⚕️Viêm Gan B Dạng Ngủ Là Gì Và Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

      Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ mắc bệnh viêm gan B cao, căn bệnh này có khả năng lây nhiễm dưới nhiều con đường khác nhau. Bệnh được chia làm 2 dạng là viêm gan b dạng ngủ và viêm gan B dạng hoạt động. Trong bài viết này, chuyên gia sẽ giúp bạn biết rõ hơn về viêm gan b dạng ngủ.

Viêm gan B dạng ngủ là gì?

      Bệnh việm gan B do virus HBV gây ra, đây là loại virus có cấu tạo phức tạp và dễ lây truyền qua đường máu, đường tình dục và từ mẹ sang con. Theo chuyên gia thì khoảng 80% số bệnh nhân bị nhiễm viêm gan B cấp tính có thể tự khỏi bệnh mà không cần phải dùng một phương pháp y khoa nào tác động. Nguyên nhân là do các kháng thể trong máu họ đủ mạnh để tiêu diệt virus, những người này có thể miễn nhiễm suốt đời với bệnh. Trong số 20% bệnh nhân còn lại sau 6 tháng không thể tự tiêu diệt được virus sẽ chuyển sang giai đoạn viêm gan B mạn tính.

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

      Riêng về bệnh viêm gan B mạn tính được chia làm 2 dạng sau:

●  Viêm gan B mạn tính thể hoạt động: đây là giai đoạn bệnh nguy hiểm, virus phát triển và sao chép mạnh mẽ, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, hay bị sốt. Nếu người bệnh nếu không điều trị kháng virus kịp thời thì có thể gặp phải biến chứng xơ gan, ung thư gan.

●  Viêm gan B mạn tính thể không hoạt động: đây còn gọi là viêm gan b dạng ngủ, lúc này virus viêm gan B đang ngủ yên, khả năng sinh sản kém, không tấn công gan ồ ạt, chức năng gan vẫn hoạt động bình thường, bệnh nhân không có triệu chứng gì.

Viêm gan B dạng ngủ yên có nguy hiểm không?

      Theo các chuyên gia gan mật, viêm gan b dạng ngủ tức virus không hoạt động nên không gây ảnh hưởng đến các tế bào gan. Khi thực hiện các xét nghiệm viêm gan b và xét nghiệm kiểm tra men gan cho kết quả:

  HBsAg dương tính,

  HBeAg âm tính,

  Xét nghiệm men gan như GSOT và SGPT bình thường.

  Xét nghiệm định lượng HBVDNA âm tính.

      Mặc dù lúc này virus đang ngủ yên, tuy nhiên bệnh nhân tuyệt đối không được chủ quan bởi thực tế trong máu của người bệnh vẫn đang tồn tại, nếu không có biện pháp bảo vệ thì rất dễ lây nhiễm cho người. Con đường lây nhiễm viêm gan b dạng ngủ cũng tương tự như viêm gan B dạng hoạt động

Viêm Gan B Dạng Ngủ

Viêm gan b dạng ngủ vẫn rất nguy hiểm (ảnh minh họa)

      Mặt khác, viêm gan b dạng ngủ chỉ là tạm thời, virus có thể “thức tỉnh” và phát triển trở lại, tấn công gan bất cứ lúc nào. Đặc biệt, những bệnh nhân có sức đề kháng yếu, vừa trải qua một cơn bạo bệnh nào đó khiến hệ miễn dịch suy yếu, tạo điều kiện cho virus hoạt động trở lại. Nếu bệnh nhân không phát hiện kịp thời để điều trị thì virus sẽ gây tổn thương trên diện rộng, hình thành bệnh xơ gan, ung thư gan nhanh chóng

Bị viêm gan B dạng ngủ điều trị như thế nào?

      Nếu như những người bị viêm gan B thể hoạt động cần phải áp dụng các phác đồ để khống chế virus thì bệnh nhân bị viêm gan b dạng ngủ tuyệt đối không được tự ý điều trị bằng bất cứ loại thuốc nào. Việc điều trị không đúng cách chính là đang tự tay đánh thức virus hoạt động trở lại.

      Theo các chuyên gia gan mật Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, một người khi bị viêm gan b dạng ngủ cần tuân thủ những điều sau:

➢ Bệnh nhân cần phải chú ý nghỉ ngơi và giữ gìn sức khỏe để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tuyệt đối không cho virus có điều kiện để hoạt động. Để làm được điều này thì bệnh nhân nên tham khảo bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyên thể dục sao cho hợp lý nhất với thể trạng của mình.

 Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Khám phụ khoa về bị ra máu, nguyên nhân do đâu?

Địa chỉ xét nghiệm viêm gan B

➢ Dù việc điều trị là chưa cần thiết nhưng bệnh nhân không được bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe, làm xét nghiệm chức năng gan và xét nghiệm kiểm tra viêm gan B định kì 6 tháng/ lần để theo dõi tình hình virus trong cơ thể. Nếu phát hiện các dấu hiệu tổn thương gan chứng tỏ virus đang hoạt động trở lại, cần điều trị kiểm soát virus nhanh chóng.

➢ Để phòng ngừa lây truyền bệnh cho người khác thì bệnh nhân viêm gan b dạng ngủ cần phải tự có ý thức áp dụng các biện pháp như: quan hệ tình dục an toàn, không nên đi hiến máu, không tùy tiện đưa vật dụng cá nhân của mình cho người khác sử dụng…

Trên đây là những tư vấn của bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho các bệnh nhân viêm gan B dạng ngủ. Để biết rõ hơn về các cách chữa viêm gan b trường hợp virus hoạt động trở lại, bệnh nhân có thể chủ động trò chuyện với bác sĩ qua những cách sau để được chuyên gia giải đáp tận tình.

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn. hệ thống tư vấn trực tuyến.

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ:  Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: ⚕️Viêm Gan B Dạng Ngủ Là Gì Và Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017