⚕️Trị Liệu Xơ Gan Cổ Trướng Như Thế Nào

Tham vấn y khoa:BasiNguyen
Đánh giá 9.7 / 10 (6 bình chọn)

       Xơ gan cổ trướng là biến chứng cuối cùng của xơ gan giai đoạn cuối. Biểu hiện rõ rệt nhất của là bụng phình to, do sự tích tụ dịch trong thành khoang bụng. Ở một người bình thường, khoang màng bụng giữa lá thành và lá tạng là một khoang ảo không có nước, nếu có thì cũng chỉ là một chút dịch bôi trơn không đáng kể. Khi xơ gan, giữa lá thành và lá tạng của màng bụng xuất hiện lượng dịch dù ít hay nhiều. 

Triệu chứng cổ trướng (Ảnh minh họa)

       Bệnh xơ gan được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn xơ gan còn bù và giai đoạn xơ gan mất bù ứng với giai đoạn đầu và giai đoạn cuối. Khi đã có biểu hiện cổ trướng chứng tỏ gan của bệnh nhân đã gần như hoàn toàn không còn thực hiện được chức năng của nó nữa. Khả năng hồi phục của gan giai đoạn này là gần như không còn. Các chất độc không được đào thải ra ngoài mà tích tụ lại trong cơ thể, khiến cho toàn cơ thể bị nhiễm độc.

       Tác hại của xơ gan cổ trướng

   Khoảng 30% người bị xơ gan giai đoạn cuối xảy ra biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản. Đây là nguyên nhân gây ra tỷ lệ tử vong rất cao, 55% bệnh nhân chết vì chảy máu lần đầu tiên, nếu sống sót sau lần này thì 60% sẽ tái phát trong vòng từ 1 đến 2 năm. 

   Xơ gan cổ trướng là biến chứng đáng ngại trong giai đoạn cuối của xơ gan. Người bệnh sau khi bị cổ trướng có tỷ lệ tử vong lên tới 50% sau 1 năm.

   Nguyên nhân trực tiếp là do gan bị suy giảm chức năng trầm trọng. Gan không đủ khả năng giải độc cho cơ thể nên dẫn đến tình trạng ứ đọng NH3 (amoniac) trong máu làm bệnh nhân có các dấu hiệu như hôn mê gan, xuất hiện triệu chứng lơ mơ ngủ gà và sẽ tử vong nhanh chóng.

Điều trị xơ gan cổ trướng thế nào

       Những phương pháp trị liệu xơ gan cổ trướng, bao gồm:

   Nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường (vì việc lọc và đào thải ở thận được hiệu quả hơn ở tư thế nằm nghỉ).

   Chế độ ăn nhạt là quan trong nhất. Chế độ ăn khoảng 800mg Na+/ngày hay 2g NaCl/ngày (có thể ăn nhạt từ 2 - 6g NaCl / ngày tùy theo độ phù và mức độ cổ trướng).

   Hạn chế nước: tổng lượng nước cung cấp cho cơ thể khoảng 1000 - 1500ml / ngày, hạn chế nước quan trọng nhất trong trường hợp Natri máu ≤ 120mEq/l.

   Sử dụng các loại thuốc lợi tiểu như: Aldosteron, Spironolacton, Furosemide hoặc Tthiazide.

   Khi cổ trướng không có biểu hiện thuyên giảm hoặc bụng quá căng, có thể sử dụng biện pháp chọc tháo dịch cổ trướng.

   Những biện pháp có thể thể thực hiện nhưng chi phí tốn kém và khó thực hiện như: ghép gan, truyền Albumine huyết tương... 

 

Chọc tháo dịch cổ trướng trong trường hợp cần thiết (Ảnh minh họa)

       Xơ gan cổ trướng phát triển lặng lẽ, từ từ, đến khi bụng to rõ bệnh nhân mới để ý và đi khám để điều trị. Lúc này,tình trạng lá gan đã rất xấu. Bệnh nhân cần tập lối sống lành mạnh và tinh thần lạc quan. Đối với những bệnh nhân viêm gan, xơ gan giai đoạn đầu cần tìm hiểu và tuân thủ tuyệt đối liệu trình điều trị để bệnh không chuyển biến tệ hơn và biến chứng.

Bài viết: ⚕️Trị Liệu Xơ Gan Cổ Trướng Như Thế Nào

Được đăng bởi: Chuyên Viên Tư Vấn Ngân

Ngày:

BÀI VIẾT XEM THÊM
@ Bản quyền thuộc về Phòng Khám Nam Khoa Sài Gòn 2017