⚕️Xơ Gan Còn Bù Điều Trị Có Thể Phục Hồi Được Nữa Hay Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (6 bình chọn)

       Xơ gan là căn bệnh trầm trọng trong những bệnh lý về gan, và không phải ai cũng có thể may mắn phát hiện được bệnh xơ gan ở giai đoạn còn bù hay còn gọi là giai đoạn đầu. Điều này có ý nghĩa quan trọng giúp người bệnh có thể điều trị và phục hồi nhanh chóng. Vậy thực chất xơ gan còn bù khi điều trị có thể phục hồi được nữa hay không?

Xơ gan còn bù là gì?

       Xơ gan là tình trạng các tế bào gan khỏe mạnh được thay thế bởi các mô xơ, sẹo, u cục, các tế bào gan bị hư hại, kèm theo đó là sự suy giảm và mất dần chức năng gan.

       Xơ gan được chia làm hai giai đoạn trong đó xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh. Ở giai đoạn này, các chức năng gan vẫn chưa bị ảnh hưởng đáng kể, phần gan chưa bị xơ hóa vẫn có thể bù trừ về mặt chức năng gan cho phần gan bị tổn thương do đó mà được gọi là xơ gan còn bù.

Xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan (ảnh minh họa).

       Vì ở giai đoạn đầu nên việc phát hiện bệnh trong giai đoạn này gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên nếu được điều trị kịp thời thì người bệnh vẫn có cơ hội khỏi bệnh hoàn toàn. Do đó, đối tượng nào thuộc nhóm nguy cơ bị xơ gan thì cần phải sớm kiểm tra để có thể phát hiện và điều trị kịp thời.

Triệu chứng xơ gan còn bù

       Bệnh nhân xơ gan giai đoạn đầu rất ít khi có dấu hiệu nhận biết, nếu có thì cũng khá mờ nhạt, nên người bệnh dễ dàng bỏ qua. Thông thường một số triệu chứng thường xuất hiện trong giai đoạn này có thể kể đến như:

➢ Bệnh nhân luôn có cảm giác chán ăn, ăn không ngon, tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng lượng dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể không đủ, khiến bị sụt cân, người gầy đi nhanh chóng.

➢ Bệnh nhân cảm thấy đau vùng hạ sườn phải, bụng trướng nhẹ, có sự xuất hiện giãn vi mạch ở vùng cổ và mặt.

➢ Bên cạnh đó, bệnh nhân xơ gan giai đoạn còn bù còn có triệu chứng mệt mỏi, lười vận động, khi vận động thấy mệt mỏi hơn.

Một số triệu chứng bệnh xơ gan còn bù (ảnh minh họa).

       Cũng có không ít trường hợp bệnh nhân mắc xơ gan giai đoạn còn bù không có triệu chứng lâm sàng nào, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và làm việc bình thường mà không biết mình mắc bệnh. Cũng vì vậy mà việc khám chữa chậm trễ, hay sử dụng các chất kích thích vô tội vạ khiến bệnh tình có cơ hội bùng phát mạnh mẽ hơn.

Xơ gan còn bù điều trị có thể phục hồi được không?

       Xơ gan là căn bệnh có nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Bệnh được gây ra do nhiều nguyên nhân trong đó có do việc sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích, người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C khi không được điều trị sớm sẽ biến chứng thành xơ gan.

       Bệnh xơ gan nếu không được được điều trị ngay từ giai đoạn đầu sẽ phát triển thành xơ gan giai đoạn mất bù thậm chí là ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

       Nhiều bệnh nhân vẫn thường đặt câu hỏi xơ gan còn bù có chữa được không, câu trả lời là có. Lý giải cho vấn đề này các chuyên gia cho biết, xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, lúc này các tế bào gan chỉ bị tổn thương ít, chức năng gan chỉ bị suy giảm nhẹ, vẫn còn khả năng để bù trừ cho phần gan bị tổn thương. Mặt khác, ở giai đoạn này, người bệnh vẫn còn sức khỏe tốt nên nếu được điều trị sớm thì hoàn toàn có thể phục hồi.

       Tuy nhiên một khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mất bù thì lại là một vấn đề khác, việc điều trị cho bệnh nhân xơ gan mất bù khá khó khăn và cũng không thể phục hồi lại được nữa. Do bệnh đã quá nặng, gan không còn đủ khả năng để bù trừ về mặt chức năng được nữa. Do đó mới nói bệnh nhân xơ gan còn bù nên điều trị sớm để bệnh không có cơ hội phát triển, ngăn ngừa được những biến chức nguy hiểm.

       Hiểu được vấn đề này, nhiều bệnh nhân cũng nên loại bỏ suy nghĩ sai lầm là xơ gan không thể phục hồi được nữa nên không cần điều trị. Và nên xác định rõ một điều là xơ gan nếu được điều trị càng sớm thì hiệu quả điều trị càng cao.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan đạt hiệu quả cao

       Bệnh nhân khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường của cơ thể hoặc những bệnh nhân mắc viêm gan B lâu năm cần phải thăm khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên, nếu có phát hiện xơ gan còn bù thì cần phải điều trị ngay, tránh để bệnh tiến triển nặng hơn.

       Bệnh nhân muốn được thăm khám và làm các xét nghiệm liên quan đến vấn đề gan mật có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được kiểm tra chính xác nhất. Phòng khám với đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệm, giàu kinh nghiệm chuyên môn, hệ thống trang thiết bị hiện đại, tân tiến, đảm bảo sẽ là mang đến bạn một dịch vụ y tế chất lượng nhất.

Bài viết: ⚕️Xơ Gan Còn Bù Điều Trị Có Thể Phục Hồi Được Nữa Hay Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017