⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Nhẹ Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.6 / 10 (5 bình chọn)

       Số người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đang ngày càng nhiền lên. Bệnh hình thành do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu là do chế độ ăn uống cũng như thói quen sinh hoạt khoa học. Gan nhiễm mỡ được chia ra nhiều cấp độ từ nhẹ cho đến trầm trọng, nhiều bệnh nhân vì chủ quan mà thường bỏ qua việc điều trị gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ đã dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường. Vậy thực chất gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy hiểm không.

Gan nhiễm mỡ nhẹ có nguy hiểm không?

       Gan nhiễm mỡ là tình trạng một trong những vấn đề gây đau đầu cho nhiều bệnh nhân. Gan nhiễm mỡ còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khi nó có thể kéo theo nhiều bệnh lý khác như gây xơ gan hóa dẫn đến xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Các chuyên gia cũng cho biết ngay cả khi mắc gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ thì gan nhiễm mỡ vẫn ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe.

Với những người bình thường, lượng mỡ trong gan chỉ chiếm từ 1-4% tổng trọng lượng gan và được cho là mắc bệnh gan nhiễm mỡ khi lượng mỡ vượt quá 5%. Cụ thể hơn khi ở mức 5% thì được cho là gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ, vượt quá 10% thì được cho là gan nhiễm mỡ ở mức độ trung bình và nguy hiểm hơn khi lượng mỡ vượt quá 25% thì cũng là lúc gan nhiễm mỡ ở mức độ nghiêm trọng.

Gan nhiễm mỡ nhẹ cũng cần phải cảnh giác (ảnh minh họa).

Tuy vậy, gan nhiễm mỡ nhẹ vẫn có khả năng gây nên những tổn thương cho gan, chính vì vậy mà dù mắc bệnh trong giai đoạn này, bệnh nhân cũng cần đến các bệnh viện, phòng khám chuyên gan thực hiện thăm khám và xét nghiệm để biết được mức độ tổn thương gan đến đâu, nhằm có phương án điều trị kịp thời nhất.

Triệu chứng cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn đầu

       Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ thường hoạt động và phát triển âm thầm, hầu hết bệnh nhân chỉ nhận biết thông qua xét nghiệm. Một số ít còn lại có thể nhận thấy một số triệu chứng thường gặp như:

➢ Chán ăn, ngán mỡ: bệnh nhân thường có cảm giác chán ăn, ngán dầu mỡ diễn ra trong thời gian dài nhưng thường không mấy chú ý. Nguyên nhân là do trong quá trình hình thành bệnh, các chất được chuyển hóa ở gan bị rối loạn và gây ra những ảnh hưởng cho hệ tiêu hóa.

➢ Mệt mỏi, sốt: gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ còn kéo theo các triệu chứng mệt mỏi, sốt do tình trạng viêm gan gây nên.

➢ Ngứa da: các chất độc tích tụ lại gan khiến gan không đào thải được các chất độc hại cho hại cho gan. Đây cũng là lý do mà các bệnh nhân thường xuyên ngứa trên tay, nổi mề đay.

Bên cạnh những triệu chứng thường thấy như trên thì gan nhiễm mỡ độ nhẹ còn thường thấy một số trường hợp thông thường khác như uể oải, lười vận động, tập trung kém.

Điều trị gan nhiễm mỡ nhẹ như thế nào?

       Gan nhiễm mỡ được biết đến như một tình sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan, nguyên nhân gây ra chính là sự gia tăng hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao. Hầu hết việc điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu dựa vào các nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng này.

Đối với gan nhiễm mỡ nhẹ tức là gan nhiễm mỡ trong giai đoạn đầu nên việc điều trị chưa cần dùng đến thuốc, bệnh nhân nên thăm khám để được bác sĩ đưa ra liệu trình riêng và phù hợp nhất. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể điều trị theo một cho một chế độ ăn uống và tập luyện khoa học hơn. 

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng cách nào? (ảnh minh họa).

➢ Chế độ ăn uống: nên giảm lượng mỡ giàu trong nhiều thư phẩm như các loại thực phẩm giàu cholesterol có nhiều trong phủ tạng, lòng đỏ trứng gà. Tăng cường các  thực phẩm có nhiều rau xanh và chất xơ. Ngăn chặn sự phát triển của gan nhiễm mỡ giúp người bệnh cải thiện và đẩy lùi được tình trạng bệnh tình. 

➢ Sinh hoạt khoa học: hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng mệt mỏi, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi, tập luyện thể dục thể thao cũng là cách để nâng cao sức khỏe, cải thiện được tình trạng bệnh. 

         Để chắc chắn hơn về tình trạng bệnh của mình, người bệnh nên đến các địa chỉ điều trị gan nhiễm mỡ uy tín để được thăm khám và điều trị chính xác nhất và Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một gợi ý tốt cho những ai đang mắc các bệnh lý về gan mật. Phòng khám là nơi quy tụ của đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu chuyên môn, giỏi kinh nghiệm, luôn tận tụy với bệnh nhân của mình, ngoài ra phòng khám còn rất chú trọng trong đầu tư về hệ thống trang thiết bị, máy móc, đảm bảo sự chính xác trong khám và điều trị. Đến đây bạn còn nhận được sự hướng dẫn và tư vấn nhiệt tình của nhân viên y tế, quy trình tham khám nhanh gọn, tất cả đều cùng chung mục đích đem đến cho bệnh nhân một dịch vụ y tế chất lượng nhất.

     Nếu còn điều gì thắc mắc bạn đọc có thể liên hệ với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM qua hệ thống tư vấn trực tuyến hoặc đến trực tiếp phòng khám theo địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. Thời gian làm việc của phòng khám từ 8h - 20h tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày lễ tết.

Bài viết: ⚕️Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Nhẹ Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017