⚕️Xơ Gan F4 Là Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

      Xơ gan là một tình trạng bất thường của gan, biểu hiện bằng việc các tế bào gan khỏe mạnh bị thay thế về bởi các mô sẹo. Bệnh xơ gan nếu không được điều trị kịp thời sẽ diễn biến phức tạp và biến chứng nguy hiểm như suy gan, ung thư gan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Trong phạm vi nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin về xơ gan F4.

Xơ gan F4 là gì?

      Dựa theo mức độ nghiêm trọng của bệnh mà người ta phân xơ gan thành các mức độ khác nhau từ F1 cho đến F2, F3, F4 trong đó xơ gan F4 được cho là mức độ nghiêm trọng với sự tổn thương nặng nhất.

      Các chuyên gia cho biết thêm đây là giai đoạn gan đang bị xơ và có thể gây nên xơ gan cổ trướng, suy dinh dưỡng ứ nước, rối loạn chuyển hóa. Lúc này cần xác định là nguyên nhân xơ gan là do đâu gây nên, do virus viêm gan B hay do bia rượu để có biện pháp điều trị thích hợp. Tuy nhiên nhận xét của các bác sĩ chuyên khoa là giai đoạn này rất khó điều trị, việc điều trị chỉ mang tính chất tránh những biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng chứ không thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh được. 

Xơ gan – Căn bệnh đặc biệt nguy hiểm

      Gan là một bộ phận rất dễ bị tổn thương do thường xuyên phải tiếp xúc và xử lý các chất độc. Cũng vì vậy, cơ thể con người đã có một cơ chế tự bảo vệ cho gan. Đó là nhờ vào khả năng hoạt động và tái sinh của các tế bào gan. 

Xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm (Ảnh minh họa)

      Tình trạng xơ gan hóa là một quá trình kéo dài với sự hình thành các mô xơ thay thế các tế bào gan bị phá hủy, làm thay đổi cấu trúc, hình thái của gan, chức năng gan tiếp tục bị suy giảm kéo theo nhiều nguy cơ biến chứng. Có nhiều hình thức phân chia các giai đoạn hoặc cấp độ của xơ gan. Phổ biến nhất là cách phân chia theo 2 giai đoạn xơ gan: còn bù và mất bù. Hoặc cũng có thể chia theo 4 cấp độ xơ hóa: F1, F2, F3, F4, tuy nhiên nhiều bệnh nhân có mức độ xơ hóa tới F4 vẫn có thể nằm ở giai đoạn còn bù.

      Bệnh xơ gan đặc biệt nguy hiểm khi được chẩn đoán là xơ gan mất bù. Có thể nói đa số các trường hợp xơ gan mất bù đều sẽ dẫn đến ung thư gan. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân tử vong trước khi xuất hiện ung thư gan do các biến chứng của xơ gan như: xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng ổ bụng, hôn mê gan, suy thận.

Điều trị xơ gan như thế nào?

      Xơ gan là căn bệnh thường được phát hiện khi đã ở mức độ trầm trọng, vì vậy mà việc điều trị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà xơ gan có những phương pháp điều trị khác nhau:

Xơ Gan F4 Là Gì

 Nếu do nhiễm viêm gan B và xơ gan giai đoạn đầu: bệnh nhân có thể điều trị bằng các phương pháp như sử dụng thuốc kháng virus giúp kiểm soát virus, làm chậm tiến trình xơ hóa gan, và thậm chí có thể giảm bớt mức độ xơ gan.

➢ Bệnh nhân xơ gan do rượu:  Phải ngưng việc uống rượu hoàn toàn, sẽ giúp hạn chế các yếu tố gây tổn thương gan, từ đó mà làm chậm quá trình xơ hóa gan.  

➢ Xơ gan do suy dinh dưỡng: cần thay đổi chế độ ăn uống, giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

➢ Xơ gan do thuốc: thì nên dừng ngay việc sử dụng cac loại thuốc làm tổn thương gan.

➢ Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể áp dụng các biện pháp điều trị đặc hiệu của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM như phương pháp truyền máu ozone, phương pháp trị liệu định hướng, phương pháp tách lọc virus. Đây là phương pháp điều trị xơ gan hiện đại giúp ngăn chặn quá trình nhân lên của virus, nhanh chóng tiêu diệt chúng.

     ► Lưu ý: Dù là điều trị xơ gan theo phương pháp nào thì người bệnh cũng tuyệt đối tuân theo sự chỉ định của bác sĩ, để có được kết quả tốt nhất.

Điều trị xơ gan tại Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM (Ảnh: Nguồn Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM)

Bài viết: ⚕️Xơ Gan F4 Là Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017