⚕️Gan Nhiễm Mỡ Cần Làm Các Xét Nghiệm Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.4 / 10 (5 bình chọn)

     Bệnh gan nhiễm mỡ nếu như chỉ dựa vào các dấu hiệu lầm sàng thì không thể biết được chính xác, thực hiện các xét nghiệm gan nhiễm mỡ là điều cực kì quan trọng với bệnh nhân. Theo dõi bài viết sau để biết được bệnh gan nhiễm mỡ cần làm các xét nghiệm gì?

Tham khảo thêmNguy hại của gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân mắc bệnh gan nhiễm mỡ

     Gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ trong gan chiếm lớn hơn 5% so với trọng lượng gan. Người bị gan nhiễm mỡ đa phần không có triệu chứng rõ ràng, đến khi tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, gan lớn và bắt đầu xuất hiện cảm giác đau tức vùng gan thì bệnh tình đã trở nên trầm trọng. 

Bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ vì nhiều nguyên nhân, nhưng các nguyên nhân chính là do:

 Do nhiễm virus: Các bệnh viêm gan do virus có thể biến chứng thành gan nhiễm mỡ

 Do các nội tiết tố hoặc các bệnh như tiểu đường,

 Do rượu bia, các chất có cồn, kích thích,...

 Do dinh dưỡng: Ăn nhiều thức ăn dầu mỡ gây béo phì, tăng lượng cholesterol trong máu,...

     

Uống nhiều rượu bia sẽ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

     Ở các trường hợp gan nhiễm mỡ không do viêm gan thì giai đoạn lâm sàng lành tính là từ 10-15 năm. Còn trường hợp gan nhiễm mỡ do viêm gan, thì 25% bệnh tình sẽ phát triển thành xơ gan tại thời điểm đó. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh là rất cần thiết để phối hợp điều trị, thông qua đó có thể xác định tình trạng bệnh mà có thể điều trị đúng cách và không làm mất thời gian.

Tham khảo thêm: Triệu chứng gan nhiễm mỡ

[Tư vấn trực tuyến tại đây]

Gan nhiễm mỡ cần làm các xét nghiệm gì?

     Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh nguy hiểm, có xu hướng phát triển thành xơ gan, ung thư gan nếu không được điều trị, chăm sóc. Nếu bệnh được phát hiện sớm thì phần trăm trị khỏi bệnh cao và nhanh hơn, vì vậy, bạn nên đi làm các xét nghiệm gan nhiễm mỡ ngay để có thể điều trị bệnh hiệu quả.

      Bạn có thể tham khảo các xét nghiệm gan nhiễm mỡ dưới đây để có thể hiểu rõ hơn trước khi đến các phòng khám điều trị:

Siêu âm gan để có thể xác định bệnh gan nhiễm mỡ. (Ảnh minh họa)

 Kiểm tra bằng hình ảnh: Qua việc siêu âm gan (hoặc MRI, cắt lớp CT), bạn sẽ thấy được hình ảnh của lá gan bất thường như gan “sáng” hơn, hoặc gan giảm độ đậm so với lá gan bình thường. Tuy vậy, siêu âm gan không thể cho biết được mức độ hủy hoại của lá gan khi gan nhiễm mỡ, nên cần phải kết hợp thêm các loại xét nghiệm liên quan khác.

 Sinh thiết gan: Đây là phương pháp được thực hiện bằng cách lấy một mẫu nhỏ các tế bào gan và theo dõi dưới kính hiển vi. Thông qua xét nghiệm này, bạn có thể phát hiện được mức độ hủy hoại gan, nguyên nhân gây bệnh, chức năng gan có xảy ra bất thường hay không. Đây là phương pháp hữu hiệu để chẩn đoán chính xác bệnh gan nhiễm mỡ.

 Xét nghiệm máu: Thông qua việc xét nghiệm máu của bệnh nhân sẽ xác định được chức năng gan có đang suy giảm, hoặc kiểm tra nồng độ men gan có trong máu. Thông qua các chỉ số men gan như ALT, AST (nếu tăng cao > 40 UI/L) thì chứng tỏ gan bạn đang bị tổn thương.

Điều trị gan nhiễm mỡ

     Tại các địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ uy tín, sau khi thực hiện các xét nghiệm gan nhiễm mỡ và xác định được nguyên nhân, tình trạng bệnh thì bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn cách chăm sóc và chữa trị hợp lý, không nên tự ý sử dụng thuốc bừa bãi, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

     Để điều trị hiệu quả bệnh gan nhiễm mỡ, bạn nên tuân thủ nghiêm túc những phương pháp  sau đây:

      Điều trị nghiện rượu: Người bệnh nên cai rượu bia nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn

      Điều trị béo phì: Bệnh nhân nên có chế độ dinh dưỡng khoa học, để ngăn ngừa ngừa tặng lượng cholesterol trong máu,…

      Các loại thuốc trị tiểu đường (actor, Avandia, lovastatin,…) có thể giúp làm giảm đi sự tiến triển của gan nhiễm mỡ, cần phải thực hiện theo liều lượng của bác sĩ.

      Tập thể dục nhẹ nhàng, điều độ thích hợp với thể trạng,…

    Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh có thể gây hại đến tính mạng mà bạn không nên chủ quan, để không cho các loại bệnh gan quái ác này xâm nhập vào cơ thể, bạn nên chủ động xây dựng cho mình các biện pháp phòng ngừa. Điều quan trọng là bạn nên đi thăm khám định kì, làm siêu âm gan 3 tháng/lần để tầm soát được bệnh và an tâm hơn về sức khỏe.

Hi vọng với những thông tin trên, bạn đọc đã biết được Viêm gan b mãn tính ở trẻ có nên điều trị. Hiện phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần, hệ thống tư vấn và đặt hẹn khám bệnh hoạt động 24/24, nếu còn điều gì thắc mắc về vấn đề này có thể liên hệ ngay đến phòng khám  Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được tư vấn rõ hơn.

Bài viết: ⚕️Gan Nhiễm Mỡ Cần Làm Các Xét Nghiệm Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017