⚕️ Viêm Gai Lưỡi Có Tự Khỏi Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

Dạo gần đây phòng khám thường nhận được các câu hỏi về bệnh viêm gai lưỡi ở người lớn và cả trẻ em với những câu hỏi như sau “Viêm gai lưỡi có tự khỏi không, bị viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không, làm thế nào để điều trị viêm gai lưỡi,...” Thông qua bài viết này, phòng khám chúng tôi sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn về bệnh viêm gai lưỡi, theo dõi bài viết để có thể những kiến thức bổ ích.

Viêm gai lưỡi có tự khỏi không

Để biết được chính xác viêm gai lưỡi là gì người bệnh cần phải nắm được hình dạng, màu sắc và chức năng của chúng trước thì mới có thể phân biệt được đúng bệnh, tránh nhầm lẫn với các bệnh khác như sùi mào gà. 

Gai lưỡi là những chiếc gai u nhú xuất hiện ở trên bề mặt lưỡi và 2 bên sườn của lưỡi. Những chiếc gai này có màu hồng hoặc trắng chúng có chức năng giúp con người cảm nhận được mùi vị của đồ ăn thức uống như chua, cay, mặn, ngọt,... Từ đó, giúp chúng ta cảm thấy ngon miệng hơn trong từng bữa ăn.

Viêm gai lưỡi có tự khỏi không

Viêm gai lưỡi có tự khỏi không

Viêm gai lưỡi là hiện tượng lưỡi bị kích ứng với đồ ăn, thức uống hoặc có thể là do ảnh hưởng bởi tâm lý stress, căng thẳng, lo âu. Từ đó, khiến cho các gai lưỡi trên bề mặt lưỡi bị sưng đỏ khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu khi giao tiếp, sinh hoạt cũng như gây ra hiện tượng chán ăn. 

Đa phần viêm gai lưỡi thường bùng phát ở trẻ em và có thể lây nhiễm. Khi bị viêm gai lưỡi trẻ nhỏ thường có những biểu hiện nổi hạch, sưng đỏ và sốt, có lúc sẽ kèm theo nhiễm virus. Tuy nhiên, trường hợp này không quá nghiêm trọng và không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Viêm gai lưỡi có thể tự khỏi trong vài ngày sau đó mà không cần phải sử dụng thuốc để điều trị hay can thiệp ngoại khoa nào cả. Mặc khác, viêm gai lưỡi có thể tái phát trở lại, lúc này người bệnh cần thường xuyên súc miệng với nước muối pha loãng hoặc ăn những loại thức ăn lạnh, mền có thể làm giảm các triệu chứng của viêm gai lưỡi gây ra. 

Với viêm gai lưỡi có tự khỏi không thì câu trả lời là có. Người bệnh khi bị viêm gai lưỡi không cần sử dụng thuốc hoặc can thiệp ngoại khoa vào việc điều trị viêm gai lưỡi, chúng sẽ tự khỏi và biến mất trong khoảng 2 tuần. Người bệnh cần vệ sinh sạch sẽ răng miệng và nên bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất để giúp cho tình trạng viêm gai mau chóng biến mất.

Bị viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không

Thực tế cho thấy, các triệu chứng của viêm gai lưỡi khá giống với sùi mào gà như nổi các nốt u nhú, nhú gai sần sùi quanh lưỡi và miệng gây ra cảm giác khó chịu khi ăn và trong giao tiếp hằng ngày.

Mặc khác, nguyên nhân gây bệnh của sùi mào gà khác với viêm gai lưỡi như sùi mào gà là do virus HPV gây ra và lây lan qua đường tình dục không an toàn,khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc có thể lây từ mẹ sang con. 

Việc không nắm được kiến thức cũng như các thông tin cần thiết về 2 loại bệnh này sẽ khiến cho người bệnh dễ dàng bị lầm tưởng bản thân đang mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm bởi trước đó có quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng khiến cho lưỡi nổi các nốt mụn, u nhú, nhú gai xung quanh lưỡi. Từ đó, áp dụng phương pháp điều trị sai khiến cho bệnh ngày càng không khỏi mà còn trở nên nặng thêm.

Trong trường hợp, người bệnh nghi ngờ bản thân bị sùi mào gà ở lưỡi khi trước đó có quan hệ tình dục không an toàn bằng miệng với người có tiền sử bị bệnh sùi mào gà thì cần lập tức đến các cơ sở địa chỉ xét nghiệm uy tín gần nhất để làm xét nghiệm cũng như được các bác sĩ đưa ra chẩn đoán và phương pháp điều trị phù hợp nhất với bản thân.

Bị viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không

Bị viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không

Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào

Với câu hỏi xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào thì khi phát hiện hoặc nghi ngờ bản thân mắc bệnh sùi mào gà, người bệnh sẽ được các bác sĩ tiến hành làm các loại xét nghiệm sùi mào gà cần thiết để tiến hành phân tích, tìm ra virus HPV có trong cơ thể hoặc vật mẫu của người bệnh bằng cách áp dụng một số loại xét nghiệm sùi mào gà phổ biến như:

    Xét nghiệm HPV DNA

​    Xét nghiệm PCR (Polymerase Chain Reaction)

​    Xét nghiệm nhanh

​    Xét nghiệm máu hoặc nước bọt

​    Xét nghiệm sùi mào gà bằng cách lấy mẫu vật ở vùng da bị nghi ngờ 

Tuy nhiên, mỗi loại xét nghiệm sẽ được ứng dụng với nhiều hình thức khác nhau và tùy thuộc vào trường hợp của người bệnh, bác sĩ sẽ yêu cầu chỉ định làm một hoặc nhiều loại xét nghiệm để có thể cho ra được kết quả xét nghiệm chính xác nhất.

Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào

Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào

Người bệnh nên làm xét nghiệm sùi mào gà tại Phòng khám đa khoa HCM. Đây là cơ sở xét nghiệm chuyên cung cấp các dịch vụ thăm khám chữa bệnh, xét nghiệm uy tín, an toàn dành cho người dân trên địa bàn TPHCM, được đông đảo người dân biết đến và đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cũng như tay nghề của đội ngũ chuyên gia bác sĩ tại đây. Bên cạnh đó, phòng khám còn sở hữu nhiều loại thiết bị máy móc hiện đại cùng với chính sách bảo mật thông tin khách hàng cao, giúp cho người bệnh luôn cảm thấy thoải mái, yên tâm, hài lòng mỗi khi đến đây thăm khám và điều trị bệnh của mình. 

Đây là địa chỉ xét nghiệm an toàn mà bạn cần biết và nên làm xét nghiệm sùi mào gà tại đây.

viêm gai lưỡi

Phòng khám đa khoa HCM

Như vậy, trong bài viết này phòng khám đã cung cấp những thông tin cần thiết về bệnh viêm gai lưỡi cũng như giải thích rõ trường hợp bị viêm gai lưỡi có phải là bệnh sùi mào gà không. Hy vọng, bài viết sẽ giúp ích cho bạn có thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích từ đó có thể lựa chọn được địa chỉ làm xét nghiệm sùi mào gà uy tín, an toàn và điều trị khỏi bệnh của mình.

Bài viết: ⚕️ Viêm Gai Lưỡi Có Tự Khỏi Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017