⚕️ Viêm Gai Lưỡi Có Phải Là Sùi Mào Gà

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.3 / 10 (6 bình chọn)

Nhiều người thường không phân biệt được viêm gai lưỡi và sùi mào gà ở miệng vì chúng có hình dáng tương tự nhau, đều xuất hiện những nốt mụn li ti có màu hồng nhạt mọc ở bên trong miệng và nhất là lưỡi. Điều này khiến cho nhiều người lo sợ đã mắc phải sùi mào gà dù trước đó không quan hệ tình dục bằng miệng. Vậy thực chất viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà hay không? Cùng chúng tôi phân tích về đặc tính của 2 loại này nhé.

Viêm gai cuống lưỡi

Hình viêm gai lưỡi (Hình ảnh minh họa)

Viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không?

   Viêm gai lưỡi là gì?

Gai lưỡi thực chất là những đốm trắng và hồng mọc nhô cao, sần, cộm nằm ở trên lưỡi và 2 bên thân của lưỡi, thường được gọi là chồi vị giác. Những chiếc gai lưỡi này đóng quan trò quan trọng giúp cho chúng ta cảm nhận được vị giác của đồ ăn thức uống khi đưa vào miệng và sử dụng lưỡi để cảm nhận. Thông thường chức năng của gai lưỡi là giúp chúng ta phân biệt được chính xác mùi vị của thức ăn thông qua việc liên kết với các dây thần kinh của não bộ. Từ đó có thể nhận thức được mùi vị như chua, cay, mặn, ngọt.

Trường hợp bị viêm gai cuống lưỡi thường là do bị lưỡi bị kích thích bởi đồ ăn, các loại thực phẩm hay do bị stress, căng thẳng sẽ khiến cho các u nhú (gai lưỡi) nằm trên bề mặt lưỡi sưng đỏ lên. Tuy nhiên, viêm gai lưỡi này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe và sẽ bị biến mất sau vài ngày mà không cần phải điều trị.

Mặt khác, nếu trường hợp người bệnh phát hiện lưỡi xuất hiện những nhú gai có màu sắc bất thường, lan rộng khắp bề mặt lưỡi và xuất hiện như hình chiếc đĩa tròn có màu hồng nhạt trong một thời gian dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân cũng như cách giải quyết. Tránh chủ quan dẫn đến những hệ lụy không đáng có.

Viêm gai lưỡi là gì?

Hình ảnh viêm gai lưỡi (Hình minh họa)

   Sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà hay còn gọi là mụn cóc sinh dục, là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục không an toàn do virus HPV gây ra. Bên cạnh đó, sùi mào gà còn được lây truyền qua việc tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của người bệnh hay bị lây nhiễm từ mẹ sang con. Ban đầu sùi mào gà sẽ xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti sau nó sẽ phát triển sẽ có hình dạng như chiếc mào gà hoặc bông súp lơ gây ra tình trạng ngứa, cộm khó chịu, khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp hay ăn uống.

Đa phần thời gian ủ bệnh của sùi mào gà được diễn ra khá lâu từ 3 - 1 năm hoặc có thể kéo dài vài năm mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào để người bệnh có thể nhận biết. Điều này khiến cho bệnh ngày một trở nặng nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

Sùi mào gà

Sùi mào gà

Thông thường, Virus HPV được chia ra làm nhiều type khác nhau, trong đó có loại lành tính như type 6, 11 và loại ác tính 16, 18. Dù là thuộc type nào đi chăng nữa thì sùi mào gà cũng khiến cho người bệnh luôn có cảm giác ngứa ngáy khó chịu và làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như trong sinh hoạt hàng ngày.

Việc người bệnh nghi ngờ bản thân mắc phải sùi mào gà khi quan hệ tình dục không an toàn trước thì và có những dấu hiệu, triệu chứng bất thường xảy ra trên cơ thể như bộ phận sinh dục, miệng, lưỡi hay bất kỳ bộ phận nào khác từng tiếp xúc trực tiếp với người bệnh thì nên tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh sùi mào gà uy tín như đơn vị y tế dưới đây để được thăm khám và làm một số xét nghiệm cần thiết để tìm ra virus HPV gây bệnh trên vùng bị nhiễm.

Xét nghiệm sùi mào gà ở lưỡi như thế nào? Với những người có dấu hiệu nhiễm sùi mào gà ở lưỡi sẽ được các bác sĩ chỉ định làm một số loại xét nghiệm như xét nghiệm lấy mẫu vật từ vùng bị nhiễm, xét nghiệm PCR, xét nghiệm nhanh,... tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ mà người bệnh sẽ thực hiện những loại xét nghiệm cần thiết. 

xét nghiệm hpv chẩn đoán sùi mào gà

Xét nghiệm sùi mào gà

Vậy viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không thì câu trả lời là Không. Mặc dù, 2 loại bệnh này có triệu chứng khá giống nhau về màu sắc, kiểu dáng hay đều để lại những nốt sần sùi, cộm ở lưỡi khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và gây ra nhầm lẫn. Cũng chính từ đó mà áp dụng các phương pháp điều trị khác nhau những vẫn không thấy bệnh tiến triển mà ngược lại còn khiến cho người bệnh từ không bệnh trở thành có bệnh và còn là bệnh nặng.

hình ảnh viêm gai lưỡi

Viêm gai lưỡi có phải là sùi mào gà không

Tuy nhiên, để biết chính xác bản thân có đang mắc phải sùi mào gà hay không thì việc đầu tiên là nên đến các trung tâm y tế lớn uy tín dưới đây để làm xét nghiệm và nhận sự tư vấn của bác sĩ về cách phân biệt giữa viêm gai lưỡi và sùi mào gà. Từ đó có thêm kiến thức cũng như hiểu biết về bệnh rõ ràng hơn và có cơ hội phòng ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục không an toàn.


Như vậy, trong bài viết nay, chúng tôi đã giải đáp được thắc mắc của bạn đọc rằng viêm gai lưỡi có phải sùi mào gà hay không? Hy vọng, bài viết sẽ giúp bạn có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích về viêm gai lưỡi và sùi mào gà. Từ đó có thể biết được bản thân có đang mắc phải căn bệnh xã hội nguy hiểm không và có cơ hội phòng tránh hiệu quả bệnh.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp kịp thời!

Bài viết: ⚕️ Viêm Gai Lưỡi Có Phải Là Sùi Mào Gà

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017