⚕️Dấu Hiệu Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 1,2,3 Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

       Khi chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn cũng là lúc những thói quen xấu xuất hiện nhiều hơn, gây ảnh hưởng không ít đến sức khỏe người dân. Một ví dụ điển hình đó chính là căn bệnh gan nhiễm mỡ. Đây là căn bệnh đã trở thành nỗi lo của rất nhiều người khi những dấu hiệu nhận biết của bệnh khá mờ nhạt. Vậy gan nhiễm mỡ có những dấu hiệu nhận biết nào?

Những dấu hiệu gan nhiễm mỡ bạn cần biết

       Gan nhiễm mỡ là căn bệnh diễn biến âm thầm và không có nhiều triệu chứng nhận biết trong giai đoạn đầu, vì vậy nếu không chú ý thì người bệnh sẽ dễ dàng bỏ qua mà không hề hay biết. Tuy nhiên, khi có các dấu hiệu của bệnh gan nhiễm mỡ sau đây diễn ra liên tục và thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh nguy hiểm này:

➢ Mệt mỏi kéo dài

Khi mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, các chức năng gan bị suy giảm khiến cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng cũng vì thế mà giảm đi đáng kể, cơ thể không còn đủ nguồn năng lượng để hoạt động vì vậy mà dẫn đến triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1 mệt mỏi, suy nhược, kiệt sức và thiếu năng lượng. Bệnh nhân xuất hiện triệu chứng này kéo dài cần thăm khám để xác định nguyên nhân.

➢ Ăn uống kém ngon

Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết gan nhiễm mỡ thường thấy khi chức năng chuyển hóa trong cơ thể không còn tốt như trước thì việc chuyển hóa chất dinh dưỡng bị hạn chế, đây là lý do khiến người bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 và 3 ăn không có cảm giác ngon miệng, chán ăn.

➢ Buồn nôn, đầy bụng

Dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ gây nên những tổn thương, khiến chức năng gan suy giảm khiến là nguyên nhân dẫn đến triệu chứng mệt mỏi, buồn nôn, đầy bụng, kèm theo là nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu...

➢ Dấu sao mạch:

Thường xuất hiện ở các vị trí như cổ, lưng, cánh tay, ngực với dấu hiệu nhận biết khá rõ ràng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh gan nhiễm mỡ (ảnh minh họa).

➢ Vàng da, vàng mắt:

Chức năng gan bị rối loạn khi gan bị nhiễm mỡ làm cho cơ thể không thể ức chế được nồng độ bilirubin trong máu dẫn đến tình trạng vàng da. Do đó, khi thấy có xuất hiện triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 3 này, bệnh nhân nên sớm đi kiểm tra để có kết quả chính xác và điều trị nhanh chóng nhất.

➢ Rối loạn nội tiết:

Gan nhiễm mỡ độ 3 là giai đoạn nặng của bệnh, có thể gây nên các triệu chứng rối loạn nội tiết như tuyến vú nam giới phát triển, rối loạn cương dương, teo tinh hoàn ở nam giới và bế kinh, rong kinh ở phụ nữ…

➢ Đau vùng gan:

Bệnh nhân thường xuất hiện các cơn đau ở vùng hạ sườn phải, là biểu hiện đặc trưng của những người bệnh về gan, khi dấu hiệu này xuất hiện cũng là lúc bệnh tình của bệnh nhân đã chuyển biến sang giai đoạn nặng.

Chẩn đoán gan nhiễm mỡ bằng những xét nghiệm nào?

       Gan nhiễm mỡ vốn không nguy hiểm khi ở giai đoạn đầu nhưng nếu không được điều trị hiệu quả thì bệnh sẽ nhanh chóng biến chứng sang giai đoạn nặng, không những gây khó khăn cho điều trị mà còn phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm khác như viêm gan hay thậm chí là xơ gan.

Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là bệnh gan nhiễm mỡ rất khó nhận biết, chỉ một số ít bệnh nhân phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu khi vô tình siêu âm hay khám sức khỏe định kỳ còn đa phần hầu như không có dấu hiệu bị gan nhiễm mỡ nào rõ rệt. Do đó, để phát hiện chính xác bệnh nhân có mắc bệnh hay không cần đến ngay các bệnh viện, phòng khám chuyên gan để được thực hiện xét nghiệm gan nhiễm mỡ chính xác nhất.

Sinh thiết gan là một trong những xét nghiệm nhận biết gan nhiễm mỡ có độ chính xác cao.

Các xét nghiệm thường được tiến hành để xác định bao gồm: xét nghiệm máu, các xét nghiệm kiểm tra chuyên sâu hơn như siêu âm gan, bên cạnh đó sinh thiết gan cũng được cho là phương pháp xét nghiệm cho kết quả chính xác nhất. Các bác sĩ sẽ sử dụng một cây kim nhỏ và đâm thẳng vào lá gan của người bệnh, sau đó lấy ra một phần gan nhỏ để quan sát. Đây là cũng là phương pháp gây mang lại đau đớn ít nhiều cho người bệnh. Dựa vào kết quả khám bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả nhất.

Để thực hiện xét nghiệm gan nhiễm mỡ và điều trị căn bệnh này, bệnh nhân có thể lựa chọn đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn và thực hiện xét nghiệm chính xác nhất. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến cùng với sự phục vụ tận tình, chu đáo, chắc chắn sẽ đem đến bạn sự hài lòng nhất.

Bài viết: ⚕️Dấu Hiệu Gan Nhiễm Mỡ Cấp Độ 1,2,3 Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017