Vàng Da Lòng Bàn Tay Có Phải Là Triệu Chứng Của Bệnh Gan Không

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.5 / 10 (2 bình chọn)

        Trong các dấu hiệu nhận biết bệnh gan thì vàng da lòng bàn tay chính là một triệu chứng điển hình. Đã có không ít trường hợp bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vàng da lòng bàn tay nhưng lại không biết nguyên nhân do đâu dẫn đến việc chậm trễ trong điều trị. Để tìm hiểu về triệu chứng vàng da lòng bàn tay, mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết sau đây.

Tham khảo thêm:

► Bệnh gan có lây không?

Vàng da lòng bàn tay là triệu chứng bệnh gì?

        Vàng da lòng bàn tay là triệu chứng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, đó có thể là một nguyên nhân sinh lý bình thường nhưng cũng có thể là triệu chứng biểu hiện một bệnh lý nào đó. Cụ thể được biểu hiện như sau đây:

Vàng da lòng bàn tay là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau (ảnh minh họa).

➢ Nguyên nhân sinh lý

Đây là trường hợp có thể xuất hiện ở trẻ sơ sinh nhưng thường chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn khoảng 1-2 tuần và tự khỏi sau đó mà không để lại biến chứng gì. Mức độ vàng da biểu hiện tương đối nhẹ chủ yếu ở vùng mặt, cổ, ngực và bụng, lòng bàn tay…

Nguyên nhân của hiện tượng vàng da sinh lý này được xác định là do lượng hồng cầu bị hủy hoại khiến nồng độ bilirubin trong máu tăng cao. Thêm vào đó là ở đối tượng trẻ sơ sinh, các chức năng chưa đủ hoàn chỉnh để loại trừ bilirubin trong máu, đây chính là nguyên nhân gây hiện tượng vàng da, trong đó có vàng da lòng bàn tay.

Ngoài ra, ở đối tượng là người trưởng thành thường xuyên sử dụng quá nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều beta-carotene như cà rốt, đủ đủ, cam… cũng có thể gây vàng da nhưng niêm mạc mắt thì không có hiện tượng vàng, tình trạng này hoàn toàn không liên quan tới bệnh gan.

➢ Nguyên nhân bệnh lý

Triệu chứng vàng da hay vàng da lòng bàn tay còn là dấu hiệu biểu hiện cho nhiều bệnh lý nguy hiểm, mà phổ biến nhất vẫn là các bệnh lý về gan. Nguyên nhân là khi gan bị tổn thương và phá hủy dẫn đến các tế bào gan bị phá hủy, dẫn đến một lượng lớn bilirubin được giải phóng vào máu và gây nên tình trạng vàng da.

Bệnh nhân mắc các bệnh lý về gan thường kèm theo các triệu chứng vàng da lòng bàn tay, vàng mắt, và nhiều bộ phận khác.

Triệu chứng vàng da nói riêng và vàng lòng bàn tay nói chung là những triệu chứng thường gặp phải ở đa số các bệnh lý về gan mà nhất là viêm gan do rượu, viêm gan cấp tính, viêm gan mãn tính, xơ gan hay ung thư gan với mức độ nguy hiểm khó lường.

Vàng Da Lòng Bàn Tay Có Phải Là Triệu Chứng Của Bệnh Gan Không

Vàng da bệnh lý còn kèm theo các triệu chứng khác (ảnh minh họa).

Ở những bệnh lý về gan thì ngoài các triệu chứng vàng da lòng bàn tay, vàng mắt, bệnh nhân còn có xuất hiện của các triệu chứng khác như mệt mỏi, chán ăn, sốt, rối loạn tiêu hóa, dấu sao mạch, đau tức vùng hạ sườn phải, kèm theo nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu… Khi mắc bệnh gan cần phải điều trị ngay, nếu không bệnh tình có thể chuyển biến nghiêm trọng, gây biến chứng xơ gan và ung thư gan đặc biệt nguy hiểm.

        Không chỉ các bệnh lý về gan, triệu chứng vàng da lòng bàn tay còn có thể xuất phát từ các bệnh lý khác như sỏi đường mật, viêm đường mật, các bệnh lý về tụy tạng, bệnh sốt rét…

Làm gì khi mắc các bệnh lý về gan?

        Vàng da là triệu chứng tương đối khó nhận biết, nhất là với màu da vàng đặc trưng của người dân châu Á, do đó mà có khá nhiều người cho rằng nó bình thường, nhưng trên thực tế thì triệu chứng này nguy hiểm hơn nhiều, đây rất có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm gan virus, xơ gan, ung thư gan.

Vì nguyên nhân gây nên tình trạng vàng da tương đối nhiều, do đó để biết chính xác nhất về nguyên nhân cũng như tình trạng bệnh, bệnh nhân nên đến các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa gan để thăm khám và làm xét nghiệm nhằm đưa ra phương án điều trị kịp thời.

Để chuẩn đoán nguyên nhân gây vàng da cần phải dựa vào kết quả kiểm nghiệm nồng độ bilirubin. Ở người trưởng thành, một số xét nghiệm có thể được chỉ định bao gồm: Xét nghiệm viêm gan siêu vi, xét nghiệm kiểm tra chức năng gan, xét nghiệm máu, siêu âm, nội soi chụp mật tụy ngược dòng, sinh thiết gan…

Để được kiểm tra triệu chứng vàng da lòng bàn tay của bạn có phải do bệnh gan gây ra hay không, bệnh nhân có thể đến với Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM để được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một phòng khám chuyên thăm khám và hỗ trợ điều trị bệnh gan hàng đầu tại thành phố Hồ CHí Minh. Với nhiều ưu điểm nổi trội:

 Đội ngũ y bác sĩ giỏi: Là những chuyên gia, bác sĩ chuyên gan hàng đầu trong nước và quốc tế, giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm , luôn hết lòng, tận tâm với người bệnh.

 Trang thiết bị y tế hiện đại: Trang thiết bị y tế sử dụng tại phòng khám được nhập chủ yếu từ các nước tiên tiến trên thế giới cho hình ảnh rõ ràng, sắc nét, mang lại hiệu quả cao trong chẩn đoán và điều trị.

 Chi phí khám chữa bệnh hợp lý: Chi phí hợp lý, rõ ràng, công khai, minh bạch theo đúng quy định của Bộ Y tế.

 Tư vấn trực tuyến 24/24hHệ thống tư vấn trực tuyến 24/24, làm việc không ngày nghỉ sẽ luôn sẵn sàng hỗ trợ người bệnh bất cứ lúc nào.

Bài viết: Vàng Da Lòng Bàn Tay Có Phải Là Triệu Chứng Của Bệnh Gan Không

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017