⚕️Bệnh Xơ Gan Có Chữa Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.3 / 10 (4 bình chọn)

        Xơ gan là bệnh lý nguy hiểm được chia thành 2 giai đoạn khác nhau gồm xơ gan còn bù và xơ gan mất bù. Nhiều bệnh nhân nhân khi được chuẩn đoán mắc bệnh xơ gan thường tỏ ra khá lo lắng và không biết bệnh xơ gan có chữa được hay không. Cùng các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Bệnh xơ gan nguy hiểm như thế nào?

        Xơ gan là một trong những bệnh lý nguy hiểm về gan, là nguyên nhân gây nên dẫn đến tử vong phổ biến của nhiều bệnh nhân. Xơ gan với quá trình tiến triển lâu dài, là hậu quả của nhiều bệnh lý mãn tính, dẫn đến sự thay đổi hình thái cấu trúc, hình thành các mô sẹo, khiến tế bào gan bị hư hại và chết dần.

        Bệnh nhân xơ gan phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm:

Những biến chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan (ảnh minh họa).

➢ Nhiễm trùng: gan xơ hóa không còn thực hiện được chức năng miễn dịch và lọc thải độc tố nên dễ dàng bị nhiễm trùng. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các biến chứng như hôn mê, suy thận…

➢ Hôn mê gan: gan không thể đào thải chất độc được nữa gây ra tình trạng rối loạn tri thức với các biểu hiện như không tỉnh táo, mất ý thức…

➢ Xuất huyết tiêu hóa: xơ gan làm giãn các tĩnh mạch thực quản, khi giãn quá mức sẽ bị vỡ, dẫn đến ói máu tươi với lượng nhiều, đi ngoài phân đen. Nguy cơ tử vong cao.

➢ Ung thư gan: bệnh nhân xơ gan có nguy cơ cao dẫn đến tình trang ung thư gan rồi tử vong, chiếm đến 80% trường hợp ung thư nguyên phát.

Bệnh xơ gan có chữa được không?

        Bệnh xơ gan có chữa được không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất chính là tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân, cụ thể:

➢ Xơ gan giai đoạn còn bù: bệnh nhân giai đoạn còn bù với các chức năng gan chưa bị suy giảm quá nhiều, tình trạng tổn thương không quá nghiêm trọng nên việc điều trị có thể giúp bệnh nhân phục hồi được.

Bệnh Xơ Gan Có Chữa Được Không

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối sẽ không điều trị được nữa (ảnh minh họa).

➢ Xơ gan giai đoạn mất bù: giống như tên gọi, bệnh nhân xơ gan trong giai đoạn này không còn khả năng tự bù trừ cho nhau về mặt chức năng được nữa, hay nói cách khác là các tế bào gan đã tổn thương khá nghiêm trọng, chức năng gan cũng suy giảm không ít, do đó mà dù có điều trị thì cũng không thể phục hồi được nữa. Cách điều trị bệnh gan trong giai đoạn này chỉ với mục đích làm giảm triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm xảy ra đồng thời kéo dài sự sống cho bệnh nhân mà thôi.

Điều trị xơ gan như thế nào?

        Để điều trị xơ gan hiệu quả, trước tiên cần xác định rõ nguyên nhân phát bệnh và kịp thời khống chế có ý nghĩa quan trọng. Tùy vào từng giai đoạn việc điều trị bệnh xơ gan cũng sẽ có sự khác nhau nhất định. Một số phương pháp được sử dụng để cải thiện tình trạng bệnh gồm có:

 Giảm triệu chứng cổ trướng: hạn chế những thức ăn nhiều muối, thực hiện chế độ ăn nhạt, uống ít nước để giảm tình trạng tích tụ nước trong khoang bụng. Nếu tình trạng cổ trướng nặng có thể áp dụng phương pháp chọc dịch cổ trướng.

 Ngăn ngừa xuất huyết tiêu hóa: việc gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa có thể gây vỡ tĩnh mạch thực quản và gây xuất huyết tiêu hóa. Cần cấp cứu kịp thời và đặt ống trong tĩnh mạch nhằm giảm áp lực tuần hoàn máu qua gan.

 Ngăn ngừa biến chứng hôn mê gan: sử dụng các loại thuốc có phòng ngừa táo bón và các loại thuốc giảm bớt NH3 trong máu để tránh khả năng hôn mê gan.

 Ngăn ngừa ung thư: bằng cách thường xuyên làm kiểm tra và siêu âm định kỳ để phát hiện những dấu hiệu sớm của bệnh.

        Điều quan trọng trong điều trị bệnh xơ gan là người bệnh cần được tiến hành điều trị sớm, đặc biệt là không bỏ lỡ các dấu hiệu viêm gan trong giai đoạn đầu, đồng thời cần có sự kiên trì, tuân theo các chỉ định của bác sĩ, tránh những việc làm có hại đến gan để đạt kết quả điều trị tốt nhất.

       Để thăm khám và chuẩn đoán xơ gan, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM ngay hôm nay. Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện đang tọa lạc tại địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM là một trong những địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín với các ưu thế nổi trội như:

 Trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, đạt chuẩn, cho hình ảnh rõ nét, kết quả chẩn đoán chính xác.

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong điều trị các bệnh về gan.

 Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng từ khâu thu phí, phát số đến tiến hành chữa trị giúp người bệnh rút ngắn được thời gian khám chữa bệnh.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý, công khai, minh bạch theo quy định của bộ y tế.

Bài viết: ⚕️Bệnh Xơ Gan Có Chữa Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017