⚕️Xơ Gan Mất Bù Có Điều Trị Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

        Xơ gan là căn bệnh trầm trọng, là hậu quả của nhiều bệnh lý về gan mãn tính khiến cấu trúc và hình thái lá gan bị thay đổi. Trong đó, các tế bào gan bình thường bị thay thế bởi các mô xơ, sẹo khiến tế bào gan bị hư hại và chết dần. Tùy vào mức độ tổn thương mà xơ gan được chia ra hai giai đoạn còn bù và mất bù. Trong đó xơ gan mất bù là căn bệnh có mức độ nguy hiểm hơn cả. Vậy xơ gan mất bù có thể điều trị được nữa hay không?

Thế nào là bệnh xơ gan mất bù?

        Xơ gan là căn bệnh phổ biến ở nước ta, chiếm tỉ lệ tử vong không nhỏ trong những bệnh lý về gan. Nguyên nhân gây xơ gan bắt nguồn chủ yếu từ việc nghiện rượu, các bệnh lý về gan như viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ… Xơ gan là tình trạng các tế bào khỏe mạnh trong gần đó bị tổn thương, lâu dần nếu không được phát hiện và điều trị sẽ hình thành nên các mô sẹo, các tế bào gan dần bị xơ hóa, gây suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Xơ gan được chia ra hai giai đoạn gồm xơ gan còn bù và xơ gan mất bù, tương ứng với giai đoạn đầu và giai đoạn cuối của bệnh gan. Ở giai đoạn xơ gan mất bù, các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng, gan không còn khả năng tự bù trừ cho nhau về mặt chức năng được nữa.

Các chuyên gia cũng cho biết thêm xơ gan mất bù là một căn bệnh mãn tính nguy hiểm, người bệnh khi mắc bệnh xơ gan giai đoạn còn bù nếu không được kịp thời khống chế và điều trị hiệu quả có thể dẫn đến xơ gan mất bù, đây là giai đoạn mà các chức năng gan suy giảm rõ rệt. Nhiều bệnh nhân xơ gan còn bù vẫn không biết gan và cơ thể có những thay đổi gì cho đến khi bệnh trở nên trầm trọng. Bệnh nhân xơ gan có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Các triệu chứng nghiêm trọng ở bệnh nhân xơ gan mất bù (ảnh minh họa).

 Cơ thể suy nhược, sức khỏe giảm sút rõ rệt, làm cho khả năng làm việc giảm sút, người bệnh cũng có thể thấy triệu chứng đầy bụng, trướng hơi, ăn uống khó tiêu.

 Phù nề cũng là đặc trưng của giai đoạn mất bù, vùng bị phù thường mềm, khi ấn nhẹ vào thì có thể xuất hiện vết lõm, sau đó vết lõm biến mất.

 Bệnh nhân xơ gan mất bù nếu như tình trạng mất máu do giãn tĩnh mạch không được kiểm soát tốt thì cũng có thể đi vào hôn mê gan và tử vong.

Có thể điều trị xơ gan mất bù được không?

        Khi đã tiến triển đến giai đoạn mất bù thì việc điều trị ở những bệnh nhân này gặp khá nhiều khó khăn, bệnh nhân không thể điều trị khỏi hoàn toàn, nguyên nhân là do tiên lượng bệnh xơ gan mất bù thường rất xấu và mục tiêu của việc trị liệu chủ yếu là làm ngưng tiến triển các nguyên nhân gây xơ gan đồng thời duy trì chất lượng sống cho bệnh nhân. Đa số bệnh gan (do rượu, do gan nhiễm mỡ, do hóa chất, do bệnh chuyển hóa chất sắt hay đồng…) khi đã diễn tiến đến giai đoạn này thì thuốc điều trị xơ gan mất bù chỉ có tác dụng khống chế tình trạng bệnh không xấu đi chứ không thể phục hồi được tình trạng gan bình thường.

Điều trị xơ gan mất bù như thế nào?

        Quá trình điều trị xơ gan mất bù gặp khá nhiều khó khăn tuy nhiên không vì vậy mà người bệnh tỏ ra bi quan, cần phải tích cực trong điều trị, tuân thủ chế độ nghỉ ngơi, chế độ ăn uống ít natri, kết hợp với dùng thuốc lợi tiểu để bài tiết các kim loại mềm ra khỏi cơ thể. Đồng thời, người bệnh nếu có biến chứng giãn tĩnh mạch thực quản thì có thể phẫu thuật định tuyến để giảm áp lực của dòng chảy máu hoặc ghép gan. Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan mất bù nên tới các bệnh viện phòng khám chuyên gan uy tín để được chọc hút dịch ổ bụng để giảm đau đớn, hô hấp dễ hơn và dễ dàng hơn trong ăn uống.

Chọc dịch cổ trướng là một trong những phương pháp điều trị xơ gan mất bù (ảnh minh họa).

Đây là những phương pháp nhằm mục đích cải thiện tình trạng bệnh, giảm nhẹ các triệu chứng đồng thời giảm nguy cơ bệnh biến chứng nặng hơn. Nếu cơ thể người bệnh đáp ứng tốt, kết hợp với chế độ ăn uống tiêu chuẩn, khoa học, thì người bệnh có thể kéo dài thêm thời gian sống. Để phòng tránh và điều trị xơ gan hiệu quả, bệnh nhân cần thường xuyên thăm khám kiểm tra sức khỏe, cũng như tầm soát xơ gan định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất.     

       Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những địa chỉ điều trị các bệnh lý gan mật chính quy tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong thời gian vừa qua, phòng khám đã tiến hành điều trị cho rất nhiều bệnh nhân có vấn đề về gan mật và đã đem lại nhiều kết quả đáng kể. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến, thái độ phục vụ tận tâm chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến cho bạn một dịch vụ y tế chất lượng và an toàn nhất.

Tư vấn bệnh tình: Tình hình hiện tại của bạn?

Xét nghiệm: Cần làm những xét nghiệm nào? 

Muốn được điều trị: Tự chọn phương pháp điều trị?

Đã từng điều trị: Nhưng không đạt được kết quả mong muốn? 

Bài viết: ⚕️Xơ Gan Mất Bù Có Điều Trị Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017