⚕️Bệnh Viêm Gan Là Gì Tác Hại Của Bệnh Viêm Gan

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

     Nhiều bạn đọc đã gửi câu hỏi về Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, thắc mắc về Bệnh viêm gan là gì? Tác hại của bệnh Viêm gan như thế nào đối với người bệnh. Qua bài viết này, các chuyên gia của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM sẽ giải đáp cụ thể qua những thông tin sau đây.

Bệnh Viêm gan là gì?

     Viêm gan là những bệnh lý gây viêm nhiễm, tổn thương ở gan do các tế bào gan bị phá hủy bởi những tác nhân làm rối loạn hoạt động của tế bào gan, khiến chức năng gan dần bị suy giảm.

     Những dấu hiệu của bệnh Viêm gan thường không rõ ràng và ít biểu hiện ở những giai đoạn đầu. Cho đến khi ở giai đoạn Viêm gan tối cấp hoặc Viêm gan mãn kéo dài thì những triệu chứng mới biểu hiện cụ thể và rõ rệt, bao gồm: chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, vàng da, đau vùng gan,…

Bệnh viêm gan gây suy giảm chức năng gan (Ảnh minh họa)

Các loại bệnh Viêm gan

     Có nhiều tác nhân có thể khiến gan bị tổn thương, phá hủy tế bào gan làm chức năng gan bị suy giảm. Những loại bệnh Viêm gan gây ra do những nguyên nhân gây bệnh khác nhau, bao gồm:

1. Viêm gan do virus: gây ra do các loại virus HAV, HBV, HCV, HDV, HEV và HGV. Trong đó, phổ biến và nguy hiểm nhất đó là Viêm gan B và Viêm gan C do virus HBV và HCV gây ra. Viêm gan B và Viêm gan C là 2 bệnh Viêm gan mãn tính, với tỉ lệ trên 30% người nhiễm sẽ nhiễm virus suốt đời.

2. Viêm gan do rượu: gây ra do việc sử dụng rượu bia với lượng lớn liên tục trong thời gian dài. Ethanol có trong thành phần của rượu bia phân giải thành Acetaldehyde là chất độc gây ức chế và rối loạn hoạt động của tế bào gan, khiến tế bào gan bị hủy hoại và chết đi. Gan sẽ bị tổn thương và chức năng gan bị suy giảm.

3. Viêm gan do thuốc: việc sử dụng các loại thuốc gây hại cho gan khiến gan bị tổn thương, viêm nhiễm. Tế bào gan bị phá hủy, chức năng gan bị suy giảm. Những loại thuốc có thể gây Viêm gan như: Acetaminophen, Clindamycin, Phenytoin, Tamoxifen…

4. Viêm gan do hóa chất: các hóa chất độc hại đến từ môi trường, không khí bị ô nhiễm, thực phẩm bẩn có thể khiến gan bị nhiễm độc gây phá hủy tế bào gan.

5. Viêm gan tự miễn: đây là một dạng bệnh lý mà hệ miễn dịch của cơ thể sẽ nhận nhầm các tế bào gan là những kháng nguyên gây hại. Những tế bào miễn dịch sẽ tự tấn công chính các tế bào gan, phá hủy tế bào gan gây Viêm nhiễm và tổn thương ở gan.

6. Viêm gan do gan nhiễm mỡ: tình trạng tích tụ mỡ ở gan gây gan nhiễm mỡ. Nếu tình trạng này không được kiểm soát, lượng mỡ ở gan sẽ ngày càng nhiều, các mô mỡ tích tụ làm cản trở sự hấp thụ dưỡng chất và dưỡng khí đến tế bào gan. Dần dần, các tế bào gan sẽ bị phá hủy khiến gan bị tổn thương và viêm nhiễm.

Tác hại của bệnh Viêm gan

     Các loại bệnh Viêm gan dù do bất kì nguyên nhân nào cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đối với gan. Cụ thể bao gồm:

Bệnh Viêm Gan Là Gì Tác Hại Của Bệnh Viêm Gan

Tác hại và biến chứng của bệnh Viêm gan (Ảnh minh họa)

1. Suy giảm chức năng ganchức năng gan bị suy giảm tùy theo mức độ phá hủy tế bào gan.  Mức độ phá hủy tế bào gan càng nhiều thì chức năng gan càng bị suy giảm. Những chức năng của gan như lọc máu, thải độc, phân giải, chuyển hóa và tổng hợp chất đều không được ổn định và hiệu quả như bình thường. Biểu hiện bằng các triệu chứng có thể nhận thấy như: mệt mỏi, uể oải, buồn nôn, vàng da, đau gan…

2. Biến chứng xơ gantình trạng phá hủy tế bào gan nếu không được điều trị và kiểm soát hiệu quả, về lâu dài sẽ khiến xảy ra tình trạng xơ gan hóa do sự hoạt động quá mức của các tế bào Kupffer ở gan khiến các tế bào này biến tính thành các nguyên bào sợi cơ. Các nguyên bào này sẽ phóng thích các sợi xơ hình thành các mô xơ làm thay đổi dần cấu trúc của lá gan đến mức nhất định, sẽ không còn có thể phục hồi lại được nữa. Khi đó, người bệnh sẽ có thể tử vong do các biến chứng nguy hiểm như: vỡ tĩnh mạch thực quản, hôn mê gan, viêm phúc mạc…

3. Biến chứng ung thư ganbệnh viêm gan làm gia tăng nguy cơ hình thành ung thư gan do việc rối loạn phá hủy tế bào gan. Các tế bào gan sẽ tái sinh liên tục. Từ đó, làm gia tăng tì lệ biến dị gây hình thành các khối u tế bào gan tăng sinh ác tính. Điển hình là virus HBV, HCV có thể làm gia tăng khả năng mắc ung thư gan gấp 200 lần bình thường.

         Có thể nhận thấy những mối nguy hiểm mà viêm gan gây ra cho sức khỏe người bệnh là vô cùng nghiêm trọng, do đó mỗi bệnh nhân khi xuất hiện các triệu chứng của căn bệnh này cần sớm tìm đến các địa chỉ điều trị bệnh gan để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chức năng gan, xét nghiệm viêm gan b... nhằm kịp thời phát hiện và điều trị có hiệu quả ngay từ giai đoạn đầu.

Phòng ngừa bệnh Viêm gan như thế nào?

     Như đã đề cập, bệnh Viêm gan có thể gây nên do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, việc phòng ngừa Viêm gan đó là việc kiểm soát và hạn chế việc phá hủy tế bào gan do những tác nhân gây bệnh, cụ thể:

Phòng ngừa Viêm gan quan trọng đối với sức khỏe của bạn (Ảnh minh họa)

➢ Phòng ngừa Viêm gan A, E: giữ vệ sinh an toàn thực phẩm, tránh ăn thức ăn lề đường, ăn chín uống sôi…

➢ Phòng ngừa Viêm gan B, C: tiêm phòng vaccine Viêm gan B, phòng tránh lây nhiễm virus qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ truyền sang con.

➢ Phòng ngừa Viêm gan do rượu: hạn chế hoặc cai hẳn bia rượu cùng các thức uống chứa cồn.

➢ Phòng ngừa Viêm gan do thuốc: không sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc hoặc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

➢ Phòng ngừa Viêm gan do gan nhiễm mỡ: giữ gìn cân nặng hợp lý, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng, vận động vừa sức.

Bài viết: ⚕️Bệnh Viêm Gan Là Gì Tác Hại Của Bệnh Viêm Gan

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017