàn và không chuyển biến sang giai đoạn mất bù nếu được điều trị kịp thời và đúng phương pháp.

Hình ảnh gan bị xơ

Đa phần bệnh nhân được điều trị sớm ở giai đoạn này vẫn còn cơ hội trở lại cuộc sống bình thường, tuy nhiên điều quan trọng là nếu nằm trong nhóm người có nguy cơ mắc xơ gan thì cần phải sớm kiểm tra và tầm soát xơ gan để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng nhận biết xơ gan giai đoạn đầu

Có thể nói, bệnh nhân xơ gan nếu phát hiện ra trong giai đoạn đầu là điều khá may mắn vì đa phần triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu khá nghèo nàn, hay có nhưng biểu hiện không đặc trưng nên người bệnh dễ dàng bỏ qua.

Do đó, khi nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh xơ gan bạn hãy đặc biệt chú ý khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng dưới đây và nhanh chóng đến các địa chỉ điều trị xơ gan để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất:

➢ Rối loạn tiêu hóa: Người bệnh thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như ăn không tiêu, chướng bụng, buồn nôn, nôn, đau bụng đặc biệt là ở vị trí của gan, đi ngoài phân lỏng, táo bón… Nguyên nhân là do xơ gan giai đoạn đầu đã làm ảnh hưởng gây làm khả năng tiết mật của gan giảm xuống, vì vậy mà lượng mật tiết ra không đủ để tiêu hóa chất béo, cơ thể khó hấp thu sẽ dẫn đến những triệu chứng như trên.

Bệnh Xơ Gan Giai Đoạn Đầu Có Những Triệu Chứng Nhận Biết Nào

➢ Cơ thể mệt mỏi: Thông thường cảm giác mệt mỏi chỉ xảy ra khi chúng ta phải làm việc quá sức, ăn uống thiếu chất, thức khuya… tuy nhiên nếu bạn không nằm trong những trường hợp này mà vẫn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống thì hãy đặc biệt cảnh giác vì đây rất có thể là triệu chứng của bệnh xơ gan giai đoạn đầu. Giải thích cho hiện tượng này các bác sĩ của chúng tôi cho biết khi gan bị xơ, chức năng khử độc của các tế bào gan suy giảm hoặc mất đi khiến cơ thể nhiễm độc gây nên những cảm giác mệt mỏi, khó chịu.

➢ Sốt nhẹ: ở giai đoạn đầu người bệnh hay bị sốt nhẹ mà đặc biệt là vào buổi chiều, nhiệt độ thường không quá 38 độ C. Nguyên nhân của tình trạng này là do các tế bào gan bị tấn công, hệ miễn dịch sẽ phản ứng lại bằng cách giải phóng các chất phát tín hiệu đến não để tăng nhiệt độ cơ thể hơn mức bình thường để tiêu diệt virus gây bệnh.

➢ Nổi mề đay: gan làm nhiệm vụ trung hòa các độc tố và đào thải muối mật, khi gan bị xơ chức năng này sẽ bị suy giảm khiến cho hàm lượng muối mật tích tụ trong lại nhiều hơn và lắng đọng dưới da, gây mẩn đỏ và ngứa. Hiện tượng ứ mật nặng hơn, hiện tượng mề đay sẽ lan tỏa khắp cơ thể đặc biệt là ở chân, tay, thường gặp vào buổi sáng sớm.

➢ Đau vùng gan: vùng hạ sườn phải của người bệnh thường đau liên tục, các cơn đau thường xuyên xảy ra với mức độ tăng dần theo thời gian.

➢ Dấu sao mạch: bệnh nhân xuất hiện các dấu sao mạch hình sao ở các vị trí như lưng, ngực, bàn tay, chân mẩn đỏ.

➢ Một số triệu chứng khác: bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu còn có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như: nước tiểu sẫm màu, móng tay khô, trắng, teo tinh hoàn, liệt dương ở nam giới và vú to, vô kinh ở nữ giới, kèm theo suy giảm ham muốn tình dục…

Xơ gan giai đoạn đầu kéo dài bao lâu?

Giai đoạn xơ gan giai đoạn đầu diễn ra ổn định lâu dài trong vòng nhiều năm nhưng thường sẽ tiến triển năng hơn theo từng đợt. Bệnh có thể phát triển nhanh chóng nếu gặp điều kiện thuận lợi như người bệnh thường xuyên sử dụng rượu bia, không tâm đến sức khỏe.

Do đó, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với những bệnh nhân trong giai đoạn này. Bệnh nhân khi nhận thấy cơ thể có sự thay đổi, điển hình là sự xuất hiện của các triệu chứng như trên cần phải đặc biệt chú ý và đi thăm khám ngay.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM với đặc thù chuyên các bệnh lý về gan trong đó có bệnh xơ gan giai đoạn đầu, đến với chúng tôi sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho sức khỏe của bạn. Lý do bởi:

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: không những chỉ là những chuyên gia giàu kinh nghiệm chuyên môn, bác sĩ ở Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM còn là những người tận tâm, luôn hết mình vì công việc cũng như luôn mong muốn đem đến những điều tốt nhất cho bệnh nhân của mình.

► Hệ thống trang thiết bị hiện đại: để việc khám chữa bệnh trở nên dễ dàng và đạt hiệu quả cao không thể không kể đến những phương pháp điều trị tiên tiến, trang thiết bị hiện đại đáp ứng được tất cả những yêu cầu khắt khe nhất.

► Quy trình thăm khám khoa học: sẽ không còn cảnh bạn phải chờ đợi vài tiếng đồng hồ để đến lượt khám nữa, mọi thủ tục đều được thực hiện nhanh gọn, tiết kiệm thời gian cho bệnh nhân nhất.

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Giai Đoạn Đầu Có Những Triệu Chứng Nhận Biết Nào