⚕️Bệnh Viêm Gan Nào Nguy Hiểm Nhất

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (3 bình chọn)

        Viêm gan là bệnh lý khá phổ biến tuy nhiên cũng có rất nhiều bệnh nhân vì không để ý đến các triệu chứng mà không biết mình mắc bệnh, khiến bệnh trở nên trầm trọng mới phát hiện ra gây khiến việc điều trị trở nên khó khăn và tốn kém hơn rất nhiều.

        Bệnh viêm gan do virus gây nên thường có rất nhiều loại bao gồm viêm gan A, B, C, D, E… Vậy đâu mới là bệnh viêm gan nguy hiểm nhất? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu sâu hơn về bệnh viêm gan

        Viêm gan là tình trạng gan đang gặp vấn đề, không được khỏe mạnh do những viêm, nhiễm. Bệnh viêm gan có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có virus, nhiễm khuẩn, nhiễm độc, do thuốc…

Bệnh viêm gan có thể biến chứng thành nguy hiểm (ảnh minh họa).

        Mỗi năm trên thế giới có hơn một vạn người chết do những biến chứng của viêm gan, trong đó nặng nhất vẫn là xơ gan giai đoạn nặng và bệnh ung thư gan. Tuy nhiên những kiến thức về bệnh viêm gan của cộng đồng vẫn còn khá hạn chế dẫn đến sự thờ ơ, bỏ qua điều trị. Bệnh viêm gan khá nguy hiểm vì đa phần không có triệu chứng nhận biết, chỉ đến khi đi khám sức khỏe mới phát hiện bệnh đã ở giai đoạn nặng cũng như gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm dẫn đến điều trị khó khăn.

Các loại viêm gan thường gặp

        Viêm gan B được chia thành nhiều loại, trong số đó, mỗi loại lại mang những nguy hiểm nhất định, cụ thể như:

➢ Viêm gan A

Trong những năm gần đây, tỉ lệ bệnh nhân mắc viêm gan A đang ngày càng tăng lên nhanh chóng, gây nên nhiều nguy hại nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh. Bệnh viêm gan A có nguy hại rất lớn đối với sức khỏe con người, do đó cần phải làm công tác phòng tránh căn bệnh này.

Virus viêm gan A xâm nhập vào cơ thể người bệnh sẽ nhiễm virus viêm gan A cấp tính, thời gian kéo dài mắc bệnh thường kéo dài trong vòng 6 tháng đã có thể phục hồi. Tuy nhiên nếu tình trạng viêm gan cấp ở mức độ nặng thì người bệnh vẫn có khả năng tử vong cao, thậm chí lên đến 60-70% và cho dù có phục hồi thì khả năng biến chứng thành xơ gan vẫn có thể xảy ra nhưng với tỉ lệ ít hơn.

➢ Viêm gan B

Bệnh viêm gan B được hình thành do virus viêm gan B HBV. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm với khả năng lây nhiễm cao, khi không được điều trị sớm, bệnh nhân viêm gan B phải đối mặt với biến chứng xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan B là virus có thể lây nhiễm qua đường máu, đường tình dục và mẹ truyền sang con, tuy nhiên đường máu vẫn là con đường lây nhiễm chính và chủ yếu. Trong cơ thể người bệnh thì máu và chất dịch là những thành phần chính có chứa virus viêm gan B, do đó nếu máu hoặc chất dịch ở người nhiễm viêm gan B xâm nhập vào cơ thể khác thì nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Virus viêm gan B lây nhiễm nhanh chóng một phần nhờ vào khả năng tồn tại bền bỉ của chúng trong môi trường, thậm chí là cả một tháng ngoài môi trường tự nhiên.

Phần lớn những bệnh nhân mắc viêm gan B đều có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, lười vận động, vàng da, vàng mắt, đau hạ sườn phải, rối loạn tiêu hóa… Tùy thuộc vào mỗi bệnh nhân mà các triệu chứng có thể biểu hiện ở những mức độ khác nhau, thậm chí có nhiều trường hợp không hề xuất hiện các dấu hiệu viêm gan, do đó xét nghiệm viêm gan b được cho là cách nhận biết nhanh chóng và chính xác nhất.

Bệnh Viêm Gan Nào Nguy Hiểm Nhất

Viêm gan là bệnh lý khá phổ biến (ảnh minh họa).

➢ Viêm gan C

Viêm gan C đã được hình thành từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Bệnh giống với viêm gan B về khả năng lây bệnh và mang mầm bệnh lâu dài.

Con đường lây nhiễm chủ yếu của virus viêm gan C là qua đường máu. Việc truyền máu, hay sử dụng các dụng cụ y tế bị nhiễm virus, đồ dùng sinh hoạt chung với người người bệnh đều có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan C.

Viêm gan C rất khó ngăn ngừa và dễ lây nhiễm rộng rãi, và cho đến nay vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa căn bệnh này. Bệnh nhân sau khi mắc bệnh viêm gan C rất dễ tiến triển thành các bệnh khác như xơ gan và ung thư gan với tốc độ lây nhiễm khá cao.

➢ Viêm gan D

Bản thân virus viêm gan D không thể gây bệnh mà chỉ có thể hoạt động và gây bệnh khi kết hợp với virus viêm gan B. Khi cả hai loại virus này cùng liên kết và gây bệnh ở gan thì mức độ nguy hại sẽ lớn hơn. Viêm gan D lây nhiễm chủ yếu qua đường máu mà ít khi lây qua đường tình dục.

Bệnh viêm gan nào nguy hiểm nhất?

        Tóm lại, bệnh viêm gan được chia ra nhiều loại khác nhau tuy nhiên trong đó viêm gan B và viêm gan C là có mức độ nguy hiểm hơn cả. Bệnh viêm gan B, C sau khi qua giai đoạn viêm gan cấp có thể chuyển sang giai đoạn viêm gan mãn tính, với nguy cơ biến chứng thành xơ gan và ung thư gan khá cao, ảnh hưởng không ít đến sức khỏe và cả chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Do đó, khi mắc các bệnh lý này bệnh nhân cần đến ngay các địa chỉ điều trị bệnh gan, phòng khám chuyên gan để được thăm khám điều trị kịp thời, tránh để lâu sẽ càng nguy hiểm và khó điều trị.

      Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM không ngừng hoàn thiện và cải tiến về trang thiết bị máy móc cũng như đội ngũ y bác sĩ, để phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thăm khám và điều trị của bệnh nhân. 

► Đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp: là những giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, giàu kinh nghiệm, giỏi chuyên môn.

► Hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, theo chuẩn quốc tế, hỗ trợ đắc lực cho việc thăm khám và điều trị, đem lại kết quả chính xác nhất.

► Quy trình thăm khám khoa học, với thủ tục đơn giản, được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình.

► Chi phí thăm khám và điều trị được công khai, minh bạch theo quy định của bộ y tế, không để bệnh nhân phải chịu thiệt thòi.

Bài viết: ⚕️Bệnh Viêm Gan Nào Nguy Hiểm Nhất

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017