⚕️Bệnh Viêm Gan Có Khả Năng Lây Truyền Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Bệnh viêm gan có khả năng lây truyền không? Là câu hỏi được rất nhiều đọc giả quan tâm gửi về chuyên mục hỏi đáp sức khỏe. Để giúp giải đáp được thắc mắc này, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi!

Định nghĩa bệnh viêm gan

       Bệnh viêm gan được định nghĩa là các tổn thương ở gan do nhiễm khuẩn, nhiễm độc hay quá trình tự miễn gây ra. Chứng bệnh lý này có thể xuất hiện ở cả người lớn, trẻ em, phụ nữ và cả người già, không loại trừ bất kỳ một ai.

Có một số loại viêm gan cơ thể sẽ tự khỏi nhưng cũng có những loại viêm gan nặng dẫn đến gây sẹo tại gan hoặc những biến chứng nặng nề hơn như xơ gan, ung thư gan.

Bệnh viêm gan thường được chia làm 2 giai đoạn là cấp tính và mãn tính. Nếu viêm gan cấp tính không tự khỏi mà kéo dài hơn 6 tháng sẽ tự động chuyển qua viêm gan mãn tính, việc này đồng nghĩa với việc người bệnh phải sống chung với vi khuẩn viêm gan đến hết đời.

Bệnh viêm gan có khả năng lây truyền không?

       Bệnh viêm gan có khả năng lây truyền không? thì câu trả lời chắc chắn sẽ là “có”. Tuy nhiên, việc lây truyền ở mức độ và phương thức như thế nào còn tùy thuộc vào loại virus gây viêm gan. Một số đường lây truyền bệnh viêm gan do virus như sau:

 Viêm gan A

Lây truyền chủ yếu qua đường tiêu hóa. Bệnh này thường xảy ra do ăn hay uống phải những thực phẩm bẩn, không vệ sinh hoặc dùng chung thức ăn, vật dụng cá nhân với người bị bệnh.

Viêm gan A là căn bệnh thường không quá nguy hiểm nếu cơ thể người bệnh có thể tự miễn dịch. Nhưng để biết được bệnh viêm gan a có lây không, và cách giúp cơ thể tự miễn dịch được bệnh lý thì thì người bệnh nhất thiết phải cần đến sự kiểm tra và hướng dẫn cụ thể của bác sĩ.

 Viêm gan B và viêm gan C

Đây là hai loại viêm gan nguy hiểm nhất và có con đường lây nhiễm giống nhau. Bệnh lý này không lây truyền qua đường tiêu hóa như viêm gan A mà có đường lây truyền gần giống với HIV (đường máu, quan hệ tình dục, từ mẹ sang con). Trong đó chủ yếu nhất là đường máu và các sản phẩm từ máu bị nhiễm virus xảy ra khi truyền máu hoặc các chế phẩm qua máu, phẫu thuật, tiêm chích ma túy, dùng chung dạo cạo,...

Chính vì thế, khi hỏi  bệnh viêm gan b có lây không hay bệnh viêm gan c có lây không, chắc chắn câu trả lời ở đây sẽ là “có” và con đường lây truyền của nó còn khá phức tạp.

Các con đường lây truyền bệnh viêm gan (Ảnh minh họa)

 Viêm gan D

Con đường lây truyền gần giống với viêm gan B và C. Chính vì thế, khi bạn đọc biết được bệnh viêm gan siêu vi c có lây không, thì chắc chắn sẽ cũng có lời giải đáp cho việc viêm gan D có lây hay không. Bệnh lý này chủ yếu lây truyền qua đường máu, còn khả năng truyền bệnh khi quan hệ tình dục và mẹ sang con sẽ thấp hơn. Thông thường, những người đã tiêm vacxin ngừa viêm gan B hoặc có khả năng miễn nhiễm sẽ không bị viêm gan D.

Đối với viêm gan B, C, D hầu như sẽ không lây truyền qua con đường ăn uống, mồ hôi hay nước bọt. Chính vì thế người bị viêm gan B, C, D không cần phải kiêng cử trong vấn đề ăn uống chung với mọi người.

 Viêm gan E

Truyền bệnh thông qua con đường thức ăn và nước uống giống như đối với viêm gan A. Khác với viêm gan A, bệnh này vẫn có thể tiếp tục lây bệnh trong nhiều tuần lễ, sau khi người bệnh đã phát ra những triệu chứng viêm gan cấp tính.

Những phụ nữ đang mang thai nên rất thận trọng về vấn đề vệ sinh, nếu trong nhà có người đang bị viêm gan E. Bởi vì số tử vong cho cả mẹ lẫn bé sơ sinh có thể tăng lên rất cao, nhất là trong 3 tháng cuối cùng của thai nghén nếu như bị nhiễm viêm gan E.

Sự lây nhiễm của bệnh viêm gan thường rất khó có thể nhìn thấy mà phòng tránh được. Bởi những bệnh lý này thường ít biểu hiện ra bệnh ngoài, chỉ có thể là người bệnh tự cảm nhận được thông qua sự các triệu chứng nhất định của cơ thể mình. Chính vì thế, để biết bệnh viêm gan có lây không và phòng tránh được bệnh viêm gan cho mình, bạn đọc nên tiến hành xét nghiệm kiểm tra chức năng gan định kỳ và tiến hành tiêm phòng vacxin ngừa bệnh là tốt nhất.

Tham khảo thêm: Chi phí xét nghiệm gan

Làm gì để có phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm gan

       Để không cần phải lo lắng bệnh viêm gan b có lây truyền không, mọi người nên tiến hành thực hiện một số những lưu ý dưới đây:

● Thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý, giúp có được một lá gan khỏe mạnh với thể trạng luôn luôn ở trạng thái tốt nhất, tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây viêm gan.

● Tránh thái quá trong việc sử dụng những thực phẩm ảnh hưởng đến gan như: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, ngũ cốc tinh chế...

● Uống một ly nước chanh mỗi ngày có thể giúp thanh thải độc tố và giúp cho gan phải làm việc ít hơn.

● Thực hiện quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su sẽ không cần phải lo lắng bệnh viêm gan siêu vi b có lây không.

Bệnh Viêm Gan Có Khả Năng Lây Truyền Không

Quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su giúp phòng tránh bệnh viêm gan (Ảnh minh họa)

● Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, sử dụng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải, kiềm cắt móng… để phòng tránh lây nhiễm viêm gan.

● Khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường như: cảm giác khó chịu và đau tức hạ sườn phải, sốt, chán ăn, vàng da, vàng mắt… thì cần nhanh chóng tiến hành xét nghiệm kiểm tra chức năng gan để phát hiện và điều trị bệnh gan kịp thời.

 Hãy nhanh chóng liên hệ trực tiếp với các bác sĩ của phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được hướng dẫn cụ về việc bệnh viêm gan có lây hay không cũng như là kiểm tra và chữa trị dứt điểm căn bệnh này. Tại đây, với vai trò là cơ sở y tế chuyên gan chính quy duy nhất tại địa bàn TPHCM, người bệnh sẽ có thể hoàn toàn an tâm với chất lượng khám và điều trị bệnh gan tại cơ sở này.

  Hy vọng với những chia sẻ trên đây đã giúp bạn tìm được cho mình một cơ sở khám chữa bệnh gan uy tín. Nếu còn điều gì thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM bằng cách nhấn vào khung chat bên dưới để được tư vấn bệnh gan miễn phí.

Bài viết: ⚕️Bệnh Viêm Gan Có Khả Năng Lây Truyền Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017