⚕️Táo Bón Hệ Lụy Và Những Cách Điều Trị Táo Bón Hiệu Quả

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (4 bình chọn)

       Một trong những lo ngại thường xảy ra đối với những người mắc phải hiện tượng táo bón là về bệnh trĩ. Vậy, có thật táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp ngay sau đây!

Táo bón và những nguyên nhân dẫn đến

       Táo bón được xếp vào một loại bệnh về đường tiêu hóa. Bất cứ một cá nhân nào cũng sẽ gặp phải chứng bệnh này vài lần trong đời. Dù không phải là một bệnh lý nguy hiểm, nhưng táo bón điều không được khắc phục kịp thời sẽ là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về hậu môn, trực tràng. Trong đó, mối lo lắng về bệnh trĩ thường là nổi lo lớn nhất của những người mắc phải táo bón kinh niên.

       Táo bón là trạng thái đại tiện ra phân khô cứng, muốn đi nhưng lại không đi được, khiến người ta phải dùng sức để rặn mạnh, tống phân ra ngoài. Chứng bệnh lý này thường kèm theo hiện tượng đi cầu ra máu do bị nứt ở kẽ và chảy máu ở hậu môn khi rặn mạnh. Người bị táo bón thường có những triệu chứng cụ thể sau:

➢ Phân khô cứng, đại tiện khó khăn, lâu hơn bình thường.

➢ Thường xuyên đau bụng, trướng bụng, cảm giác ăn không tiêu.

➢ Trong phân có máu, hoặc chảy máu hậu môn.

➢ Đau rát ở hậu môn sau khi đi đại tiện.

➢ Sau khi đi đại tiện nhưng vẫn còn có cảm giác muốn đi tiếp.

Một số nguyên nhân gây nên táo bón (Ảnh minh họa)

       Nguyên nhân của táo bón là do: thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn ít rau củ, uống quá ít nước, lười vận động, do tác dụng phụ của một số loại thuốc, đặc biệt là người lạm dụng thuốc nhuận tràng... Ngoài ra, việc mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ mang thai và thời kỳ kinh nguyệt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón.

       Trên lâm sàng, táo bón xảy ra ở hầu hết mọi độ tuổi, nhất là đối với những người béo phì và người già. Táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

       Khi bị táo bón, phân sẽ khô, cứng, đè nén lên trực tràng khiến cho tĩnh mạch ở dưới niêm mạc trực tràng phải chịu nhiều áp lực, đồng thời cũng cản trở quá trình lưu thông máu ở các tính mạch tại trực tràng. Lâu dài, máu sẽ hồi động lại, hình thành nên bệnh trĩ. Chính vì thế, có thể nhận định rằng, táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

       Một lý do khác lý giải cho hiện tượng táo bón là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ là do sự xâm nhập của vi khuẩn khi hậu môn bị tổn thương, nứt rách bởi phân rắn và cứng của người táo bón.

       Táo bón còn được xem là dấu hiệu bệnh trĩ bởi lúc đi ngoài, người táo bốn phải rặn, khiến áp lực trong ổ bụng tăng lên, làm giãn các búi tĩnh mạch ở hậu môn, gây nên bệnh trĩ.

Táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ (Ảnh minh họa)

       Người bị táo bón, khiến vùng da hậu môn bị kéo căng và kéo rạn các nếp gấp ở niêm mạc hậu môn do phân khô cứng đi qua qua hậu môn gây nên. Hiện tượng này khiến những lớp niêm mạc hậu môn bị tổn thương, chảy máu, chính vì thế hiện tượng táo bón thường kèm theo chứng đi cầu ra máu. Tình trạng táo bón kéo dài, dẫn đến sự tổn thương ở các đám rối tĩnh mạch hậu môn, gây viêm, xuất huyết và thậm chí là sa búi trĩ.

       Chính vì những nguy hại kể trên, mà hệ lụy về bệnh trĩ luôn là nổi lo của rất nhiều những người đã và đang mắc phải chứng táo bón.

Cách điều trị táo bón để phòng tránh bệnh trĩ

       Để điều trị táp bón, việc dùng thuốc hỗ trợ điều trị sẽ giúp người bệnh nhanh chóng thoát khỏi những khó chịu của bệnh lý này. Phụ thuộc vào tính chất bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định việc dùng thuốc trị táo bón tạo khối, thuốc trị táo bón thẩm thấu, thuốc làm mềm phân, bôi trơn hoặc kích thích đại tiện...

       Tuy nhiên, việc dùng thuốc chỉ nên áp dụng ở cụ thể một số trường hợp khi có sự chỉ định của bác sĩ. Việc tự ý dùng thuốc điều trị táo bón, ngăn ngừa dấu hiệu bệnh trị một cách mù quán, có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn của thuốc. Ngoài ra, để điều trị táo bón, phòng tránh những đe dọa về bệnh trĩ, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề về chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ, rau quả trong bữa ăn và uống nhiều nước là là một cách điều trị táo bón hiệu quả nhất. Thường xuyên vận động, rèn luyện sức khỏe mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt, một hệ tiêu hóa khóe mạnh.

Tăng cường ăn rau quả để điều trị táo bón (Ảnh minh họa)

       Tóm lại, nếu nhận thấy hiện tượng táo bón kéo dài, thường xuyên tái phát, người bệnh lo lắng đây là dấu hiệu của bệnh trĩ, thì cách tốt nhất là tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp nhất. Tránh để tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây nên nhiều hệ lụy nghiêm trọng, nhất là sự đe dọa về bệnh trĩ.

Bài viết: ⚕️Táo Bón Hệ Lụy Và Những Cách Điều Trị Táo Bón Hiệu Quả

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017