Triệu Chứng Lâm Sàng Của Rò Hậu Môn

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 8.2 / 10 (5 bình chọn)

Rò hậu môn là bệnh gì?

     Rò hậu môn là một loại bệnh lí do sự nhiễm trùng ở khe hậu môn và nhú trong ống hậu môn gây ra. Qua đó làm viêm nhiễm và tụ mủ ở tuyến hậu môn nằm giữa 2 cơ thắt hậu môn, dẫn đến phá miệng ra da vùng cạnh hậu môn gọi là rò hậu môn.  

     Các nguyên nhân thường gây rò hậu môn là do vi khuẩn Ecoli xâm nhập gây viêm nhiễm tại tuyến hậu môn, do áp xe quanh hậu môn khi không được điều trị, do trĩ, viêm ruột, viêm túi thừa, ung thư hậu môn,…

Hình ảnh rò hậu môn. (Ảnh minh họa)

     Rò hậu môn là một loại bệnh kéo dài nhiều tháng, nhiều năm nhưng không gây chết người. Tuy nhiên, rò hậu môn khiến bệnh nhân mắc phải luôn trong trạng thái khó chịu, đau đớn, phiền phức trong cuộc sống sinh hoạt, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống cùng năng suất lao động.

 [Tư vấn trực tuyến tại đây]

Triệu chứng lâm sàng của rò hậu môn

     Bệnh rò hậu môn nếu không được điều trị hoặc trị liệu không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng như gặp khó khăn khi đi đại tiện, hậu môn nhiễm trùng, nhiễm trùng máu, ung thư trực tràng,… Do vậy, việc theo dõi tình trạng cơ thể, những dấu hiệu của bệnh là rất cần thiết và quan trọng để có thể giúp ích trong việc phát hiện sớm bệnh và điều trị. Các triệu chứng lâm sàng của rò hậu môn điển hình:

 Cảm giác đau rát: các đường rò gây căng tức, đau đớn, cảm giác khó chịu, cảm giác càng đau đớn hơn là khi đi đại tiện, vận động mạnh, ho, chạy nhảy,….

 Gây sưng tấy: có dấu hiệu xuất hiện những khối căng phồng ngay rìa hậu môn, đổi màu quanh vùng da hậu môn.

 Có dấu hiệu chảy mủ: lỗ rò có dấu hiệu chảy mủ, xuất hiện dịch màu vàng, bốc mùi hôi gây khó chịu, xuất hiện vảy xung quanh lỗ rò.

 Ngứa ngáy: do mủ chảy với lượng nhiều gây vùng da xung quanh hậu môn luôn cảm thấy ngứa ngáy, ẩm ướt, khó chịu.

 Cơ thể có thể có các triệu chứng như sốt, mệt mỏi: bệnh nhân có dấu hiệu sốt nhẹ, thân nhiệt cao hơn so với bình thường, cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, đau nhức, uể oải,… 

Rò hậu môn luôn cảm thấy đau đớn xung quanh vùng hậu môn, đặc biệt là khi đi đại tiện. (Ảnh minh họa)

     Đây là các dấu hiệu thường gặp của bệnh rò hậu môn mà bạn nên luôn lưu ý theo dõi, đây là một loại bệnh tất cả mọi người đều có thể mắc phải, nhất là ở độ tuổi từ 20-40 tuổi. 

[Tư vấn trực tuyến tại đây]

Phương pháp chẩn đoán bệnh rò hậu môn

     Nếu cơ thể bạn xuất hiện các dấu hiệu lâm sàng phía trên như đã nêu thì có thể bạn đã mắc phải bệnh rò hậu môn. Để có thể có các chẩn đoán chính xác hơn về bệnh, bạn nên làm các xét nghiệm nghiệm tra liên quan như:

 Chụp X-Quang đường rò: được thực hiện bằng cách bơm thuốc phản quang vào lỗ trong, chụp với nhiều tư thế như trước sau, chéo, nghiêng.

 Siêu âm qua hậu môn trực tràng: khi không tìm thấy lỗ trong thì làm phương pháp siêu âm này.

 Phương pháp đo áp lực cơ thắt: được thực hiện dò tái phát trên cơ thắt sau khi mổ hoặc khi bệnh nhân có tình trạng giảm trương lực cơ thắt. 

 Bài đọc tham khảo: Nguyên nhân nào dẫn đến trĩ nội

         Để thực hiện các phương pháp chẩn đoán an toàn và hiệu quả, việc tìm đến các phòng phòng khám uy tín và chuyên nghiệp là rất quan trọng. Trong đó, Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM có đội ngũ các bác sĩ quốc tế chuyên khoa giàu kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn sẽ giúp bạn có những hướng kiểm tra, điều trị an toàn và hiệu quả mà bạn có thể tin cậy. Nếu bạn còn điều thắc mắc về bệnh hay lo lắng về bệnh tình, bạn có thể gọi hotline: (028)39 24 55 55 để được tư vấn miễn phí rõ ràng, cụ thể hơn từ các bác sĩ chuyên gia.

Bài viết: Triệu Chứng Lâm Sàng Của Rò Hậu Môn

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017