⚕️Viêm Gan Có Thích Hợp Mang Thai Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Viêm gan là tình trạng tổn thương ở gan do tế bào gan bị phá hủy bởi các tác nhân gây bệnh, chức năng gan bị suy giảm bao gồm các chức năng: tổng hợp, chuyển hóa chất, lọc máu, thải độc.

Gan khỏe mạnh và gan bị viêm (Ảnh minh họa)

       Các loại Viêm gan về cơ bản được phân thành 2 loại:

      Viêm gan truyền nhiễm: Viêm gan do virus A, B, C, D, E, G

      Viêm gan không truyền nhiễm: Viêm gan do rượu, do nhiễm hóa chất, do sử dụng thuốc, do rối loạn chuyển hóa, do suy dinh dưỡng, Viêm gan tự miễn.

Viêm gan có thích hợp mang thai không

       Nhìn chung, việc mang thai ở bệnh nhân Viêm gan đều không được khuyến cáo mặc dù vẫn có thể. Vì các lý do sau đây:

       1. Gia tăng gánh nặng cho gan:

Khi bị Viêm gan vì bất kỳ nguyên nhân nào, gan đều bị tổn thương và chức năng gan bị giảm sút. Gan của bào thai chưa thành hoặc nếu thành hình thì chức năng gan cũng chưa đầy đủ và hiệu quả. Gan của người mẹ phải thực hiện luôn phần chức năng cho cả mẹ và thai nhi. Việc đó làm gia tăng thêm gánh nặng cho gan, gan phải gồng mình nhận thêm trọng trách và có thể quá tải. Nhiều trường hợp ghi nhận về tình trạng suy gan cấp, thậm chí gây hôn mê, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mệnh của phụ nữ mang thai và thai nhi.

       2. Lây nhiễm các tác nhân truyền nhiễm cho trẻ:

Bào thai được cung cấp dinh dưỡng và oxi từ nguồn máu của thai phụ thông qua nhau thai. Tuy có một cơ chế miễn dịch đặc thù từ bào thai, nhưng khả năng lây nhiễm Viêm gan B, C từ người mẹ sang bào thai là hoàn toàn có thể. Kháng thể từ người mẹ có thể được truyền cho bào thai qua dây rốn, song song đó virus cũng có khả năng xâm nhập vào bào thai nếu xảy ra các trường hợp thai có nguy hiểm.

       Theo thống kê ở bệnh nhân Viêm gan B, tỉ lệ lây nhiễm virus từ mẹ sang con trong 3 tháng đầu thai kỳ là: 30%, 3 tháng kế tiếp là 60% và 3 tháng cuối thai kỳ là 90%.

Lưu ý gì khi mang thai đối với người bệnh viêm gan

Người bệnh Viêm gan cần cân nhắc trước khi mang thai (Ảnh minh họa)

       Đối với người bệnh Viêm gan, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mang thai và khi đã quyết định mang thai thì cần lưu ý đến những điều sau:

       1. Đối với thai phụ bị Viêm gan B: cần phải điều trị để kết quả xét nghiệm HbeAg trở thành (-) và định lượng HBV-DNA càng xuống thấp càng tốt, có thể dưới ngưỡng phát hiện, rồi mới tiến hành mang thai. Trong suốt thời gian mang thai cần thực hiện nghiêm túc chỉ định điều trị của bác sĩ. 3 tháng cuối thai kỳ cần được tiêm 1 mũi vacxin GLO. Trẻ sau khi sinh ra cần được tiêm ngay vacxin trong vòng 48 tiếng và nhắc lại vào 1, 6, 12 tháng sau đó.

       2. Đối với thai phụ bị Viêm gan C: thống kê cho thấy tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con trong thời gian mang thai ở người bị Viêm gan C không cao (từ 3-7%). Việc chỉ định điều trị bằng thuốc cần được tiến hành trong suốt thai kỳ và cần phải được tuân thủ. Xét nghiệm cho thấy định lượng HCV-RNA giảm chứng tỏ tính lây nhiễm cũng giảm theo. Hiện nay chưa có vacxin phòng ngừa HCV. Việc mang thai đối với người bệnh HCV như một điều may rủi.Vì vậy, người bệnh Viêm gan C cũng cần hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi quyết định mang thai.

       3. Đối với thai phụ bị các loại Viêm gan khác: cần thực hiện tuân thủ điều trị tùy theo từng loại nguyên nhân gây bệnh như các phương pháp nâng cao hệ thống miễn dịch, sức khỏe và phục hồi chức năng gan, ngăn việc quá tải và không đủ sức đảm đương của gan trong suốt và sau thai kỳ. Ngoài ra cần phải lưu ý: không uống rượu bia, các thức uống có cồn, không dùng chất kích thích, các loại thuốc gây hại cho gan, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, vitamin…

       Bệnh nhân Viêm gan nói chung cần phải thực hiện kiểm tra sức khỏe, chức năng gan thường xuyên để đánh giá tình trạng phục hồi của sức khỏe và xử trí kịp thời khi có những dấu hiệu bất thường, ngăn những hậu quả đáng tiếc.

Bài viết: ⚕️Viêm Gan Có Thích Hợp Mang Thai Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017