⚕️Xơ Gan Cổ Trướng Có Chữa Được Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

       Xơ gan cổ trướng hay còn gọi là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan là khi lá gan của người bệnh không còn khả năng phục hồi nữa, gan dường như mất đi các chức năng vốn có, đe dọa trực tiếp đến mạng sống của người bệnh. Đây cũng là căn bệnh khi nhiều bệnh nhân phát hiện ra đều khá hoang mang và đặt câu hỏi liệu xơ gan cổ trướng có chữa được nữa hay không? Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ và giải đáp những thắc mắc giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về xơ gan cổ trướng.

Xơ gan cổ trướng là gì?

       Như đã nói, xơ gan cổ trướng là bệnh là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Đây được coi là căn bệnh mãn tính nghiêm trọng về gan. Bệnh đặc trưng về sự thay đổi cấu trúc gan, các mô gan khỏe mạnh được thay thế bằng các mô xơ, sẹo, nốt tân sinh và sự mất dần chức năng gan.

Ở giai đoạn này, các chức năng gan bị suy giảm khiến việc lọc máu không còn được thực hiện như bình thường, tổng hợp protein gây tăng áp lực lên mao mạch, nước và các chất bị đẩy ra khỏi lòng mạch, đồng thời áp lực thẩm thấu giảm vì anbumin huyết tương giảm nên không giữ được nước, các chất trong lòng mạch. Nước và các khoáng chất thoát ra vào khoang bụng và hình thành cổ trướng. Dịch cổ trướng này sẽ tập trung vòa khoang bụng, đồng thời tạo nên áp lực vào vòng bụng làm cho bệnh nhân đau đớn.

Xơ gan cổ trướng nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nên nhiều nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Triệu chứng xơ gan cổ trướng

       Xơ gan giai đoạn cuối cũng là lúc bệnh đang ở mức độ nghiêm trọng nên những triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài cũng có phần rõ rệt hơn rất nhiều, sau đây là một số triệu chứng thường gặp:

➢ Giai đoạn đầu: các triệu chứng xuất hiện không rõ hoặc chỉ ở mức độ nhẹ do gan vẫn còn bù trừ về mặt chức năng, triệu chứng chủ yếu là: rối loạn tiêu hóa, ăn không ngon, mệt mỏi, buồn nôn, đau hạ sườn phải, dấu sao mạch xuất hiện, gan to…

➢ Giai đoạn toàn phát: chức năng gan suy giảm rõ rệt, các triệu chứng xuất hiện ở giai đoạn này gồm: rối loạn tiêu hóa nặng, hạ sườn phải đau rõ hơn, sụt cân nhanh chóng, vàng da, vàng mắt, dấu sao mạch, xuất huyết…

Triệu chứng xơ gan cổ trướng (ảnh minh họa).

➢ Giai đoạn cuối: triệu chứng tăng áp lực tĩnh mạch rõ hơn, cổ trướng, da bụng bóng, tiểu rất ít hoặc vô niệu, khó thở, da vàng đậm, bệnh nặng hơn sẽ có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa, hôn mê gan… xơ gan giai đoạn cuối có thể đe dọa đến tính mạng của người bệnh.

Xơ gan cổ trướng có chữa được không?

       Nhiều bệnh nhân xơ gan khi phát hiện xơ gan có chung thắc mắc liệu xơ gan cổ trướng có chữa được không. Khi bị xơ gan cổ trướng, tỉ lệ sống của những bệnh nhân này là không cao. Cho đến nay, y học vẫn chưa tìm ra cách phục hồi những tế bào bị xơ hóa, nên việc chữa khỏi là không thể. Việc điều trị xơ gan chủ yếu dựa vào nguyên nhân gây bệnh và điều trị các biến chứng, ngăn chặn sự xơ hóa của các tế bào gan còn lại.

Khoảng 30% người bị xơ gan cổ trướng sẽ xảy ra biến chứng giãn tĩnh mạch và gây xuất huyết, thông thường có đến 55% tỉ lệ bệnh nhân tử vong trong lần chảy máu đầu tiên. Với những trường hợp sống sót còn lại thì có đến 60% bệnh nhân sẽ tái phát trong vòng 1-2 năm. Ngoài ra, ở những bệnh nhân xơ gan cổ trướng còn có tình trạng ứ đọng NH3 gây hôn mê gan và thậm chí là tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng hiệu quả

       Bệnh nhân khi phát hiện bệnh xơ gan cổ trướng cần phải đặc biệt cảnh giác và đến các cơ sở y tế, phòng khám chuyên gan uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Tuy không thể điều trị khỏi hoàn toàn nhưng vẫn có thể ngăn chặn các biến chứng xấu nhất có thể xảy ra.

Một số phương pháp điều trị xơ gan cổ trướng thường được sử dụng như: điều trị bằng cách cấy ghép gan, hay điều trị dựa vào tế bào gốc. Tuy nhiên, đây lại là các phương pháp yêu cầu kỹ thuật cao, chi phí điều trị rất đắt đỏ, chưa kể với phương pháp cấy ghép gan, nguồn nội tạng khá khan hiếm, hơn nữa việc tìm kiếm gan thích hợp với người bệnh là điều khá khó khăn.

Phương pháp chọc hút dịch cổ trướng (ảnh minh họa).

Một số phương pháp điều trị khác như điều trị bằng cách chọc hút dịch cổ trướng: Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp này nhằm tránh cho bệnh nhân không bị biến chứng nặng thành suy gan. Người bệnh có lịch định kỳ đi hút dịch trong khoang bụng, bệnh nhân cần phải dũng cảm và kiên trì để điều trị.

Bài viết: ⚕️Xơ Gan Cổ Trướng Có Chữa Được Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017