⚕️Triệu Chứng Lâm Sàng Của Xơ Gan Cổ Trướng

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.8 / 10 (4 bình chọn)

       Người bệnh khi bị viêm gan, gan nhiễm mỡ… lâu ngày mà không điều trị hoặc điều trị không hiệu quả, bệnh sẽ biến chứng sang xơ gan với tỉ lệ cao. Các tế bào gan không còn thực hiện việc trao đổi, chuyển hóa và tổng hợp chất, dần dần gan sẽ bị xơ hóa và mất hoàn toàn chức năng. Đó là giai đoạn cuối của xơ gan với biến chứng cổ trướng cùng những triệu chứng rõ rệt. 

Triệu chứng lâm sàng của xơ gan cổ trướng

       Khi xơ gan đã biến chứng sang giai đoạn cổ trướng, ngoài những những triệu chứng từ bệnh xơ gan như: mệt mỏi, uể oải, chán ăn, buồn nôn, vàng da nặng hoặc tối sạm, vàng mắt…, người bệnh còn có những biểu hiện lâm sàng rõ rệt:

  Tiểu ít hoặc không thể đi tiểu

  2 chân bị phù nề

  Giãn mao mạch, bàn tay son

  Dấu sao hình nhện dưới da

  Đau vùng gan, phía trên bên phải bụng 

Chân phù nề ( Ảnh minh họa)

Triệu chứng điển hình của xơ gan cổ trướng

    Triệu chứng rõ rệt nhất của xơ gan cổ trướng thể hiện từ tên của biến chứng này, đó là cổ trướng:

  Bệnh nhân xơ gan cổ trướng nhìn từ bên ngoài, có biểu hiện bụng phình to, xệ xuống, da bụng căng bóng. Mức độ cổ trướng nặng có thể đẩy rốn lồi ra ngoài.

       Lý giải cho hiện tượng này là do khi gan đã bị xơ đến giai đoạn mất bù (giai đoạn cuối), gan không còn thực hiện các chức năng của nó được nữa. Lúc này, nồng độ protein huyết tương giảm xuống và áp suất tĩnh mạch tăng lên khiến cho nước và các chất dịch khác thẩm thấu theo cơ chế cân bằng nội môi ra ngoài tĩnh mạch và tràn vào khoang bụng. Khoang bụng là khoảng trống nằm giữa thành bụng và thành lá tạng, khi lượng nước và dịch đổ vào đây tăng lên sẽ làm khoang này phình lên.

       Bên cạnh đó, việc các mô xơ chiếm thể tích làm chèn ép các tĩnh mạch gan, áp lực lưu thông tĩnh mạch  và mạch bạch huyết khiến các hệ thống mạch này giãn to, làm rỉ dịch ra. Về lâu dài, lượng dịch sẽ tràn từ gan vào ổ bụng.Lượng dịch càng nhiều thì khoảng phình sẽ càng lớn, khiến thành bụng sẽ căng phồng lên theo gây hiện tượng cổ trướng.

       Bên cạnh là biến chứng lâu dài của xơ gan, cổ trướng còn có thể là biến chứng của các bệnh lý  gan khác như: suy gan cấp tính, Hội chứng budd – Chiari do tắc nghẽn của tĩnh mạch gan, ung thư gan thứ phát và các bệnh lý ngoài gan như: suy tim, hư thận, rối loạn chức năng tụy, bệnh buồng trứng hoặc suy giáp.

       Những giai đoạn đầu của các chứng bệnh về gan thường diễn biến âm thầm với những triệu chứng nghèo nàn, khó nhận biết. Xơ gan cũng không phải là ngoại lệ, đến giai đoạn cuối của xơ gan mới xuất hiện những triệu chứng rõ rệt báo hiệu sự suy giảm trầm trọng và không thể hồi phục của gan, điển hình là dấu hiệu cổ trướng. Sự chủ quan của người bệnh là yếu tố góp phần cho bệnh tình diễn biến xấu thêm và không thực hiện điều trị kịp thời và đúng mức.

       50% người bệnh xơ gan biến chứng sang giai đoạn cổ trướng có thể tử vong trong vòng 1 năm, chứng tỏ sự nguy hại của bệnh và khả năng không thể hồi phục ở gan ở giai đoạn này. Biện pháp tốt nhất là thực hiện tốt việc điều trị ngay từ những giai đoạn đầu để ngăn những biến chứng muộn. Khi đã bước sang cổ trướng, bệnh nhân cần tích cực quyết liệt trong việc tuân thủ điều trị, luôn tiếp cận sự tư vấn từ phía bác sĩ chuyên môn và cập nhật những biện pháp điều trị mới nhất nếu có điều kiện.

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Lâm Sàng Của Xơ Gan Cổ Trướng

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017