⚕️Xét Nghiệm AFP Chẩn Đoán Được Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

     Một trong những vấn đề giải quyết đến thời gian sống của bệnh nhân chính là chẩn đoán sớm ung thư các biểu mô của tế bào gan. Thông thường, các bạn hay nghe đến xét nghiệm AFP, vậy xét nghiệm AFP là gì?

Xét nghiệm AFP là gì

     AFP (Alpha-foetoprotein) là 1 loại protein được gan tổng hợp ở giai đoạn bào thai phát triển, gan sẽ ngừng tổng hợp khi thai nhi ra đời. Với phương pháp phóng xạ – miễn dịch, hiện nay đã có thể định lượng được AFP, ở người bình thường, AFP có nồng độ là 3,4 ng/ml, khoảng dao động từ 0-20 ng/ml.

Xét nghiệm AFP được thực hiện bằng việc đo nồng độ AFP trong máu. (Ảnh minh họa)

     Xét nghiệm AFP là phương thức đo lượng nồng độ Alpha-foetoprotein có trong máu. Nồng độ AFP thường tăng lên ở phụ nữ mang thai khi sinh em bé và giảm nhanh chóng. Tuy nhiên, không những ở phụ nữ mang thai, mà AFP còn tăng cao ở 2/3 người bị ung thư gan. Mức độ AFP tăng cho thấy cơ thể xảy ra hoạt động bất thường.

Xét nghiệm AFP chẩn đoán được gì

     Phần lớn, khi cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu bất thường như đau tức vùng gan, cổ trướng, xuất huyết, sốc, hôn mê,… thì được các bác sĩ khuyên làm các xét nghiệm như men gan ALT, AST, kiểm tra HBsAg, siêu âm hay xét nghiệm AFP,… 

 Tham khảo bài: Tại sao phải kiểm tra HBV-DNA

     Trong đó, xét nghiệm AFP là 1 trong những phương pháp không thể thiếu khi thực hiện thăm khám. Vậy, xét nghiệm AFP chẩn đoán được gì? Thông qua xét nghiệm AFP, bạn có thể biết được:

 Xét nghiệm AFP là xét nghiệm phát hiện ung thư gan nguyên phát. AFP < 25 UI/ml là nồng độ bình thường, khi bệnh nhân mắc ung thư gan thì AFP sẽ tăng: 80% người mắc ung thư gan với nồng độ AFP > 25 UI/ml, có khoảng 60% nồng độ AFP > 100 UI/ml, và khoảng 50% có nồng độ AFP > 300 UI/ml ở các bệnh nhân mắc ung thư gan.

 Xét nghiệm AFP là xét nghiệm để phát hiện sớm bệnh ung thư gan, khi AFP > 300 UI/ml, siêu âm xuất hiện khối giảm âm thì chứng tỏ đây là dấu hiệu của ung thư gan.

 Kết quả xét nghiệm giá trị AFP được định hướng chẩn đoán cùng việc theo dõi điều trị. Khi nồng độ AFP tăng ngoài việc bị ung thư thì còn do các nguyên nhân khác như viêm gan cấp tính và mãn tính xơ gan, hoặc phụ nữ mang thai,… Vì vậy, ngoài việc kiểm tra AFP thì bạn nên làm thêm các xét nghiệm liên quan khác để có thể chẩn đoán chính xác về bệnh.

Xét Nghiệm AFP Chẩn Đoán Được Gì 

Bệnh nhân nên đi làm xét nghiệm AFP để có thể phát hiện sớm bệnh ung thư gan. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: Phương pháp điều trị men gan tăng cao

Bài viết: ⚕️Xét Nghiệm AFP Chẩn Đoán Được Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017