8 Thói Quen Nguy Hiểm Ảnh Hưởng Đến Bệnh Nhân Viêm Gan B

Cuộc sống ngày càng hiện đại, con người ngày càng có nhiều thói quen làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với gan. Đối với những bệnh nhân viêm gan B thì sự ảnh hưởng này lại càng nghiêm trọng hơn. Dưới đây là 8 thói quen không tốt gây hại và đẩy nhanh tiến trình phát triển của bệnh viêm gan B mà bệnh nhân cần đặc biệt chú ý.

Những thói quen nguy hiểm gây ảnh hưởng đến bệnh viêm gan B

Nói về những thói quen nguy hiểm gây ảnh hưởng đến bệnh viêm gan B, các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, có một số thoái quen xấu ảnh hưởng gan như:

1. Uống rượu quá nhiều

Rượu bia chính là kẻ thù lớn nhất của gan. Khi uống rượu, lượng cồn sẽ nhanh chóng hấp thụ vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột, sau đó tiếp tục đi qua gan trước khi về tim, vì vậy mà gan chính là cơ quan hấp thu lượng cồn cao nhất. Khi tích tụ đến một mức độ nhất định sẽ tạo nên những tổn thương gan nghiêm trọng.

Với những bệnh nhân mắc viêm gan do rượu thì những tổn thương này còn lớn hơn nhiều. Việc nghiện rượu trong thời gian dài khiến cho tiến trình phát triển thành xơ gan và ung thư gan trở nên nhanh chóng, tuổi thọ giảm đi. Vì vậy bệnh nhân mắc bệnh viêm gan nói chung và viêm gan B nói riêng, tuyệt đối không nên uống rượu bia, cũng như những đồ uống có cồn khác. Cách tốt nhất vẫn nên cai rượu nếu không muốn bệnh tình trầm trọng hơn.

2. Hút thuốc

Rượu bia, thuốc lá là những tác nhân gây hại cho gan (ảnh minh họa).

Ai cũng biết hút thuốc có hại cho sức khỏe, sau khi nhiễm virus viêm gan B, chức năng giải độc của gan bị giảm xuống, khiến lượng nicotine tích tụ trong gan ngày càng tăng cao. Mặt khác, việc hút thuốc còn làm cản trở việc tuần hoàn của gan, dẫn đến lượng máu cung cấp cho gan không đủ oxy, đồng thời làm hệ miễn dịch của người bệnh giảm đi đáng kể, nhất là ở những người nhiễm virus viêm gan B.

3. Mất ngủ

Tình trạng thiếu ngủ làm cho lượng máu vận chuyển đến gan không đủ, khiến sức đề kháng bị suy giảm. Đối với những bệnh nhân mắc viêm gan B, thì việc này còn khiến cho những tế bào gan bị tổn thương khó có thể phục hồi, thậm chí là khiến bệnh tình thêm trầm trọng.

Do đó, bình thường nên ngủ trước 23 giờ, để khoảng thời gian từ 1-3 giờ sáng chìm vào trạng thái ngủ sâu, đây là thời điểm tốt cung cấp máu cho gan. Giảm những khả năng gây hại cho gan.

4. Tâm trạng chán nản, tức giận

Có nhiều thói quen là tác nhân khiến bệnh viêm gan B tiến triển nhanh hơn (Ảnh minh họa).

Tâm trạng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người bệnh. Người bị trầm cảm kéo dài khiến cho khí huyết trong cơ thể không được lưu thông bình thường, gây nên những nguy hại cho gan, khiến một số người có biểu hiện khó chịu ở lồng ngực, thậm chí đau vùng xương sườn.

Vì vậy, để cải thiện tình trạng này, bệnh nhân nên giao tiếp với mọi người nhiều hơn, tham gia nhiều hoạt động bổ ích, đồng thời nên học cách kiểm soát cảm xúc của mình, sống lạc quan hơn.

5. Ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ

Trong số các thực phẩm, dầu mỡ chính là kẻ thù số một của gan. Những thực phẩm này với hàm lượng chất béo cao, sau khi hấp thu từ đường ruột vào máu, cuối cùng được gan chuyển hóa. Vì vậy với những người gan không tốt lại có thói quen ăn quá nhiều chất béo, sẽ khiến cho gánh nặng của gan tăng cao. Không chỉ tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan, mà còn gây nên một số căn bệnh như gan nhiễm mỡ, trường hợp nặng có thể dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Đối với người nhiễm virus viêm gan B trong các bữa ăn hàng ngày nên hạn chế thói quen ăn đồ dầu mỡ, nên bổ sung vitamin như rau xanh, trái cây tươi…

Thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng gây ảnh hưởng đến bệnh viêm gan B (Ảnh minh họa)

6. Ăn khuya

Việc ăn khuya khiến thời gian nghỉ ngơi của gan mất đi, gan lại phải tiếp tục thực hiện chuyển hóa thức ăn mà bạn mới đưa vào cơ thể. Phải làm việc liên tục mà không có thời gian nghỉ ngơi có thể gây rối loạn quá trình trao đổi chất. Việc này đối với người mắc bệnh viêm gan B lại càng nguy hiểm hơn. Không những thế, việc ăn khuya còn ảnh hưởng không nhỏ đến dạ dày, thận, tụy, túi mật và một số cơ quan khác.

Nếu bạn mắc viêm gan B tốt nhất là không nên ăn khuya, nếu thật sự cần bổ sung dinh dưỡng thì lựa chọn tốt là vẫn là nhóm chất carbohydrate, cụ thể là tinh bột và đường, tuy nhiên vẫn không nên ăn quá nhiều.

7. Tùy ý sử dụng thuốc

Trong điều trị bất kỳ một loại bệnh nào, tất cả những loại thuốc đều có những ảnh hưởng nhất định đến gan. Đối với bệnh nhân mang virus viêm gan B mà nói, sau khi bị virus xâm nhập, gan đã không còn khỏe mạnh cộng với việc sử dụng những loại thuốc có hại cho gan sẽ tiếp tục khiến cho gan một lần nữa thực hiện công việc chuyển hóa và bài tiết chúng, điều này vô tình làm tăng áp lực cho gan.

Các bác sĩ cũng chỉ ra những một vài lưu ý nhỏ cho việc sử dụng thuốc như sau: Cố gắng tránh dùng thuốc, có thể không uống thì không nên uống. Nên thông báo tình hình sử dụng thuốc cho các bác sĩ chuyên gan. Tránh sử dụng những loại thuốc có hại cho gan. Trong quá trình sử dụng thuốc nên thường xuyên kiểm tra chức năng gan, nếu có bất thường phải ngưng thuốc ngay.

Tùy tiện sử dụng thuốc có thể ảnh hưởng bệnh viêm gan B (Ảnh minh họa)

8. Nghiện ma túy

Ma tuý làm suy giảm chức năng thải độc, ở những đối tượng nghiện ma tuý, hêrôin làm cho chất độc tích tụ trong cơ thể làm cho gan, thận và toàn cơ thể suy yếu khiến người nghiện có nguy cơ cao bị các triệu chứng: áp xe gan, viêm gan, suy gan, suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong. Vì vậy cho dù là một người khỏe mạnh hay những người nhiễm virus viêm gan B thì cũng tuyệt đối không được sử dụng ma túy.

Trong cuộc sống hàng ngày với những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến bệnh nhân viêm gan B. Do đó, khi mắc viêm gan B, ngoài việc phát triển những thói quen tốt, nhưng cũng cần điều trị kịp thời đến bệnh viện và phòng khám, tránh để bệnh quá lâu không điều trị có thể xảy ra những biến chứng nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Xét nghiệm viêm gan B để kịp thời phát hiện bệnh

Bệnh viêm gan B khi không được tiến hành điều trị kịp thời và đúng phương pháp có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là khả năng biến chứng thành xơ gan và ung thư gan, vì vậy mà khi muốn biết chắc chắn bạn có đang mắc bệnh viêm gan B hay không, mọi người nên thực hiện kiểm tra và làm xét nghiệm viêm gan B kịp thời.

Các xét nghiệm giúp phát hiện bệnh viêm gan B bao gồm: Xét nghiệm máu, kiểm tra 5 hạng mục, HBV-DNA, xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, siêu âm, sinh thiết gan...

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM không chỉ được biết đến như một địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín, phòng khám còn được đông đảo bệnh nhân tin tưởng bởi địa chỉ xét nghiệm viêm gan B chính xác và nhanh chóng.

➢ Các xét nghiệm được thực hiện bởi những bác sĩ giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề.

➢ Phòng khám được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, phục vụ nhu cầu xét nghiệm và điều trị của bệnh nhân gan, đảm bảo đem lại kết quả chính xác nhất.

➢ Chi phí xét nghiệm gan luôn được công khai, minh bạch theo đúng quy định của Sở y tế.

➢ Quy trình khám, xét nghiệm nhanh, bệnh nhân không còn phải mệt mỏi chờ đợi, cùng sự đón tiếp tận tình, chỉ dẫn chu đáo, chăm sóc nhẹ nhàng sẽ khiến người bệnh hài lòng và an tâm.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM địa chỉ hỗ trợ điều trị viêm gan B hiệu quả (Nguồn: Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Để được tư vấn bệnh gan miễn phí bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm, bạn đọc có thể liên hệ với chúng tôi qua những cách sau:

► Cách 1: Gọi điện thoại đến đường dây nóng của phòng khám chúng tôi:

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám.

Bài viết: 8 Thói Quen Nguy Hiểm Ảnh Hưởng Đến Bệnh Nhân Viêm Gan B