⚕️Chế Độ Ăn Khiến Gan Nhiễm Mỡ Bạn Cần Biết

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

  Gan nhiễm mỡ không phải là một bệnh mà chỉ là biểu hiện lâm sàng của nhiều bệnh lý khác nhau. Đây là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do chế đô ăn uống. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông thông tin về chế ăn khiến gan nhiễm mỡ bạn cần biết để có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Gan nhiễm mỡ do chế độ ăn uống

  Thống kê cho thấy, có khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Căn bệnh này hiện đang trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động với mọi người trong cuộc sống hiện đại.

  Theo các bác sĩ chuyên khoa gan mật tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM, gan nhiễm mỡ là tình trạng tỷ lệ chất béo tích lũy trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng gan nhiễm mỡ, nhưng nhiều người không biết rằng chế độ ăn khiến gan nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân hàng đầu. Cụ thể:

  ➢ Việc dung nạp quá nhiều chất béo và chất đường, đặc biệt là ăn nhiều đồ ăn nhanh khiến gan không kịp chuyển hóa hết tạo năng lượng sẽ tích trữ lại quá mức trong gan dưới dạng mỡ, gây ra gan nhiễm mỡ.

  ➢ Ở những người gầy gò, ốm yếu, suy dinh dưỡng hay ăn uống thiếu chất sẽ khiến cơ thể thiếu một số chất cần thiết để thanh lọc bớt mỡ. Đồng thời lượng đường trong máu cũng thấp không đủ để tạo năng lượng. Khi đó, cơ thể sẽ tự điều chỉnh khả năng tăng hấp thu mỡ để phân giải thành năng lượng, nếu kèm theo lười vận động mỡ sẽ tích tụ mà không được phân giải, axit béo đi vào máu nhiều, vượt quá mức cho phép sẽ gây ra gan nhiễm mỡ.

  ➢ Thường xuyên uống nhiều bia rượu cũng là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ. Khi uống bia, rượu, chất cồn sẽ nhanh chóng hòa tan vào máu thông qua niêm mạc dạ dày và ruột sau đó đưa đến gan, nên gan là chuyển hóa chất cồn trong cơ thể. Việc lạm dụng rượu bia quá nhiều còn làm tăng tổng hợp và giảm phân giải chất béo trong gan khiến mỡ bị ứ lại trong gan. Đồng thời rượu bia làm giảm hoạt tính hoặc ức chế men phân giải các lipoprotein trong máu gây nên tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, thúc đẩy gan nhiễm mỡ thêm nặng nề.

  Cũng theo các chuyên gia, ở giai đoạn gan nhiễm mỡ không làm ảnh hưởng gì đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể cũng như hoạt động sống hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên nếu không được khắc phục sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây những tổn thương nghiêm trọng như: làm giảm các chức năng gan, phá hủy các tế bào gan gây viêm gan, xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan, đe dọa tính mạng người bệnh…

  Chính vì vậy, cách tốt nhất để phát hiện bệnh mỡ gan đó là tới các địa chỉ điều trị bệnh gan uy tín để tiến hành xét nghiệm bệnh và có cách khắc phục phù hợp, hiệu quả.

  

Chế độ ăn uống tốt cho người bị gan nhiễm mỡ

  Bệnh gan nhiễm mỡ do chế độ ăn uống nên nguyên nhân chủ yếu do thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày không được cân bằng chất dinh dưỡng. Vì vậy một chế độ ăn hợp lý cho người bị gan nhiễm mỡ sẽ góp phần tích cực trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh. Cụ thể là:

  ● Giảm ăn các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng.

  ● Hạn chế chất béo, ưu tiên chọn dầu thực vật (trừ dầu dừa), hạn chế mỡ động vật (trừ mỡ cá).

  ● Nên ăn các món ăn luộc, hạn chế các món chiên xào.

  ● Cân đối bữa ăn, nên tăng cường ăn cá tôm, cua, đậu, rau xanh, trái cây.

  ● Nên uống sữa, và chỉ nên sử dụng các loại sữa không đường ít béo và tốt nhất là nên ăn sữa chua.

  ● Ăn uống điều độ, ăn đúng bữa, đúng giờ. Không nên ăn bữa tối quá muộn và nên ăn ít trước khi đi ngủ.

  ● Hạn chế rượu bia, đồ uống có cồn

  ● Nên ăn ít các loại thực phẩm như cơm, bún, mì, phở, bánh mì vì ăn nhiều sẽ làm dư năng lượng, càng làm tăng mỡ trong cơ thể và trong gan.

  ● Ngoài ra, người bệnh cũng nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao hợp lý để kiểm soát cân nặng như tập aerobic, đi bộ hoặc đi xe đạp. Sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

  Để xét nghiệm và điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả, người bệnh có thể đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM tại địa chỉ Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Đây là một trong những địa chỉ chuyên khoa gan uy tín hàng đầu tại TPHCM.

  Với đội ngũ bác sĩ trình độ cao, nhiều năm kinh nghiệm cùng sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất đảm bảo sẽ giúp chẩn đoán chính xác bệnh của bạn và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

  Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về chế độ ăn khiến gan nhiễm mỡ bạn cần biết vui lòng nhấn vào khung chat bên dưới để được bác sĩ tư vấn miễn phí.

Bài viết: ⚕️Chế Độ Ăn Khiến Gan Nhiễm Mỡ Bạn Cần Biết

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017