⚕️ Viêm Gai Lưỡi Có Nguy Hiểm Không?

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 10 / 10 (2 bình chọn)

Viêm gai lưỡi là tình trạng vùng lưỡi bị sưng viêm bởi dưới sự tác động của nhiều yếu tố nguyên nhân khác nhau. Mặc dù tình trạng này khá phổ biến và có thể điều trị dứt điểm hoàn toàn, nhưng người bệnh cũng cần phải hết sức lưu ý, không được chủ quan với những dấu hiệu của bệnh gây nên. Để tìm hiểu cụ thể hơn về tình trạng viêm gai lưỡi có nguy hiểm không và mức độ ảnh hưởng như thế nào, mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết được tổng hợp bên dưới.

Viêm gai lưỡi là gì? 

viêm gai lưỡi có nguy hiểm không

Viêm gai lưỡi có nguy hiểm không

Bạn có biết bệnh viêm gai lưỡi là gì hay chưa? Như chúng ta đã biết, lưỡi là một bộ phận vô cùng nhạy cảm và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ cho quá trình phát âm, nhai, nuốt và cảm nhận vị giác của các loại thức ăn. Chính vì vậy, một khi cơ quan này bị viêm, hoặc gặp phải bất kỳ vấn đề nào bất thường liên quan, thì được xem chính là dấu hiệu cảnh báo cho một nhóm bệnh lý nào đó.

Viêm gai lưỡi là tình trạng vùng lưỡi bị sưng tấy, thay đổi màu sắc và xuất hiện những triệu chứng bất thường liên quan đến vùng lưỡi. Thậm chí, bệnh còn có thể làm cho các nhú lưỡi bị biến mất (nhú lưỡi là bộ phận chứa hàng nghìn nụ vị giác, giúp bạn có thể cảm nhận được thức ăn một cách chính xác hơn).

Triệu chứng viêm gai lưỡi như thế nào?

viêm gai lưỡi

Viêm gai lưỡi

Thông thường, khi người bệnh bị viêm gai lưỡi, sẽ gặp phải những triệu chứng như sưng, đau, đỏ vùng lưỡi vô cùng khó chịu. Chính vì vậy, nếu bị viêm gai lưỡi, người bệnh sẽ có xu hướng bị thay đổi cách ăn uống và nói chuyện. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng tình trạng, viêm gai lưỡi được chia thành nhiều dạng khác nhau như sau:

   Viêm lưỡi teo: Viêm lưỡi teo là tình trạng thường xảy ra khi người bệnh bị mất nhiều gai lưỡi - bộ phận đóng vai trò cảm nhận vị giác trên lưỡi. Khi gặp phải trường hợp này, thông thường lưỡi của người bệnh sẽ có xu hướng khá nhẵn và bóng.

​   Viêm lưỡi hình thoi trung bình: Đây là một trường hợp có đặc trưng là xảy ra tại một khu vực đỏ, nhẵn, bằng phẳng, hoặc nổi lên trên bề mặt lưỡi. Thông thường, loại viêm lưỡi này sẽ gây ảnh hưởng đến vùng giữa hoặc phía sau lưỡi.

​   Viêm lưỡi địa lý: Đối với trường hợp này, đôi khi còn được gọi là viêm lưỡi di chuyển lành tính, gây ra các mảng thiếu nhú và tạo nên những tổn thương màu đỏ nhẵn. Mặc dù tình trạng này do viêm nhiễm gây ra, nhưng đa số là hoàn toàn vô hại.

​   Hội chứng bỏng lưỡi: Thông thường, tình trạng này thường xảy ra chủ yếu tại khu vực đầu lưỡi và vòm miệng, gây ảnh hưởng và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng vẫn phổ biến hơn ở chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh. 

Nguyên nhân dẫn đến viêm gai lưỡi là gì?

viêm gai lưỡi

Viêm gai lưỡi

Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng viêm gai lưỡi không thể không điểm danh đến như:

​   Viêm gai lưỡi do tác nhân dị ứng: Đối với những trường hợp người bệnh bị dị ứng với một số loại thực phẩm, dị ứng với thuốc, hay các chất kích thích bất kỳ nào khác, sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng viêm của các mô lưỡi. Thông thường, những chất kích thích ở đây có thể là kem đánh răng, thuốc dùng trong điều trị cao huyết áp…

​   Viêm gai lưỡi do nhiễm virus: Khi cơ thể bị tấn công bởi một số loại virus làm suy yếu hệ miễn dịch, gây ảnh hưởng đến nhú và mô cơ lưỡi, chẳng hạn như virus Herpes Simplex, người bệnh sẽ nhận thấy hình thành nên những đốm mụn rộp và mảng phồng xung quanh miệng, gây nên cảm giác đau và sưng viêm ở vùng lưỡi.

​   Thiếu sắt: Sắt là thành phần chính giúp cơ thể tạo nên những tế bào hồng cầu, từ đó giúp điều hòa quá trình tăng trưởng của các tế bào để đem oxy nuôi dưỡng đến các cơ quan. Chính vì vậy, khi cơ thể thiếu hụt sắt, sẽ kéo theo đó là sự sụt giảm nồng độ Myoglobin có trong các tế bào hồng cầu. Từ đó gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của cơ bắp, trong đó phải kể đến cấu trúc mô cơ lưỡi.

​   Bị thương ở miệng: Đối với những chấn thương ở vùng miệng do bị rách, bỏng, hoặc bị tác động bởi những thiết bị nha khoa, sẽ gây ra các tổn thương đến vùng niêm mạc lưỡi. Về lâu ngày, các vi khuẩn sẽ có xu hướng xâm nhập vào vết thương, từ đó dẫn đến những hiện tượng bị viêm nhiễm vùng lưỡi, hay còn được gọi là viêm gai lưỡi.

Viêm gai lưỡi có nguy hiểm không?

Viêm gai lưỡi có nguy hiểm không?

Viêm gai lưỡi có nguy hiểm không?

Thông thường, khi người bệnh bị viêm gai lưỡi, sẽ xuất hiện những triệu chứng đi kèm vô cùng khó chịu như sau:

​   Nứt, đau, sưng ở vùng lưỡi;

​   Lưỡi có sự thay đổi bất thường về màu sắc trên khu vực bề mặt;

​   Có cảm giác ngứa rát vùng lưỡi;

​   Bị hạn chế những hoạt động như ăn uống, nói chuyện;

​   Thay đổi, thậm chí là bị tiêu biến dần các mô nhú trên vùng niêm mạc lưỡi;

​   Lưỡi trở nên cực kỳ nhạy cảm hơn so với bình thường…

Vậy viêm gai lưỡi có nguy hiểm không? Nếu những vết viêm loét do những vết thương được hình thành từ viêm gai lưỡi, gây ra tình trạng đau rát vùng lưỡi dai dẳng và chảy máu bất thường, hoặc có cảm giác đau hàm, đau vòng họng, vướng víu vùng cổ họng khi nuốt thức ăn, hoặc nuốt nước bọt… Thì người bệnh cần phải hết sức lưu ý và cảnh giác, vì đây được xem là những triệu chứng đánh dấu cho sự xuất hiện của biến chứng ung thư lưỡi - một trong những biến chứng từ viêm gai lưỡi vô cùng nguy hiểm mà người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường nào liên quan đến bệnh, cần phải hết sức lưu ý và không được bỏ qua thời điểm vàng trong quá trình điều trị này. Thay vào đó, hãy nhanh chóng tìm đến sự trợ giúp của các Bác sĩ chuyên khoa uy tín để được kiểm tra, chẩn đoán, từ đó kịp thời đưa ra các phương án khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất. Điều này không những giúp ngăn chặn sự phát triển của viêm lưỡi, mà phòng giúp phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn đằng sau gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh.

Những câu hỏi thường gặp về viêm gai lưỡi

   Viêm gai lưỡi có lây không?

Viêm gai lưỡi có lây không?

Viêm gai lưỡi có lây không?

Mặc dù viêm gai lưỡi là một dạng bệnh lý viêm loét, có thể xuất hiện bất cứ đâu trong khoang miệng, kể cả vùng dưới lưỡi. Tuy nhiên, may mắn thay, căn bệnh này sẽ không có khả năng lây nhiễm. Chính vì vậy, bạn không cần phải quá lo lắng mà hãy yên tâm tuân thủ theo những chỉ định điều trị theo sự hướng dẫn của Bác sĩ chuyên khoa.

   Viêm gai lưỡi có đau không

Viêm gai lưỡi có đau không

Viêm gai lưỡi có đau không

viêm gai lưỡi là tình trạng hình thành nên những vết loét tại các khu vực, vị trí bên trong khoang miệng, nên sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác vô cùng khó chịu, đau rát mỗi khi ăn uống, hoặc kể cả khi giao tiếp hàng ngày.

   Viêm gai lưỡi có khác sùi mào gà không?

Viêm gai lưỡi có khác sùi mào gà không?

Viêm gai lưỡi có khác sùi mào gà không?

Sùi mào gà ở lưỡi là một dạng bệnh lý có khả năng lây truyền khá nhanh và có độ nguy hiểm cao, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, lẫn tính mạng của người bệnh. Nguyên nhân là do loại virus HPV gây nên. Trong khi đó, viêm gai lưỡi là một dạng viêm loét lành tính thông thường, có thể xảy ra ở bất kỳ nhóm đối tượng nào. Tuy nhiên, cần phải hết sức lưu ý, vì những triệu chứng của 2 nhóm bệnh này khá tương đồng với nhau, nên dễ bị người bệnh nhầm lẫn và chủ quan vì cho rằng chỉ là tình trạng viêm gai lưỡi thông thường. Điều này cũng sẽ vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh có trong sùi mào gà không ngừng tấn công phát triển.

Chính vì vậy cần phải hết sức lưu ý, cũng như theo các chuyên gia đã luôn khuyến cáo rằng, khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào liên quan, người bệnh vẫn nên chủ động thực hiện tầm soát, xét nghiệm sùi mào gà để có được kết quả chính xác nhất, phòng tránh những nguy cơ rủi ro, biến chứng gây ảnh hưởng trực tiếp đến cả tính mạng của người bệnh.

Viêm gai lưỡi có khác sùi mào gà không?

Trên đây là tất cả những chia sẻ và giải đáp về hiện tượng viêm gai lưỡi là gì và viêm gai lưỡi có nguy hiểm không . Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp và chia sẻ, sẽ giúp bạn đọc có được những giải đáp bổ ích nhất.

Nếu như bạn đang gặp phải bất kỳ dấu hiệu nào bất thường và nghi vấn liên quan đến nhóm bệnh lây nhiễm, cũng như mong muốn được đặt lịch thăm khám. Đừng ngại ngần để lại thông tin tư vấn ẩn danh miễn phí qua khung hỗ trợ bên dưới. Đội ngũ chuyên gia Y tế sẽ luôn tức trực theo dõi và hỗ trợ đến bạn một cách nhanh chóng nhất trong mọi khung giờ.

Bài viết: ⚕️ Viêm Gai Lưỡi Có Nguy Hiểm Không?

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017