⚕️73 Món Ăn Dành Cho Người Bị Gan Nhiễm Mỡ

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Chế độ ăn uống, là điều rất quan trọng đối với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ. Vậy, người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì? Chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ như thế nào? 73 món ăn dành cho người bị gan nhiễm mỡ được kể đến dưới đây chắn chắc sẽ rất hữu ích cho những cá nhân không may mắc phải bệnh lý này. Mời bạn đọc quan tâm cùng theo dõi bài viết và lưu ý lại thông tin hữu ích này cho mình nhé!

Sơ lược về bệnh gan nhiễm mỡ

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan chiếm lỡn hơn 5% trọng lượng của lá gan. Dựa vào mức độ và triệu chứng của bệnh, người ta chia gan nhiễm mỡ thành do nhiều cấp độ:

       Gan nhiễm mỡ độ 1:

Khi lượng mỡ chiếm khoảng 3 - 5% trọng lượng của gan. Thông thường, ở giai đoạn này người bệnh rất khó để nhận biết, bởi hầu như gan nhiễm mỡ độ 1 không có triệu chứng rõ ràng, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn với những bện lý thông thường. Chỉ khi nào tiến hành các hạng mục xét nghiệm mới thấy được.

       Gan nhiễm mỡ độ 2:

Lượng mỡ trong gan ở giai đoạn này chiếm khoảng 10 đến 25% trọng lượng gan. Đây là giai đoạn nhập nhằng giữa mức độ nặng và nhẹ của bệnh. Ở giai đoạn này, người bệnh thường có một số triệu chứng như: ăn không ngon miệng, chán ăn, khó tiêu, đầy bụng, mệt mỏi, buồn nôn,…

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

       Gan nhiễm mỡ độ 3:

Nếu gan nhiễm mỡ ở cấp độ nhẹ, khi lượng mỡ  vượt quá 30% thì tình trạng bệnh đã rất nặng nề. Các triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 3 cũng rõ rệt hơn, ngoài mệt mỏi, chán ăn, sút cân, người bệnh còn có thể bị đau tức hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt, sao mạch (u mạch hình nhện nổi trên da),…Đây là giai đoạn cuối cùng, giai đoạn nặng nề nhất của gan nhiễm mỡ.

       Gan nhiễm mỡ nếu không được điều trị kịp thời, thì chẳng những nguy hại cho sức khỏe và cuộc sống, mà nó còn có thể cướp lấy mạng sống người bệnh khi biến chứng. Trong đó, xơ gan và ung thư gan, là hai biến chứng nguy hiểm nhất, thường gặp đối với tình trạng gan nhiễm mỡ không điều trị.

73 món ăn dành cho người bị gan nhiễm mỡ

       Tuy nguy hiểm là vậy, nhưng việc điều trị gan nhiễm mỡ kịp thời, cùng với một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý, người bệnh sẽ sớm thoát khỏi nguy hiểm của những bệnh lý này. Dưới đây là  73 món ăn dành cho người bị gan nhiễm mỡ của các chuyên gia tư vấn bệnh gan khuyên dùng. Người bệnh nên lưu ý, áp dụng, để giúp cho quá trình điều trị gan nhiễm mỡ được nhanh chóng, hiệu quả hơn.

 Món ăn được chế biến từ cây trạch tả: một số món ăn chế biến từ trạch tả người bệnh nên áp dụng như: trạch tả nấu dưa chuột, cháo trạch tả, trạch tả xào khoai tây, tảo bẹ nấu trạch tả mộc nhĩ, trạch tả hấp bí xanh, trạch tả nấu bí xanh, canh trạch tả cải trắng, trạch tả hấp mướp đắng, hấp cà, hấp ngó sen, táo đỏ, tép bưởi, trạch tả trọng sứa...

 Một số món cháo: cháo lá sen, cháo rong mơ biển, cháo tiền thảo, cháo cát cánh, cháo thạch xương bồ, cháo trần bì, cháo bột ngô trần bì,....

73 Món Ăn Dành Cho Người Bị Gan Nhiễm Mỡ

Một số món ăn cho người gan nhiễm mỡ (Ảnh minh họa)

 Món hấp: mướp đắng hấp sài hồ, gà ác, chim cút hay bào ngư hấp đông trùng hạ thảo, thịt rùa hay baba hấp hoàng tinh, bí xanh hấp hoàng tinh, gà ác hấp lá sen... .

 Món xào: rau cần xào sài hồ, hoàng tinh xào mộc nhĩ, nấm hương xào hoàng tinh, thịt thỏ xào trần bì....

 Một số món tiềm: thịt rùa tiềm sài hồ, gà tiềm trần bì....

Một số lưu ý cho người bệnh gan nhiễm mỡ

       Những món ăn kể trên, là những món ăn mà người bị gan nhiễm mỡ có thể áp dụng để hỗ trợ cho quá trình chữa trị bệnh của mình. Tuy nhiên, khi điều trị gan nhiễm mỡ, người bệnh cần phải chú ý một số vấn đề khác như:

   Hạn chế tối đa những thực phẩm có hại cho gan như: những thực phẩm chiên, xào, bia, rượu, nước ngọt, chè,...

   Tăng cường rau xanh và trái cây trong bữa ăn hàng ngày và uống đủ nước cũng là trong những điều cần lưu ý trong chế độ ăn cho người gan nhiễm mỡ.

   Hạn chế những thực phẩm cay nóng như củ tỏi, gừng, củ riềng, tiểu... bởi lúc này chúng cũng có thể gây hại cho gan.

Tìm hiểu tổng quan về siêu âm và Các loại siêu âm chẩn đoán hiện nay

Người bị gan nhiễm mỡ ăn nhiều rau xanh và hoa quả (Ảnh minh họa)

   Không nên ăn nhiều thịt, bởi những protein có trong thịt cũng có thể là nguyên nhân khiến lá gan thêm gánh nặng.

   Ngoài ra, khi có những dấu hiệu, nghi ngờ mắc phải gan nhiễm mỡ hay men gan tăng cao, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám kiểm tra men gan và hướng dẫn điều trị kịp thời.

 Việc cải thiện chế độ ăn uống và sinh hoạt, sẽ giúp cho hoạt động ở gan trở nên thuận lợi, giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả hơn.Do đó,  người bệnh cần tìm đến địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ để được hướng dẫn phương pháp điều trị phù hợp. Việc kết hợp giữa phương pháp điều trị phù hợp và cải thiện chế độ ăn uống, chắc chắn tình trạng về gan nhiễm mỡ của người bệnh sẽ được cải thiện.

Bài viết: ⚕️73 Món Ăn Dành Cho Người Bị Gan Nhiễm Mỡ

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017