Vào Mùa Nóng Nên Chủ Động Phòng Ngừa Mụn Rộp Sinh Dục

Đánh giá 9 / 10 (1 bình chọn)

Bệnh mụn rộp sinh dục hay còn gọi là Herpes sinh dục là một bệnh xã hội có tính chất lây truyền rất mạnh qua đường tình dục. Vào mùa hè nắng nóng, bệnh càng lây lan nhanh chóng, bạn cần chủ động phòng ngừa mụn rộp sinh dục vào mùa nóng.

Vì sao ta cần phải ngăn ngừa bệnh mụn rộp sinh dục vào mùa nóng?

Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh do virus Herpes Simplex Virus (gọi tắt là virus HSV) gây ra. Bệnh đặc biệt nguy hiểm vào mùa khí hậu nóng ẩm của mùa hè. Khí hậu nóng ẩm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cho virus sinh sôi, phát triển và tấn công.

Virus HSV có hai loại là HSV 1 và HSV 2. Trong đó, HSV 1 chủ yếu gây ra bệnh mụn rộp sinh dục từ vùng eo trở lên như nổi mụn ở môi, má, ngực, lưng và cánh tay. HSV 2 thì thường gây bệnh mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ vùng bụng trở xuống như cơ quan sinh dục và chân.

Các đường lây lan của bệnh cũng rất đa dạng. Trong đó chủ yếu là do hành vi tình dục không an toàn qua đường âm đạo, đường miệng và hậu môn. HSV có trong dịch nhầy, mủ và máu của người bệnh nên rất dễ lây truyền qua việc tiếp xúc trực tiếp ngoài da và vết thương của người bệnh.

Virus HSV còn có thể lây truyền từ mẹ sang con thông qua nước ối của sản phụ khi đứa trẻ còn trong bụng mẹ. Hoặc trong quá trình sinh nở, thai nhi đi qua âm đạo và tiếp xúc với dịch âm đạo có chứa virus HSV. Ngoài ra, virus HSV còn có khả năng lây lan qua nước hồ bơi, hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người đang mắc bệnh.

Những dấu hiệu cho biết bạn đang mắc bệnh

Các triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh cũng khá dễ nhận biết. Ở vùng bị nhiễm bệnh thường sẽ ngứa ngáy, bỏng rát, khó chịu và có nổi rất nhiều mụn. Sau đó, tại những nơi phát bệnh sẽ nổi lên các đầu mụn có chứa các nhân mụn mủ trắng, vùng da quanh nốt mụn cũng bị tấy đỏ.

Mụn rộp sinh dục cũng có thể xuất hiện ở vùng âm hộ, âm đạo, mông, hậu môn, môi, khoang miệng, đùi (ở nữ giới) hoặc cằm, đùi, chân, thân dương vật, quy đầu (ở nam giới).

phongkhamdakhoahongphong.vn Trò chuyện cùng chuyên gia chúng tôi để biết thêm thông tin và nhận được lời khuyên hữu hiệu!

Các đốt mụn thường tồn tại khoảng 1-2 tuần đầu rồi sau đó bắt đầu đóng vảy cứng và biến mất dần mà không cần can thiệp. Điều này vô tình đánh lừa người bệnh, vì lúc này HSV chỉ mới tạm “ở ẩn” trong một thời gian để sau đó khoảng vài tháng thì bệnh sẽ tái diễn lại nặng hơn.

Khi bệnh quay lại hoành hành, người bệnh có hiện tượng bị sốt, nhức đầu, cơ thể mệt mỏi, tay chân nhức mỏi. Ở một số nam giới còn có thể xuất hiện thêm triệu chứng chảy dịch mủ từ lỗ sáo. Còn ở nữ giới sẽ xảy ra hiện tượng dịch tiết âm đạo có mùi hôi.

Ngay khi nhận thấy các triệu chứng trên, người bệnh cần nhanh chóng tìm đến một địa chỉ điều trị mụn rộp sinh dục uy tín để gặp bác sĩ. Tránh để đến khi bệnh trở nặng và tái phát thì khi ấy sẽ rất khó chữa trị.

Những biện pháp phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục

Vào mùa hè, trời nóng, mồ hôi ra nhiều rồi đọng lại trên cơ thể khiến cho cơ thể luôn ẩm và nóng - tạo điều kiện thuận lợi cho virus HSV tấn công. Bạn cần phải giữ gìn vệ sinh thân thể thật tốt, quan hệ tình dục an toàn, tốt nhất là nên chung thủy với một người bạn tình duy nhất để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.

Vào Mùa Nóng Nên Chủ Động Phòng Ngừa Mụn Rộp Sinh Dục

Tốt nhất là khi quan hệ tình dục thì phải sử dụng bao cao su, còn nếu dùng miệng tiếp xúc với hậu môn thì cần phải dùng tấm lưới bảo vệ. Vệ sinh cá nhận sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục cẩn thận. Không sử dụng các đồ dùng cá nhân chung với người bệnh, nhật là kim tiêm và các vật dụng có khả năng dính máu, dịch nhầy, mủ của người bệnh.

Ngay sau khi quan hệ tình dục mà bạn nghi ngờ người bạn tình đang mắc bệnh thì tốt nhất là đến gặp bác sĩ để thực hiện xét nghiệm. Không nên mặc cả lo lắng về chi phí xét nghiệm mụn rộp sinh dục mà để cho bệnh hoành hành hay lựa chọn nhầm những cơ sở y tế kém chất lượng.

Trên đây là một số thông tin về lý do vì sao bạn cần phải chủ động phòng ngừa bệnh mụn rộp sinh dục vào mùa nóng. Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề trên, hay vấn đề chi phí điều trị mụn rộp sinh dục là bao nhiêu, các bạn có thể liên hệ với các tư vấn viên của Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để nhận được tư vấn cụ thể, hoàn toàn miễn phí.

Thông tin liên hệ:

► Cách 1: Để lại số điện thoại ở khung chat, các bác sĩ sẽ gọi lại ngay cho bạn.phongkhamdakhoahongphong.vn hệ thống tư vấn trực tuyến

► Cách 2: Bấm vào khung chat để nhắn tin, trò chuyện, chia sẻ cùng đội ngũ y bác bác sĩ của phòng khám. Hoặc trực tiếp đến Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM theo địa chỉ: phongkhamdakhoahongphong.vn Nguyễn Văn Cừ , Q.5, TP.HCM.

Bài viết: Vào Mùa Nóng Nên Chủ Động Phòng Ngừa Mụn Rộp Sinh Dục