⚕️Kế Quả Xét Ngiệm Bệnh Viêm Gan B Dương Tính Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

KẾT QUẢ XÉT NGHIỆM BỆNH VIÊM GAN B DƯƠNG TÍNH     

       Viêm gan B là do sự tấn công của virus siêu vi B (HBV) vào tế bào gan, gây hủy hoại các nhu mô gan, khiến các chức năng gan suy giảm. Viêm gan B dương tính có nghĩa là xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả HBsAg (+), tuy nhiên, HBsAg (+) chỉ cho biết cơ thể có nhiễm virus HBV chứ không biết được cơ thể có mắc bệnh viêm gan B hay không. Lúc này, cần làm thêm xét nghiệm HBeAg để biết được virus HBV có đang hoạt động hay lay lan hay không, nếu HBeAg (+) chứng tỏ virus HBV đang hoạt động mạnh và tính lây lan nhanh. 

       Bên cạnh việc kiểm tra các kháng nguyên để xác định bệnh viêm gan B dương tính, bạn cần làm thêm các xét nghiệm liên quan khác như là men gan và HBV-DNA. Xét nghiệm men gan tăng cao trong 6 tháng thì có nghĩa là bệnh nhân đã mắc bệnh viêm gan B mãn tính. Trường hợp men gan tăng rồi lại giảm trong 6 tháng ở lần kiểm tra sau thì bệnh nhân mắc bệnh viêm gan B cấp. 

BỆNH VIÊM GAN B DƯƠNG TÍNH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG

       Như đã tìm hiểu ở trên, bệnh viêm gan B dương tính có nghĩa là HBsAg (+) và HBeAg (+), cùng với đó, sau 6 tháng điều trị mà men gan vẫn cao và chỉ số HBsAg vẫn có kết quả (+). Nếu tình trạng này không được điều trị tiêu diệt virus ngay thì các tế bào gan sẽ ngày càng bị hủy hoại nghiêm trọng, lâu dần thì các mô xơ sẹo hình thành thay thế cho các tế bào gan, dẫn đến xơ gan và có thể là ung thư gan, cuối cùng là dẫn đến tử vong. Và có thể nói rằng, bệnh viêm gan B dương tính rất nguy hiểm, cần phải được tiến hành điều trị kịp thời. Các tác hại nguy hiểm của bệnh viêm gan B dương tính có thể xảy ra:

➢ Xơ gan: là các tổ chức xơ hóa, các mô xơ sẹo dần thay thế cho các tế bào gan, gây hủy hoại chức năng gan nghiêm trọng. Khi xơ gan phát triển đến giai đoạn cuối thì gan không còn khả năng hồi phục nữa, lúc này xuất hiện các biến chứng như cổ trướng, hôn mê, vỡ mạch máu.

➢ Ung thư gan: Tại Việt Nam, số ca phát hiện ung thư gan có đến 60-70% nguyên nhân là do viêm gan B mãn tính không được điều trị kịp thời. Ung thư là khi gan bạn đầu suy yếu do sự tấn công của virus khiến các chức năng gan suy giảm, hình thanh nên các khối u tế bào ác tính. Bệnh nhân ung thư có tuổi thọ là 2 năm hoặc hơn, nhưng thường khi phát hiện rất muộn nên thời gian sống chỉ kéo dài từ 3-6 tháng. 

➢ Suy gan: suy gan là biến chứng hoặc được gọi là giai đoạn cuối của xơ gan, lúc này chức năng gan suy giảm nghiêm trọng hoặc không thể hoạt động được nữa.

Viêm gan B mãn tính kéo dài có thể dẫn đến xơ gan cổ trướng - căn bệnh nguy hiểm dẫn đến tử vong nhanh chóng (Ảnh minh họa)

ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN B DƯƠNG TÍNH

       Vì sự nguy hiểm của viêm gan B dương tính gây ra, việc theo dõi và điều trị kịp thời là rất quan trọng. Để điều trị viêm gan B hiệu quả thì trước tiên cần làm các xét nghiệm kiểm tra để định lượng và định tính được virus có trong cơ thể. Thông qua đó, bác sĩ có thể nắm rõ tình hình bệnh mà đưa ra liệu pháp điều trị diệt virus hiệu quả. Dưới đây là các phương pháp điều trị viêm gan B dương tính tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:

➢ Phương pháp xung tần số thấp:

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ có thể chọn được loại thuốc thích hợp để kháng virus với tình trạng bệnh. Nhờ các thiết bị lọc máu, có thể truyền lượng thuốc này đến từng bộ phận gan, làm gan sinh ra các thuốc có nồng độ cao, với tác dụng của nồng độ này sẽ có tác dụng diệt được virus HBV.

➢ Phương pháp truyền máu mang ozon:

Phương pháp này được thực hiện bằng cách rút một lượng khoảng 50-100 ml máu của người bệnh. Lúc này, máu trong cơ thể kết hợp với ozon sẽ sinh ra phản ứng, các tế bào trong máu sẽ sinh ra các nguyên tử tế bào và chất chuyển hóa, chuyển đi khắp cơ thể. Từ đó, kích hoạt các phản ứng miễn dịch của cơ thể, có tác dụng điều trị virus HBV. 

Phương pháp truyền máu mang ozon được áp dụng hiệu quả để điều trị viêm gan B (Ảnh minh họa)

Bài viết: ⚕️Kế Quả Xét Ngiệm Bệnh Viêm Gan B Dương Tính Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017