⚕️Triệu Chứng Bệnh Xơ Gan Giai Đoạn Đầu Gồm Những Gì

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (3 bình chọn)

        Xơ gan là bệnh lý trầm trọng gây ảnh hưởng nhiều sức khỏe người bệnh, hay thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng. Việc phát hiện xơ gan giai đoạn đầu gặp khá nhiều khó khăn bởi các triệu chứng viêm gan B khiến người ta dễ dàng nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Hậu quả dẫn đến là người bệnh bỏ lỡ thời gian vàng để điều trị. Cùng tìm hiểu về những triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu để kịp thời điều trị căn bệnh này.

Xơ gan giai đoạn đầu

        Xơ gan là một trong những loại tổn thương do một hoặc nhiều nguyên nhân gây ra, lá gan bị tổn thương lâu ngày sẽ đặc trưng bởi sự thay thế các mô xơ, sẹo và sự thành lập của các nốt tân sinh đồng thời là suy giảm chức năng gan.

Xơ gan giai đoạn đầu (ảnh minh họa).

Bệnh xơ gan là một loại tổn thương được gây ra do một hoặc nhiều nguyên nhân, tuy nhiên chiếm phần đông là do nghiện rượu, viêm gan B, viêm gan C, gan nhiễm mỡ... Xơ gan giai đoạn đầu là chỉ xuất hiện những triệu chứng không có tính đặc trưng, khi kiểm tra chức năng gan đều bình thường, nhưng trong mô gan đã có những chuyển biến bệnh lý rõ rệt. Xơ gan giai đoạn đầu chưa thật sự nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời sẽ nhanh chóng phát triển thành xơ gan giai đoạn cuối hay nguy hiểm hơn là ung thư gan.

Những triệu chứng cảnh báo xơ gan giai đoạn đầu

        Vì những triệu chứng bệnh xơ gan không rõ ràng, do đó mà hay bị bỏ qua, đến khi xuất hiện các triệu chứng đặc trưng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn cuối, gây nhiều khó khăn cho việc điều trị. Do đó, nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh xơ gan như uống rượu bia, gan nhiễm mỡ, viêm gan… hãy cảnh giác với những biểu hiện sau đây:

➢ Rối loạn tiêu hóa nhẹ: Trong giai đoạn này, bệnh đã làm giảm khả năng bài tiết của gan, lượng mỡ sản xuất không đủ để tiêu hóa chất béo, cơ thể khó hấp thu sẽ dẫn đến các triệu chứng. Bệnh nhân thường xuyên có cảm giác ăn không ngon, ăn không tiêu, đầy bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng hoặc táo bón, một số bệnh nhân còn có triệu chứng đau hạ sườn phải.

➢ Mệt mỏi: Người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, suy nhược, uể oải, thiếu sức sống ngay cả khi không lao động nặng nhọc hay làm việc quá sức. Đây là lúc các tế bào gan bị chết nên vai trò khử độc và giải độc của gan bị suy giảm là nguyên nhân gây nên các triệu chứng trên.

Triệu Chứng Bệnh Xơ Gan Giai Đoạn Đầu Gồm Những Gì

Những triệu chứng cảnh báo bệnh xơ gan giai đoạn đầu (ảnh minh họa).

➢ Sốt nhẹ: Khi gan bị xơ, khả năng thải trừ virus, vi khuẩn của gan bị suy giảm, đồng thời hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách phát tín hiệu đến não, dẫn đến nhiệt độ cơ thể tăng cao. Đây chính là lý do mà người bệnh thường bị nóng sốt vào những ngày đầu mắc bệnh.

➢ Nổi ban đỏ: Vị trí nổi ban đỏ thường là lòng bàn tay, bàn chân. Các vết ban màu đỏ thẫm thường xuất hiện không chỉ trong xơ gan mà cả bệnh gan do bia rượu.

➢ Nổi mề đay: Gan với nhiệm vụ trung hòa và đào thải muối mật, nếu gan bị xơ thì chức năng này sẽ bị suy giảm nghiêm trọng khiến các chất độc bị tích tụ dưới da gây mẩn đỏ và ngứa. Nếu tình trạng nặng hơn kèm theo các hiện tượng ứ mật, thì mề đay sẽ lan tỏa khắp cơ thể đặc biệt là ở tay, chân, gặp phải lúc sáng sớm.

Bệnh nhân cần chú ý để theo dõi và thăm khám thường xuyên để điều trị kịp thời căn bệnh này.

Xơ gan giai đoạn đầu có chữa được không?

        Không giống như xơ gan giai đoạn cuối bệnh nhân dù có điều trị cũng không thể phục hồi hoàn toàn thì xơ gan giai đoạn đầu hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu bệnh nhân được phát hiện và điều trị kịp thời. Nguyên nhân là do trong thời gian đầu, các tế bào gan chưa bị tổn thương nhiều, chức năng gan chỉ suy giảm nhẹ do đó khi tiến hành các biện pháp điều trị đúng đắn và kịp thời thì bệnh hoàn toàn có thể khống chế được, ngăn chặn bệnh có cơ hội phát triển sang giai đoạn nguy hiểm.

Ngoài ra, để đảm bảo cho việc điều trị được diễn ra khoa học và đúng đắn, bệnh nhân cần phải đến các trung tâm y tế, phòng khám chuyên gan để được tư vấn và điều trị chính xác nhất.

Phòng khám Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM là một trong những trung tâm điều trị bệnh gan chuyên nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh.

       Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM hiện nay đang áp dụng rất nhiều phương pháp tiên tiến, hiện đại mang lại hiệu quả cao trong điều trị xơ gan, rút ngắn thời gian cũng như giảm thiểu chi phí điều trị. Thời gian vừa qua phòng khám đã tiếp nhận và điều trị thành công cho rất nhiều ca bệnh xơ gan, thậm chí có những ca xơ gan đã chuyển sang giai đoạn cuối. Vì vậy đang nhận được rất nhiều sự tin tưởng và lựa chọn của người bệnh khi chẳng may mắc phải các căn bệnh về gan. 

Phòng Khám Nam Phụ Khoa HCM - Địa chỉ điều trị các bệnh lý về gan hiệu quả

Bài viết: ⚕️Triệu Chứng Bệnh Xơ Gan Giai Đoạn Đầu Gồm Những Gì

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017