⚕️Bệnh Trĩ Gây Táo Bón Hay Táo Bón Gây Ra Bệnh Trĩ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

Chào bác sĩ! Em thường xuyên bị táo bón, việc đi đại tiện lúc nào cũng khó khăn, mỗi làn đi xong thường bị đau rát ở hậu môn. Nhưng vì em xấu hổ, nên chưa dám đi khám. Em đang lo lắng, có thể em sẽ bị bị trĩ do táo bón. Nhưng không biết, bệnh trĩ gây táo bón hay táo bón gây ra bệnh trĩ? Giờ em nên làm gì với vấn đề của mình? Mong bác sĩ hỗ trợ giúp em. (Thu Hà, 25 tuổi, Bình Định)

Bệnh trĩ gây táo bón hay táo bón gây ra bệnh trĩ?

       Chào Thu Hà, cảm ơn em đã gửi câu hỏi về chuyên mục hỏi đáp sức khỏe của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Với thắc mắc “bệnh trĩ gây táo bón hay táo bón gây ra bệnh trĩ”, các chuyên gia y tế Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM – Phòng khám trĩ hàng đầu tại TPHCM cho biết như sau:

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Bệnh trĩ gây táo bón hay táo bón gây ra bệnh trĩ? (Ảnh minh họa)

       Bệnh trĩ, là một trong những căn bệnh phổ biến nhất, tại vùng hậu môn, trực tràng. Dù không phải là căn bệnh nguy hại đến tính mạng, nhưng bệnh trĩ lại gây ra rất nhiều những phiền toái cho sức khỏe và cuộc sống người bệnh. Một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất, gây ra bệnh trĩ, đó chính là táo bón. Hay nói cây cách khác, táo bón kinh niên là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh trĩ. Lý giải cho hiện tượng này, là bởi 2 lý do:

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

→  Táo bón kinh niên, khiến mỗi lần đi đại tiện, người bệnh thường phải dùng sức để rặn, tống phân ra ngoài. Việc này làm tăng áp lực từ ổ bụng đến vùng hậu môn, trực tràng, khiến các tĩnh mạch phồng lên mỗi lần đi đại tiện. Việc này được thực hiện lặp đi, lặp lại trong thời gian dài sẽ là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh trĩ.

→  Một lý do khác nữa, khiến táo bón gây bệnh trĩ, chính là bởi những khối phân rắn, cứng của người táo bón. Khi được đẩy ra ngoài, những khối phân này sẽ cố gắng chèn ép các đám tĩnh mạch tại hậu môn để ra ngoài, gây ra tình trạng nứt kẻ, chảy máu, viêm nhiễm, khiến bệnh trĩ nhanh chóng trầm trọng hơn.

Bệnh Trĩ Gây Táo Bón Hay Táo Bón Gây Ra Bệnh Trĩ

Táo bón là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

   Chính vì thế, táo bón luôn được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ. Nó cũng được xem là là một trong những dấu hiểu chính, dùng để nhận biết bệnh trĩ. Tuy nhiên, trên thực tế việc dùng khái niệm bệnh trĩ gây táo bón, hay táo bón gây trĩ thường không mấy rõ ràng. Nhưng, thật chất, thì táo bón là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ. Do đó, nếu không may mắc phải vấn đề này, nhất là các đối tượng đã có dấu hiệu bệnh trĩ bao gồm táo bón, nứt kẽ, đau rát hậu môn, chảy máu khi đi đại tiện.... thì cần nhanh chóng tìm đến sự giúp đỡ y tế, để được thăm khám và có phương án khắc phục kịp thời.

   Khi bệnh trĩ còn ở giai đoạn đầu, búi trĩ chưa hình thành hay còn nằm sâu bên trong, người bệnh khám và chữa trị sớm, thì việc điều trị sẽ được thực hiện đơn giản, dễ dàng hơn. Để điều trị bệnh trĩ hiệu quả, lúc này người bệnh sẽ được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc uống, thuốc bôi trĩ nào tốt, để điều trị bệnh.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Lo ngại bệnh trĩ do táo bón và những điều bạn cần biết

       Đối với những trường hợp thường xuyên bị táo bón, đang lo lắng về bệnh trĩ, hãy lưu ý một số vấn đề sau đây:

➢ Nhanh chóng cải thiện chế độ dinh dưỡng, bởi đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu, gây nên tình trạng táo bón. Việc tăng cường các loại trái cây, rau xanh là điều đặc biệt cần thiết cho cá nhân đang lo lắng mắc bệnh trĩ do táo bón.

➢ Tăng cường đi đứng, vận động, luyện tập sức khỏe, cũng sẽ giúp cho máu huyết lưu thông dễ dàng hơn,  nhất là tình trạng lưu thông máu tại vùng hậu môn, trực tràng, góp phần giảm bớt nguy cơ bệnh trĩ.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Để phòng tránh bệnh trĩ, người bị táo bón cần cải thiện chế độ ăn uống (Ảnh minh họa)

➢ Đối với những trường hợp táo bón, thường xuyên bị nứt kẻ, chảy máu ở hậu môn mỗi lần đi đại tiện. ngoài việc vệ sinh hậu môn kỹ lưỡng, thì người bệnh cần nhanh chóng tìm đến các địa chỉ chữa bệnh trĩ để được thăm khám và hướng dẫn khắc phục kịp thời.

➢ Người bệnh tuyệt đối không nên ngần ngại, xấu hổ, bởi, nếu càng kéo dài, tình trạng bệnh nặng nề hơn, thì việc điều trị sẽ khó khăn, phức tạp và thậm chí là cần phải phẫu thuật. Khi đó, không chỉ là xấu hổ, mà cuộc sống, công việc cũng sẽ bị ảnh hưởng.

   Nếu bạn đọc còn bất kỳ khúc mắc gì, có thể trò chuyện với các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng một trong những cách sau: 

► Cách 1: Để lại số điện thoại, bác sĩ sẽ gọi lại ngay hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ trên các trang mạng tư vấn trực tuyến của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM.

► Cách 2: Trực tiếp đến địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCMThời gian làm việc của phòng khám từ 8h - 20h, tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ.

Bài viết: ⚕️Bệnh Trĩ Gây Táo Bón Hay Táo Bón Gây Ra Bệnh Trĩ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017