⚕️Biểu Hiện Men Gan Cao

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.5 / 10 (6 bình chọn)

       Men gan là các enzyme có trong các tế bào gan, khi xét nghiệm phát hiện men gan cao hơn mức bình thường thì có nghĩa là men gan cao. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời men gan cao là rất quan trọng, nhằm ngăn chặn kịp thời các biến chứng xảy ra. Vậy biểu hiện men gan cao là gì? Đọc bài bên dưới để được các chuyên gia bệnh gan giải đáp thắc mắc.

XÉT NGHIỆM MEN GAN

     Men gan có chức năng giúp gan thực hiện các chức năng chuyển hóa và tổng hợp các chất như protein, vitamin, chất béo,… khi các tế bào gan chết đi sẽ dẫn đến phóng thích một lượng men gan nhất định vào trong máu. Nhưng do sự tổn thương của gan hay các bệnh lí liên quan làm lượng men gan phóng thích càng nhiều vào trong máu, khiến men gan tăng cao trong máu. Khi xét nghiệm thấy các chỉ số ALT, AST > 40 UI/L thì có nghĩa là men gan tăng cao. Mức độ tổn thương của gan càng nặng thì chỉ số men gan càng tăng cao.

Xét nghiệm men gan để chẩn đoán sớm các bệnh về gan. (Ảnh minh họa)

     Thông qua việc xét nghiệm men gan, bạn có thể biết được:

➢ Xét nghiệm men gan phát hiện bệnh viêm gan do rượu: khi xét nghiệm chỉ số AST sẽ cao hơn mức bình thường gấp 2-20 lần, ALT ở mức bình thường hoặc tăng nhẹ.

➢ Xét nghiệm men gan phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ: chỉ số kiểm tra ALT lúc này tăng cao hơn AST.

➢ Xét nghiệm men gan phát hiện bệnh viêm gan do virus: men gan tăng cao có thể lên đến 3000 UI/L.

➢ Xét nghiệm men gan phát hiện các biến chứng khác như sốc gan, suy gan: men gan tăng lên đến 5000 UI/L.

➢ Xét nghiệm men gan phát hiện bệnh vàng da tắc mật: men gan dưới 500 UI/L.

Tham khảo thêm: Tin sức khỏe gan

BIỂU HIỆN MEN GAN CAO

       Việc theo dõi các dấu hiệu khác thường của cơ thể là rất quan trọng trong việc phát hiện sớm men gan tăng cao. Khi men gan tăng cao không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng như suy gan, hôn mê gan, xơ gan, ung thư gan. Vì thế, để có thể ngăn chặn bệnh phát triển nặng hơn, thì việc nắm bắt các dấu hiệu nhận biết bệnh sớm là luôn cần thiết. Vậy biểu hiện men gan cao là gì? Các bác sĩ Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM cho biết, dấu hiệu men gan cao có thể thay đổi khác nhau tùy theo tình trạng bệnh cụ thể. Dưới đây là các triệu chứng men gan cao phổ biến:

       Thông thường thì không có dấu hiệu rõ ràng, khi các triệu chứng hình thành rõ ràng hơn thì bệnh đã trên mức trung bình. Các dấu hiệu cảnh báo men gan cao do bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan:

➢ Vàng da: đây là dấu hiệu thường gặp của việc men gan tăng cao, mức độ vàng da càng đậm chứng tỏ mức độ tổn thương của gan càng cao. Do da ra thì nước tiểu, lòng trắng mắt cũng đổi sang màu vàng, trong miệng lại xuất hiện có màng nhầy.

➢ Phù: hay phù nề ở bên dưới cơ thể, như là bàn chân, mắt cá chân, điều này xuất hiện do sự tồn đọng các chất thải trong cơ thể.

➢ Phân xám: Gan có chức năng tiết mật, khi ống dẫn mật bị tắt khiến dịch tiêu hóa chảy vào máu, dẫn đến phân có màu xám nhạt.

➢ Ngứa da: mức độ nghiêm trọng độ ngứa da càng thấy men gan tăng cao. Triệu chứng này xuất hiện là dấu gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm khiến việc giải độc của gan không thực hiện được việc loại bỏ các độc tố, dẫn đến tích lũy trong da, gây ngứa da.

Biểu Hiện Men Gan Cao

Buồn nôn, muốn ói là dấu hiệu nhận biết men gan cao mà bạn không nên bỏ qua (Ảnh minh họa)

       Biểu hiện men gan cao do các bệnh viêm gan cấp tính:

➢ Mệt mỏi, suy nhược, mất tập trung.

➢ Buồn nôn, nôn, kém ăn.

➢ Đau bụng, đau âm ỉ vùng gan.

➢ Ngứa ngáy.

➢ Rối loạn nội tiết tố, giảm ham muốn tình dục.

➢ Tâm trạng thay đổi, hay stress, trầm cảm.

ĐIỀU TRỊ HẠ MEN GAN HIỆU QUẢ

     Sau khi xét nghiệm đánh giá chức năng gan cho thấy men gan tăng cao thì bạn cần thực hiện phương pháp điều trị ngay. Thông qua việc xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ lập phương pháp thích hợp tùy theo tình trạng bệnh nhân mà tiến hành.

     Để điều trị hạ men gan hiệu quả thì cần điều trị, loại bỏ nguyên nhân gây bệnh:

➢ Điều trị gan nhiễm mỡ gây tăng men gan: bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn kiêng, giảm cân, không các thực phẩm dầu mỡ, giàu lượng cholesterol.

➢ Điều trị viêm gan do rượu gây tăng men gan: bệnh nhân cần thực hiện phương pháp điều trị nghiện rượu, cấm các thức uống có cồn, các chất kích thích.

➢ Điều trị viêm gan do thuốc: cần cho các bác sĩ biết tác dụng các thuốc mà bạn đang uống, không tự ý uống thuốc bừa bãi, cần nghe theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ.

➢ Điều trị viêm gan do virus gây tăng men gan: cần thực hiện phương pháp tiêu diệt virus, thường áp dụng các phương pháp điều trị hiệu quả như truyền máu ozon, xung tần số thấp, lọc virus. Để biết thông tin cụ thể về phương pháp điều trị hơn, hãy click vào đây để được tư vấn rõ ràng hơn.

➢ Điều trị các biến chứng xơ gan, cổ trướng gây tăng men gan: tùy theo tình trạng bệnh khác nhau mà thực hiện các phương pháp phổ biến như cấy ghép gan, điều trị tế bào gốc, hút dịch. Nhằm thực hiện đúng phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng và thể trạng từng bệnh nhân, hãy click vào đây để trao đổi rõ ràng hơn.

Điều trị các nguyên nhân gây men gan tăng cao là rất quan trọng để hồi phục chức năng gan (Ảnh minh họa)

       Theo dõi các triệu chứng của men gan tăng cao nhằm giúp phát hiện sớm bệnh, tuy nhiên, các dấu hiệu này thường không có tính đặc thù, khi biểu hiện rõ ràng thì tình trạng bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn. Do vậy, cách phòng ngừa và phát hiện bệnh sớm nhất là bạn nên đi xét nghiệm kiểm tra men gan định kì 6 tháng/lần. Thông qua đó, bạn có thể an tâm hơn về sức khỏe hoặc góp phần điều trị lành bệnh nhanh chóng hơn.

Bài viết: ⚕️Biểu Hiện Men Gan Cao

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017