⚕️9 Điều Nên Biết Về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi B Vào Năm 2022

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

     Đến nay, các nhà khoa học trên khắp thế giới vẫn tiếp tục nghiên cứu diễn biến biến phức tạp và chu kỳ hoạt động của virus HBV để tìm ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh Viêm gan siêu vi B. Đã có những thành công nhất định trong lĩnh vực này vào năm 2017. Và sau đây là những điều bạn cần biết về căn bệnh Viêm gan siêu vi B vào năm 2018 này.

9 điều nên biết về bệnh Viêm gan siêu vi B vào năm 2018

1. Nếu người bệnh đang điều trị bệnh Viêm gan siêu vi B bằng Tenofovir:

     Hãy liên hệ ngay với các bác sĩ nếu cơ thể gặp phải vấn đề bất thường ở thận hoặc loãng xương, đặc biệt ở những bệnh nhân nữ lớn tuổi. Khi đó, việc sử dụng Tenofovir sẽ được thay thế bằng Vemlidy (TAF) – một phiên bản thuốc được nâng cấp từ Tenofovir, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng tác dụng phụ đang gặp vì liều lượng trong phiên bản này đã được giảm bớt.

Những nghiên cứu mới giúp hạn chế tác dụng phụ của Tenofovir (Ảnh minh họa)

     Hiện tại, các bác sĩ thường kê toa với 2 loại thuốc Tenofovir hoặc Entecavir. Entecavir không làm loãng xương nhưng lại không có tác dụng ở người bệnh kháng Lamividine hoặc Adefovir. Khi đó, Tenofovir là lựa chọn còn lại, nhưng lại có tác dụng phụ gây loãng xương và suy giảm chức năng thận nếu sử dụng lâu dài.

     Với khuyến cáo mới nhất từ tổ chức TAF của Hoa Kỳ, người bệnh có thể sử dụng Tenofovir với liều thấp hơn nhưng vẫn nhận được hiệu quả kháng virus tương đương, cụ thể là trong Vemlidy.

2. Nếu người bệnh Viêm gan siêu vi B có thói quen sử dụng chất kích thích:

     Nhiều người bệnh Viêm gan C đã kết hợp sử dụng chất kích thích (cụ thể là cần sa) để giảm bớt tác dụng phụ của Interferon trong nhiều năm. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào chứng minh được việc làm này là an toàn. Ngược lại, có những nghiên cứu kết luận rằng “Có sự liên quan nhất định giựa việc sử dụng chất kích thích hàng ngày đối với tiến trình xơ hóa ở gan đối với người bị Viêm gan virus mãn tính”.

     Chính vì vậy, người bệnh Viêm gan siêu vi B cần nhận thức được nguy cơ rủi ro đến từ thói quen sử dụng chất kích thích để giúp việc điều trị bệnh được hiệu quả, ngăn chặn khả năng xảy ra biến chứng xơ gan. Từ đó, điều chỉnh hành vi thói quen phù hợp.

3. Người bệnh Viêm gan B đừng bao giờ từ bỏ hy vọng:

     Lúc nào cũng vậy, đây là lời khuyên mà các chuyên gia luôn nói với người bệnh không chỉ là một lời khuyên theo quán tính mà còn xuất phát từ tình hình nghiên cứu khoa học trong việc tìm ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Nhất là khi Y học đã tìm ra những phương thuốc hữu hiệu giúp kiềm hãm và đưa virus HBV về thể bất hoạt thì triển vọng chữa khỏi hoàn toàn bệnh Viêm gan siêu vi B sẽ không còn xa.

4. Người bệnh Viêm gan B cần thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh:

     Mặc dù nhiều người rất ngại việc lấy máu, nhưng cần thiết phải kiểm tra và xét nghiệm hàng năm hoặc thường xuyên hơn nữa nếu tải lượng virus cao và có dấu hiệu tổn thương gan. Mặc dù chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc hỗ trợ điều trị hiện nay đã đạt được hiệu quả cao. Hãy dũng cảm bảo vệ sức khỏe và đến các địa chỉ điều trị bệnh gan để kiểm tra máu định kỳ.

Người bệnh cần được kiểm tra sàng lọc ung thư gan định kỳ (Ảnh minh họa)

5. Người bệnh cần được kiểm tra, sàng lọc ung thư gan:

     Các chuyên gia cho biết không có một biểu đồ tiến triển cụ thể về việc tiến triển ung thư gan ở người bệnh Viêm gan siêu vi B. Vì vậy, người bệnh cần nên tiến hành xét nghiệm máu hàng năm và siêu âm để tiên lượng khả năng hình thành u gan cũng như phát hiện sớm.

     Những bệnh nhân nam giới trên 40 tuổi và nữ giới trên 50 tuổi, hoặc gia đình từng có người bị ung thư gan, xơ gan… đều cần phải được kiểm tra định kỳ. Thuốc kháng virus có thể giúp làm giảm tổn thương ở gan nhưng khi xơ gan tiến triển hoặc tuổi tác cao thì nguy cơ ung thư gan vẫn hiện diện và gia tăng.

6. Nếu bất kì ai quảng cáo về liệu pháp chữa khỏi hoàn toàn:

     Hiểu được tâm lý trông chờ của người bệnh vào một liệu pháp giúp điều trị khỏi hoàn toàn Viêm gan B, nhiều nơi đã đưa ra những quảng cáo không chính xác và thổi phồng sự thật. Trước tiên, người bệnh hãy giữ vững tâm lý đề phòng. Tiếp đến, cần kiểm tra kỹ lưỡng những thông tin đó từ các nguồn uy tín hoặc hỏi trực tiếp các chuyên gia của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Chúng ta luôn hy vọng sẽ sớm có loại thuốc điều trị hoàn toàn căn bệnh này, nhưng bây giờ hãy kiên nhẫn tuân thủ điều trị, bảo vệ sức khỏe, thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp và cai rượu bia, thuốc lá.

7. Người bệnh Viêm gan B và việc mang thai:

     Theo hiệp hội Gan mật Hoa Kỳ cho biết, nếu phụ nữ mang thai có tải lượng virus nhiều hơn 200.000 UI/ml thì cần phải được điều trị bằng thuốc kháng virus: Tenofovir hoặc Telbivudine. 2 loại thuốc này nếu có tác dụng hiệu quả thì sẽ không gây ảnh hưởng đến thai nhi và làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho trẻ xuống rất nhiều lần. Cần lưu ý, trẻ sau khi sinh ra cần được tiêm ngừa 1 liều vaccine và 1 liều HBIG kháng thể kháng Viêm gan B trong vòng 12 giờ.

8. Chống lại sự phân biệt đối xử và biết các quyền của bạn:

     Bệnh Viêm gan siêu vi B không hề là rào cản đối với việc học hoặc công việc của người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những sự thiếu hiểu biết và kỳ thị trong xã hội hiện đại. Nó phụ thuộc vào bản thân bạn, bạn bè và gia đình của bạn, để đứng lên và đấu tranh cho quyền lợi của người bệnh Viêm gan B. Nếu bạn không thực hiện thì ai sẽ là người thực hiện điều đó thay cho bạn?

Gia đình hãy luôn ở bên cạnh người bệnh Viêm gan B (Ảnh minh họa)

9. Hãy dũng cảm tiết lộ tình trạng bệnh với bạn bè và gia đình:

     Điều này có thể là việc hết sức khó khăn để thực hiện. Nhưng nếu bạn đã bị nhiễm Viêm gan siêu vi B, bạn cũng nên nói về tình trạng nhiễm bệnh của bản thân cho những người có nguy cơ được biết, nhất là những người thân trong gia đình, bạn bè, người yêu… khuyên họ nên đi kiểm tra sàng lọc và tiêm phòng Viêm gan B nếu cần thiết bởi trên thực tế chi phí xét nghiệm gan không mấy tốn kém.

     Hy vọng năm 2018 sẽ là một năm thành công trong việc tìm kiếm phương thuốc điều trị hoàn toàn Viêm gan B! Nếu bạn đọc còn bất kì thắc mắc nào về vấn đề này, hãy liên hệ các bác sĩ chuyên khoa gan của Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn bệnh gan miễn phí bằng các cách sau:

Bài viết: ⚕️9 Điều Nên Biết Về Bệnh Viêm Gan Siêu Vi B Vào Năm 2022

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017