Viêm Gan Lây Nhiễm Qua Đường Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (6 bình chọn)

     Với thời đại công nghệ ngày càng tiên tiến thì càng dẫn đến nguy cơ mắc nhiều loại bệnh. Trong đó, bệnh viêm gan chiếm tỉ lệ ngày một tăng lên vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu viêm gan không được điều trị và theo dõi sẽ dẫn đến những nguy hại như xơ gan cổ trướng, suy gan, ung thư gan,… 

Viêm gan lây nhiễm qua đường nào

     Viêm gan được hiểu đơn giản là gan bị viêm nhiễm, tế bào gan bị hủy hoại vì nhiều nguyên nhân khác nhau, từ đó kéo theo các chức năng gan suy giảm. Viêm gan được chia làm 2 loại là viêm gan lây nhiễm và viêm gan không lây nhiễm. Viêm gan lây nhiễm là một loại bệnh lí cực kì nguy hiểm vì bất cứ đối tượng nào cũng có thể mắc phải và còn có thể lây truyền cho người thân và gia đình. 

     Viêm gan lây nhiễm là viêm gan do virus, có các loại virus phổ biến như A, B, C, D. Trong đó, virus B và C là 2 loại virus có tính nguy hiểm nhất vì khả năng truyền nhiễm cao và nhanh chóng.  

      Các đường lây nhiễm của viêm gan là:

 Viêm gan lây nhiễm qua đường máu: Khi người lành bệnh cho hoặc nhận máu với người mang bệnh thì có thể bị lây nhiễm, hoặc sử  dụng chung bơm kim tiêm, các vật dụng cá nhân dẫn đến tiếp xúc trực tiếp với máu người bệnh.

 Viêm gan lây nhiễm qua đường tình dục: Nếu người lành bệnh quan hệ tình dục với người mắc bệnh nhưng không sử dụng các biện pháp an toàn sẽ dẫn đến lây nhiễm.

 Lây nhiễm từ mẹ sang con: Tỉ lệ người mẹ lây nhiễm viêm gan cho con là rất cao nếu người mẹ mắc phải viêm gan mãn tính.

Các đường truyền nhiễm của viêm gan. (Ảnh minh họa)

 Tham khảo bài: NHỮNG NGUY HẠI CỦA BỆNH VIÊM GAN

Điều trị viêm gan truyền nhiễm

     Để điều trị viêm gan hiệu quả thì việc tìm hiểu các đường lây nhiễm của bệnh là rất cần thiết trong việc điều trị. Bên cạnh đó, việc đầu tiên bạn nên làm chính là thực hiện các xét nghiệm kiểm tra hạng mục gan nhầm biết được tính truyền nhiễm của virus như thế nào.

     Thông qua xét nghiệm HBsAg, HBsAb, HBeAg, HBeAb, HBcAb bạn có thể biết được sự lây lan của virus mạnh hay yếu, sự nhân lên virus nhanh hay chậm, cơ thể có xuất hiện kháng bộ virus hay không,… Dựa vào những yếu tố trên, bác sĩ có thể theo dõi sự tiến triển của bệnh và lập ra hướng điều trị đúng với tình trạng bệnh. 

     Có các phương pháp trị liệu viêm gan phổ biến như:

 Điều trị viêm gan truyền nhiễm: Các loại bệnh viêm gan truyền nhiễm như viêm gan B, viêm gan C,….trước tiên trong việc điều trị là diệt virus trong người, sau đó theo dõi tiến trình của bệnh. Việc điều trị viêm gan bằng thuốc cần làm theo sử hướng dẫn của bác sĩ, tránh dùng liều bừa bãi hoặc tự ý trị liệu.

 Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, bệnh nhân nên xây dựng chế độ ăn uống dinh dưỡng cùng lối sống lành mạnh. Có các biện pháp thích hợp để ngăn chặn sự truyền nhiễm của bệnh viêm gan.

Xét nghiệm máu để phát hiện sớm bệnh gan truyền nhiễm. (Ảnh minh họa)

  Tham khảo bài: PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ VIÊM GAN

        Khi cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm gan như rối loạn đường tiêu hóa, rối loạn nội tiết tố, đau tức vùng gan, suy nhược, mất tập trung, vàng da, nước tiểu vàng, cổ trướng, dấu sao mạch, bàn tay son,… thì chứng tỏ bạn đang mắc các bệnh về gan. Lúc này bạn nên đi thăm khám làm các xét nghiệm kiểm tra ngay để có thể chẩn đoán chính xác bệnh. Viêm gan truyền nhiễm là căn bệnh nguy hiểm, vì vậy bản thân mỗi người nên lập cho mình một biện pháp phòng ngừa ngay từ ban đầu để ngăn chặn sự xâm nhập của virus. 

Ngoài hotline bạn có thể để lại số điện thoại hoặc chat trực tiếp với các chuyên gia về gan của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM đang online 24/7

Bài viết: Viêm Gan Lây Nhiễm Qua Đường Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017