⚕️Chỉ Số Triglyceride Trong Xét Nghiệm Máu Cao Có Nguy Hiểm Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (5 bình chọn)

Tôi năm nay 35 tuổi, trong một lần xét nghiệm sức khỏe tổng quát thì các bác sĩ kết luận chỉ số triglycerid cao trong cơ thể tôi. Do bệnh viện quá đông nên tôi không kịp hỏi rõ bác sĩ về chỉ số này. Vậy chỉ số triglycerid trong xét nghiệm máu là gì? Chỉ số triglyceride cao có sao không bác sĩ? Tôi rất mong sớm được các chuyên gia tư vấn giúp tôi về vấn đề này. Xin cảm ơn bác sĩ!

Trước khi trả lời câu hỏi của bạn thì chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi những thắc mắc của mình về cho các chuyên gia của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM. Để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề chỉ số triglyceride trong máu cao, chúng tôi xin cung cấp một vài thông tin hữu ích như sau.

Chỉ số triglyceride là gì?

● Triglyceride là các hợp chất hóa học cung cấp năng lượng cần thiết trong quá trình trao đổi chất của cơ thể người. Triglyceride là dạng chất béo phổ biến nhất mà chúng ta ăn và là thành phần chủ yếu của chất béo thực vật cũng như chất béo động vật.

● Phân tử triglyceride là một dẫn chất glycerol có chứa ba axit béo bao gồm cả tri = ba axit béo + glyceride = glycerol. Sau khi được đưa vào cơ thể thì các loại chất béo này sẽ được di chuyển đến ruột nôn sau đó sẽ tạo thành các phản ứng hóa sinh để tách từng thành phần ra rồi sau đó kết hợp với cholesterol để tạo thành chylomicrons. Có thể nói đây là nguồn năng lượng chính cung cấp cho cơ thể.

● Khi xét nghiệm triglyceride tăng cao sẽ nói lên việc cơ thể chúng ta tạo ra nhiều mảng bám vào trong thành các động mạch làm cản trở sự lưu thông bình thường của máu từ đó gây ra các căn bệnh thường gặp như gan nhiễm mỡ, xơ vữa động mạch, tiểu đường và một số căn bệnh nguy hiểm khác.

Triglycerides là một dạng chất béo chính trong cơ thể

Chỉ số triglyceride trung bình là bao nhiêu

     Chỉ số triglyceride trong xét nghiệm máu là gì? Để chẩn đoán chỉ số triglyceride như thế nào thì bạn cần thực hiện xét nghiệm máu để kiểm tra sự thay đổi lypoprotein. Bởi vì trong quá trình hấp thụ thức ăn, cơ thể chuyển đổi lượng calo chưa sử dụng thành chất béo trung tính và chất béo được lưu giữ trong các tế bào mỡ sẽ được giải phóng vào năng lượng của cơ thể. Định lượng chỉ số triglyceride là gì? Qua chẩn đoán xét nghiệm máu có thể thấy được chỉ số triglyceride và tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân như thế nào. Dưới đây là bản giá trị của chỉ số triglyceride:

Phân loại

Chỉ số

Chỉ số triglyceride bình thường

150 mmol/ l đến dưới 1,7 mmol/ l

Chỉ số triglyceride trung bình

1,8 mmol/ l đến 2,2 mmol / l

Chỉ số triglyceride tăng cao

2,26 mmol / l đến 5,64 mmol / l

Chỉ số triglyceride tăng rất cao

bằng hoặc cao hơn 5,65 mmol/ l

Chỉ số triglyceride cao có nguy hiểm không?

Có thể nói xét nghiệm triglyceride là một trong những xét nghiệm quan trọng để đánh giá sự hoạt động bình thường của cơ thể và chỉ số triglyceride trong máu cao cũng giúp chuẩn đoán sớm những căn bệnh nguy hiểm trong cơ thể từ đó các bác sĩ chuyên khoa có thể xác định mức độ bệnh và đưa ra những phương pháp điều trị bệnh phù hợp.

 Bạn đang gặp tình trạng chỉ số triglyceride tăng cao? Click để bác sĩ tư vấn trực tuyến

Chỉ số triglyceride cao có nguy hiểm không?

     Xét nghiệm triglyceride nếu cho thấy chỉ số triglyceride trong máu cao  có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân và dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm như:

➢ Sức đề kháng kém, cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi: quá nhiều chất béo tích tụ trong động mạch, dẫn đến bệnh động mạch ngoại gây ra đau và tê ở chân tăng nguy cơ nhiễm trùng ở tứ chi khi cơ thể bị các vết thương hở, các vết thương sẽ lâu lành hơn bình thường.

 Các bệnh lý về tim mạch: khi chỉ số triglyceride cao thì bệnh nhân có nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch cao gấp 2 lần người bình thường

➢ Viêm tụy: đây là  một cơ quan quan trọng nằm ở vùng bụng trên bên trái. Với chức năng sản xuất nước ép tiêu hóa cần thiết để hấp thụ thức ăn. Mức triglyceride tăng làm sưng tụ tuyến tụy. Khi mắc bệnh này bệnh nhân sẽ có các triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, nhịp tim nhanh và thở nhanh.

 Đái tháo đường tuýp 2: đây là một hội chứng chuyển hóa, bao gồm cao huyết áp, tăng mỡ bụng, hdl thấp và lượng đường trong máu cao. Nếu mức triglyceride tăng lên thì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 tăng lên gấp 5 lần.

Chỉ số triglyceride cao gây ra bệnh gan nhiễm mỡ

➢ Nguy cơ đột quy cao: xét nghiệm triglyceride cho thấy chỉ số triglycerides tăng cao sẽ ảnh hưởng đến các mạch máu cung cấp cho não từ đó dễ gây ra tình trạng đột quỵ, vỡ mạch máo não, xuất huyết não,...

 Một số bệnh lý mãn tính về gan: thông thường trong gan chứa dưới 5% tuy nhiên nếu trong gan tích tụ quá nhiều mỡ sẽ gây ra các bệnh lý mãn tính về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan,...

       Mọi người khi thắc mắc về vấn đề chỉ số triglycerid trong xét nghiệm máu là gì? Hoặc khi chỉ số triglyceride cao thì bạn nên đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa để được thưc hiện các xét nghiệm chuyên sâu và tàm soát điều trị bệnh sớm.

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM, là địa chỉ hàng đầu trong lĩnh vực điều trị các bệnh về gan hiệu quả. Phòng khám với:

Áp dụng phương pháp điều trị bệnh tiên tiến

Đội ngũ bác sĩ của chúng tôi thực hiện xử lý cao su chất lượng cao cao cấp

Mô hình "1 bác sĩ - 1 y tá - 1 bệnh nhân" hỗ trợ điều trị chuyên sâu

Cam kết bảo mật thông tin bệnh nhân, không tiết lộ bên ngoài

Chi phí điều trị bệnh là hợp lý, do bộ y tế tuân thủ, công khai minh bạch

        Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thì có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM  theo cách thức sau:

► Cách 1Gọi điện thoại đến đường dây nóng của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM: 

► Cách 2: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại cho bạn ngay. Hệ thống tư vấn trực tuyến miễn phí 24/24h.

► Cách 3: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò truyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM. 

Bài viết: ⚕️Chỉ Số Triglyceride Trong Xét Nghiệm Máu Cao Có Nguy Hiểm Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017